Thun liên hàm là một trong những khí cụ quan trọng trong niềng răng, tuy nhiên không phải ai cũng cần dùng nó trong quá trình niềng của mình. Vậy thun liên hàm khi niềng răng là gì, tác dụng cụ thể của nó ra sao và những trường hợp nào cần sử dụng khí cụ này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp một cách chi tiết những thông tin xoay quanh thun liên hàm. 

1/ Thun liên hàm khi niềng răng là gì?

Thun liên hàm khi niềng răng thoạt nhìn sẽ có hình dáng như một chiếc thun thông thường, tuy nhiên chúng được thiết kế với độ đàn hồi cao và chất liệu an toàn để có thể sử dụng trực tiếp trong khoang miệng.

Thun sẽ được bác sĩ gắn nối từ hàm trên xuống hàm dưới để tạo lực kéo vừa phải cho răng. Vị trí gắn khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp, có thể gắn vào móc trên mắc cài có sẵn ở hai hàm hoặc cũng có thể gắn vào vị trí mini vis.

thun-lien-ham-khi-nieng-rang-1
Thun liên hàm khi niềng răng

Có nhiều loại thun liên hàm với độ dày – mỏng và chất liệu sản xuất khác nhau, phụ thuộc vào tình trạng và cấu trúc răng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định về loại thun phù hợp.

Không mang tính cố định như dây cung hay mắc cài, thun liên hàm được linh động sử dụng hay không sử dụng trong những trường hợp khác nhau. Điều này sẽ được giải đáp trong phần bên dưới của bài viết.

2/ Khi nào cần sử dụng thun liên hàm?

Thun liên hàm khi niềng răng có chức năng căn chỉnh lại khớp cắn giữa hàm trên và hàm dưới sao cho chuẩn xác nhất, hỗ trợ cho hệ thống dây cung và mắc cài có thể làm tốt hơn vai trò của mình. Ngoài ra, khí cụ này còn giúp kéo răng khểnh hay răng mọc lệch về đúng vị trí, hỗ trợ răng di chuyển nhanh chóng và tương khớp nhất.

Khí cụ này thường được chỉ định trong những trường hợp khó, cụ thể như:

+ Răng khểnh thông thường

+ Răng mọc quá cao trên xương hàm

+ Răng mọc lệch ra khỏi khuôn hàm

+ Răng mọc chìa (cả trước và sau)

+ Khớp cắn hở và khớp cắn đối

thun-lien-ham-khi-nieng-rang-2
Trường hợp răng khấp khểnh quá mức cần phải dùng thun liên hàm

Bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám sơ bộ và chụp X quang chi tiết toàn bộ khuôn hàm, sau đó sẽ tư vấn về quy trình niềng răng cụ thể của bạn, có cần phải thực hiện đeo thun liên hàm không.

3/ Đeo thun liên hàm trong bao lâu?

Thời gian đeo thun liên hàm khi niềng răng sẽ khác nhau ở từng người. Nếu khớp cắn của bạn tương đối ổn định thì chỉ cần đeo thun một thời gian ngắn (khoảng vài tuần), tuy nhiên nếu khớp không ổn định, bạn sẽ có thể phải đeo thun liên hàm trong suốt quá trình niềng răng.

Thời gian bắt đầu đeo thun và tổng thời gian đeo thun cụ thể sẽ được bác sĩ thông báo với bạn sau khi khám trực tiếp.

Dù đeo thun liên hàm bao lâu thì bạn vẫn cần đảm bảo yếu tố thời gian trong ngày. Thời gian đeo thun kéo liên hàm lý tưởng nhất là 20 giờ mỗi ngàyvì vậy bạn sẽ cần phải đeo nó ngay cả trong khi ngủ và chỉ nên bỏ ra khi ăn uống mà thôi.

thun-lien-ham-khi-nieng-rang-3
Thời gian đeo thun cần đảm bảo ít nhất 20 giờ mỗi ngày

4/ Đeo thun liên hàm khi niềng răng có đau không?

Mỗi khí cụ liên quan đến niềng răng đều khiến mọi người lo sợ về sự đau nhức mà nó có thể đem lại, trong đó không loại trừ cả thun liên hàm. Trên thực tế, việc đeo thun liên hàm sẽ gây ra cảm giác đau nhức và khó chịu, đặc biệt trong những ngày đầu tiên.

Tùy vào cơ địa, sức khỏe, tuổi tác và ngưỡng chịu đau của từng người mà sự cảm nhận cơn đau sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì cơn đau sẽ không quá dữ dội và vượt quá khả năng chịu đựng của bạn.

Trong thời gian đầu khi mới đeo thun, bạn có thể thực hiện chườm nóng hoặc chườm lạnh bên ngoài má để giảm bớt cơn đau. Đừng tự ý tháo thun do đau nhức hay khó chịu vì việc này sẽ làm kéo dài thời gian niềng răng, đồng thời có thể gây sai lệch và không đảm bảo được hiệu quả niềng như mong muốn.

thun-lien-ham-khi-nieng-rang-4
Có thể chườm lạnh bên ngoài để làm giảm cảm giác khó chịu khi đeo thun

5/ Những lưu ý cần nhớ khi đeo thun liên hàm

Để thun liên hàm khi niềng răng phát huy được hết vai trò của mình, bạn cần phải ghi nhớ những lưu ý dưới đây:

+ Bạn sẽ cần tự thay thun tại nhà khoảng 2 – 3 lần/ngày để đảm bảo độ đàn hồi cho dây thun, thời gian thay dây tối thiểu là 12 tiếng/lần.

+ Đừng “tập cơ miệng” bằng cách há miệng thật to để kéo căng dây thun, điều này có thể dẫn đến những hậu quả khó lường

+ Cần vệ sinh tay và miệng sạch sẽ trước – sau khi thay thun, tốt nhất bạn nên sắm cho mình dụng cụ hỗ trợ đeo thun chuyên dụng

+ Không tự ý “đốt cháy giai đoạn” bằng việc đeo cùng lúc 2 hoặc nhiều thun cùng lúc vì việc này có thể khiến chân răng bạn phải chịu áp lực rất lớn.

+ Mỗi khi ăn uống hay vệ sinh răng miệng, bạn nên tháo thun ra để không gây vướng víu

+ Bạn cần tuân thủ đúng lịch khám định kỳ mà bác sĩ chỉ định, ngoài ra cần đến nha khoa ngay khi thấy những bất thường trong khoang miệng

thun-lien-ham-khi-nieng-rang-5
Đừng quên lịch khám định kỳ tại nha khoa 

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về thun liên hàm khi niềng răng. Mọi thắc mắc liên quan đến nha khoa, bạn vui lòng liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo