Nhổ răng khôn là một dịch vụ phổ biến nhất trong nha khoa nhưng đồng thời nó cũng là dịch vụ gây ra nhiều lo lắng nhất cho khách hàng. Rất nhiều người ám ảnh bởi câu hỏi liệu tác hại của nhổ răng khôn là gì và thực sự thì nó đáng sợ ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết về vấn đề này.

1/ Tại sao cần nhổ răng khôn mọc lệch?

Răng khôn (răng số 8) là chiếc răng mọc rất muộn trên khuôn hàm. Thời điểm mọc khi nướu đã khá dày và xương hàm cứng chắc nên chúng thường gây ra rất nhiều rắc rối trong khi mọc lên, đặc biệt là tình trạng mọc lệch, mọc ngầm. Tình trạng răng khôn mọc bất thường nếu không nhổ bỏ kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến răng số 7 kế cận.

tac-hai-nho-rang-khon-1
Răng khôn mọc bất thường trên khuôn hàm

Nhiều người vì quá lo sợ với những lời đồn thổi về tác hại nhổ răng khôn hay cảm giác đau nhức khi nhổ răng mà chần chừ không nhổ răng. Việc để mặc cho chiếc răng khôn mọc bất thường trong khoang miệng sẽ dẫn đến những biến chứng sau:

+ Thân răng khôn mọc lệch đâm vào phía thân răng số 7 và khiến cho răng số 7 bị tổn thương, lâu dần có thể bị hoại tử và phải nhổ bỏ hoàn toàn

+ Thân răng khôn tạo với nướu thành một khe hở, khe hở này chính là chiếc “bẫy thức ăn” và bạn rất khó có thể vệ sinh sạch sẽ được, chúng sẽ tạo thành vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm nhất trong khoang miệng

+ Chiếc răng khôn mọc lệch có thể thoái hóa thành u nang trong khuôn hàm và chúng là nguyên nhân trực tiếp làm hỏng xương hàm và ảnh hưởng đến dây thần kinh

+ Răng khôn mọc lệch chèn ép lên các dây thần kinh cảm giác và khiến chúng mất cảm giác, đặc biệt ở các vị trí như môi, da hay răng ở nửa cung hàm.

tac-hai-nho-rang-khon-2
Răng khôn số 8 có thể làm tổn thương vĩnh viễn răng số 7

2/ Những tác hại nhổ răng khôn nhiều người lo sợ

Vì những tác hại của mình, răng khôn mọc lệch cần được nhổ bỏ càng sớm càng tốt trước khi chúng gây ra những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, trên thực tế việc nhổ răng khôn vẫn khiến nhiều người lo sợ vì những lời đồn thổi về sự đau nhức hay biến chứng. Những tác hại nhổ răng khôn được nhiều người nhắc đến bao gồm:

♦ Tình trạng chảy máu kéo dài

Chảy máu sau nhổ răng là hoàn toàn bình thường, tuy nhiên nếu máu tiếp tục chảy nhiều và không có dấu hiệu ngừng lại trong khoảng vài giờ thì nó sẽ là biểu hiện bất thường mà bạn cần lưu tâm.

♦ Nhiễm trùng

Vị trí của răng khôn khá nhạy cảm, nằm sát thành trước hầu – họng, đây là nơi chứa nhiều lympho bào và mạch máu nên nó có xu hướng phản ứng quá mẫn khi nhiễm trùng. Nếu việc nhổ răng không đảm bảo vô trùng và việc chăm sóc vết thương sau nhổ răng không tốt thì vết thương sau nhổ răng rất dễ bị nhiễm trùng.

Nhiễm trùng có thể gây mưng mủ, sưng nhức và nguy hiểm hơn là vi khuẩn có thể lan vào máu gây ra tình trạng nhiễm trùng huyết và hoàn toàn có khả năng dẫn đến tử vong.

tac-hai-nho-rang-khon-3
Nhiễm trùng vùng vết thương sau nhổ răng

♦ Gây tổn thương răng số 7

Những trường hợp răng khôn đã mọc nghiêng nhiều về răng số 7 và tác động đến răng số 7 thì việc nhổ bỏ không đúng kỹ thuật có thể ảnh hưởng lớn đến chiếc răng số 7 “vô tội” này. Nhiều trường hợp nhổ răng khôn xong thì làm lung lay luôn răng số 7 và phải nhổ luôn cả 2 răng.

♦ Tổn hại các dây thần kinh hàm dưới

Vị trí răng khôn hàm dưới rất sát với một số dây thần kinh quan trọng, có thể cách chóp chân răng chỉ từ 2 – 3mm và cũng có thể dính sát vào chân răng khôn hàm dưới. Nếu bác sĩ không phát hiện ra điều này khi nhổ sẽ làm ảnh hưởng lớn đến dây thần kinh và gây ra các cảm giác như tê môi, loạn cảm giác môi sau khi nhổ răng.

tac-hai-nho-rang-khon-4
Các dây thần kinh có nguy cơ bị tổn thương nếu nhổ răng khôn sai cách

♦ Thủng xoang hàm trên

Nếu răng khôn hàm dưới gần các dây thần kinh thì răng khôn hàm trên lại gần với xoang hàm. Xoang hàm chỉ cách chân răng khôn một bản xương mỏng và nếu thao tác nhổ răng sai cách có thể làm vỡ bản xương này và khiến xoang hàm bị thủng.

Ngoài ra, một số biến chứng không thường gặp khi nhổ răng khôn nhưng bạn vẫn cần lưu ý bao gồm: vỡ xương hàm dưới, sốc phản vệ, ngộ độc thuốc tê…

3/ Nguyên nhân gây ra tác hại nhổ răng khôn

Nhiều người sau khi đọc xong về những tác hại nhổ răng khôn kể trên có thể sẽ càng sợ hãi hơn với việc nhổ răng. Tuy nhiên, những tác hại này đều không phổ biến và không phải tự dưng lại xuất hiện, chúng đều xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan, hoàn toàn có thể ngăn chặn được nếu bạn biết.

Những nguyên nhân gây biến chứng sau nhổ răng gồm:

+ Không xác định được tình trạng sức khỏe của bệnh nhân như có mắc chứng máu khó đông, bệnh tim mạch, huyết áp hay phụ nữ có đang mang bầu hay đang trong thời kỳ kinh nguyệt không…

+ Không thực hiện chụp phim X quang cẩn thận để xác định hướng răng, hệ thống chân răng và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, có kế hoạch chia chân răng trong những trường hợp cần thiết để nhổ bỏ răng dễ dàng.

tac-hai-nho-rang-khon-5
Phim chụp X quang là rất quan trọng để có một ca nhổ răng an toàn và chuẩn xác

+ Thao tác nhổ răng không chuẩn xác: lực nhổ quá mạnh gây tổn thương dây thần kinh, xoang hàm hoặc răng kế cận. Ngược lại, lực nhổ quá nhẹ khiến răng không thể rời ra ngoài, mất thời gian, gây chảy máu rất nhiều và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của người bệnh.

+ Các dụng cụ nhổ răng và môi trường nha khoa không được vô khuẩn trước khi thực hiện, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo.

+ Việc chăm sóc răng sau khi nhổ không tốt, không đảm bảo vệ sinh và dẫn đến nhiễm trùng

4/ Làm thế nào để nhổ răng khôn an toàn

Nhổ răng khôn là một việc thực sự cần thiết trong trường hợp răng khôn mọc bất thường, dịch vụ này hiện nay cũng khá phổ biến và không có quá nhiều biến chứng vì hiện này hầu hết các nha khoa đều chú trọng nhiều đến sự an toàn của khách hàng.

Điều cơ bản nhất để loại bỏ hoàn toàn những lo lắng về tác hại nhổ răng khôn là lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín ngay từ ban đầu. Nha khoa Navii là một trong những địa chỉ điều trị răng miệng lớn nhất hiện nay tại Hà Nội.

Một ca nhổ răng được Nha khoa Navii đảm bảo đủ các yếu tố:

+ Bác sĩ nha khoa chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm và có thể xử lý được các các trường hợp nhổ răng từ dễ đến khó

+ Hệ thống máy chụp X quang 3 chiều đặt trực tiếp tại nha khoa, kết hợp với hệ thống máy tính thông minh để phân tích tình trạng của từng người

+ Có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, đặc biệt là hệ thống máy cắt Piezotome, hỗ trợ cắt xương và phân chia chân răng trong những trường hợp cần thiết

tac-hai-nho-rang-khon-6
Máy Piezotome tại Navii hỗ trợ trong các ca nhổ răng phức tạp

+ Việc gây tê được kiểm soát bởi các bác sĩ sau khi đã hiểu về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân

+ 100% dụng cụ y tế và môi trường phòng khám được vô trùng hoàn toàn, loại bỏ mọi nguy cơ lây nhiễm chéo hậu phẫu

+ Có sự hỗ trợ của công nghệ PRF – ghép huyết tương giàu tiểu cầu, đẩy nhanh quá trình liền thương và giảm đau nhức cho bệnh nhân.

tac-hai-nho-rang-khon-7
Công nghệ PRF cho hiệu quả lành thương nhanh chóng

Đừng để những nỗi sợ về tác hại nhổ răng khôn ảnh hưởng đến quá trình nhổ răng của bạn và khiến chúng gây ra rắc rối trong khuôn hàm!

5/5 - (4 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo