Sau khi nhổ răng khôn xong, việc chăm sóc vết thương sau khi nhổ răng là rất quan trọng phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng, cách vệ sinh răng miệng sao cho đúng cách. Vậy sau khi nhổ răng khôn xong, chúng ta nên ăn gì cho màu lành vết thương. Hãy cùng Navii Dental Care tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé:

I. Mẹo giảm đau sau khi nhổ răng khôn

Sau quá trình » nhổ răng khôn, thuốc gây tê sẽ hết tác dụng, lúc này bạn sẽ bắt đầu cảm thấy bị sưng đau bên vùng mặt nhổ răng khôn. Để giảm tình trạng sưng tấy, chúng ta có thể chườm đá lạnh liên tục trong khoảng 15-20 phút sẽ giúp giảm đau nhanh chóng.

Những ngày tiếp theo sau khi nhổ răng khôn, bạn nên chườm khăn ấm để giúp máu lưu thông, tan máu tụ bầm giúp vết thương mau lành.  Nếu vẫn còn bị cảm thấy đau nhúc khó chịu, có thể sử dụng thuốc giảm đau theo đơn kê từ bác sỹ.

sau-khi-nho-rang-khon-nen-an-gi-mau-lanh-1
Mẹo giảm đau sau khi nhổ răng khôn

Trong khoảng 18 tiếng chúng ta chỉ nên vệ sinh răng miệng sau khi ăn bằng cách súc miệng nhẹ nhàng bằng dung dịch nước trắng hoặc nước muối loãng. Sau 1 ngày, ta có thể dùng bàn chải để đánh răng nhẹ nhằm loại bỏ vi khuẩn và mảng bám trên răng.

Thư giãn thoải mái và tránh các hoạt động mạnh sẽ giúp vết thương mau lành sau khi nhổ răng khôn.

II. Vậy chúng ta nên ăn gì cho mau lành sau khi nhổ răng khôn?

Chế độ dinh dưỡng và vệ sinh răng miệng là điều ta cần chú ý sau khi nhổ răng khôn. Những món ăn dạng lỏng và loãng như cháo hay thức ăn xay nguyễn sẽ giúp dễ tiêu và không ảnh hưởng tới vết thương. Navii Dental Care sẽ gợi ý một số món ăn giàu dinh dưỡng phù hợp với bạn sau khi nhổ răng khôn:

− Ăn đa dạng các loại cháo như cháo thịt (bò, lợn…), cháo cá, cháo tôm… xay nhuyễn, có thể nấu kèm các loại rau xanh (như rau dền, bí đỏ…) để bổ sung thêm chất xơ.

− Tích cực bổ sung đạm từ hải sản thay vì đạm động vật

− Nên bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ các loại rau, củ, quả. Có thể uống nước trái cây ép hoặc nước ép từ một số loại rau củ có tính mát như: cà rốt, rau má giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

sau-khi-nho-rang-khon-nen-an-thuc-pham-mem-nhieu-vitamin
Sau khi nhổ răng khôn nên ăn thực phẩm mềm, giàu dinh dưỡng nhiều vitamin

III. Sau khi nhổ răng khôn nên kiêng gì?

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng, bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể thì việc » kiêng ăn gì sau khi nhổ răng khôn cũng cần phải được chú ý để đạt hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là những thực phẩm bạn không nên dùng trong thời gian này:

− Đồ ăn cay, nóng, chua hoặc quá lạnh sẽ gây kích ứng vết thương hở

− Đồ ăn dai cứng sẽ ảnh hưởng tới vết nhổ bởi tác động nhai mạnh.

− Đồ ăn dễ dính, nhiều vụ như bánh quy, các loại hạt,… sẽ rất dễ bị rơi vào ổ răng , là điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

− Các loại đồ ăn thức uống chứa chất kích thích như cà phê, rượu bia sẽ gây tình trạng viêm kéo dài thêm.

tham-kham-sau-khi-nho-rang-khon-tai-nha-khoa-navii
Thăm khám sau khi nhổ răng khôn tại nha khoa Navii

IV. Kết luận

Trên đây là một vài kinh nghiệm “Sau khi nhổ răng khôn,nên ăn gì cho mau lành?” mà bạn nên tham khảo. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp và vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp sẽ giúp vết thương của bạn mau lành hơn. Ngoài ra, việc khám răng định kỳ là điều cần thiết để giúp bạn có một hàm răng khỏe mạnh hơn. Để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích sau khi nhổ răng, bạn có thể qua trực tiếp → nha khoa Navii tại địa chỉ 36 Hòa Mã42 Cửa Đông để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo