Khớp cắn là sự tương quan giữa 2 hàm trên – dưới. Khớp cắn chuẩn phải đảm bảo tỷ lệ cân xứng cũng như diện tiếp xúc khi nghỉ, khi ăn nhai của răng và xương hàm. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều người bị sai, lệch khớp cắn. Vậy thường có những loại sai khớp cắn nào và cách khắc phục ra sao cho hiệu quả? 

1. 6 loại sai khớp cắn thường gặp nhất 

khớp cắn chuẩn
Sai khớp cắn

Răng chen chúc

Tình trạng này xảy ra khi không gian của xương hàm cũng như khoang miệng không đủ chỗ cho răng mọc. 

Răng mọc lệch

Dấu hiệu nhận biết dễ dàng nhất của tình trạng này là phần trung tâm của răng cửa trên và dưới mọc ở vị trí lệch nhau mà không tạo thành 1 đường thẳng. Bên cạnh đó cũng có 1 số trường hợp khác như: răng bị xoay lệch, răng mọc chếch…

Răng thưa

Răng thưa tức là khoảng cách giữa các răng trên cung hàm bị rộng, có thể do kích thước của răng nhỏ hơn bình thường hoặc mầm răng mọc xa nhau. 

Răng hô vẩu

Đây là tình trạng răng hàm trên mọc chìa ra ngoài nhiều so với hàm dưới. Hô vẩu có thể nguyên nhân từ răng hoặc do cấu trúc xương hàm. 

Răng móm

Móm là tình trạng răng hàm dưới mọc bao phủ ra phía ngoài răng hàm trên. Nguyên nhân có thể do răng hoặc cấu trúc xương hàm. 

Răng khớp cắn hở

Đây là trường hợp răng cửa ở 2 hàm hở ra 1 khoảng, không đóng lại được khi cắn. 

2. Tác hại của sai khớp cắn

Sai khớp cắn

Khớp cắn sai, lệch lạc có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai cũng như phát âm của người bệnh. Thường thì người bệnh có thể thích nghi nếu khớp cắn bị sai lệch ở 1 mức độ nào đó nhưng khi sai lệch nhiều thì sức khỏe và tâm lý sẽ bị ảnh hưởng. Rất nhiều người rơi vào tình trạng nhức mỏi hàm, khó khăn trong việc ăn uống, nói chuyện. 

Trong 1 số trường hợp, sai khớp cắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc phát âm như phanh lưỡi bám thấp, khớp cắn hở…Đặc biệt, 1 số trường hợp còn xảy ra tình trạng loạn năng khớp thái dương hàm.

Ngoài ra, răng bị sai lệch sẽ dễ nhạy cảm với chấn thương và các nha chu, sâu răng. Trường hợp người bệnh bị vẩu thì răng cửa trên sẽ dễ bị chấn thương do va đập. Hơn nữa, răng lệch khiến việc vệ sinh răng miệng khó khăn, dễ dẫn đến sâu hoặc các bệnh nha chu. 

3. Giải pháp dành cho người bị sai khớp cắn

sai khớp cắn
Sai khớp cắn

Những trường hợp sai khớp cắn ở mức độ nhẹ hoặc trung bình, người bệnh có thể lựa chọn chỉnh nha – niềng răng tại các cơ sở y tế uy tín. Trường hợp sai khớp cắn nghiêm trọng thì nên điều trị để tránh bị ảnh hưởng đến việc ăn uống và thẩm mỹ khuôn mặt. 

Tùy từng trường hợp sai lệch cụ thể bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Một số phương pháp điều trị phổ biến là: niềng răng, phẫu thuật chỉnh hàm…

Hiện nay, rất nhiều người gặp phải vấn đề liên quan đến sai khớp cắn. Nếu không điều trị kịp thời thì không chỉ việc ăn uống bị ảnh hưởng mà người bệnh cũng cảm thấy tự ti về khuôn mặt của mình. Vậy nên, nếu bị sai lệch khớp cắn ở mức độ nghiêm trọng thì bệnh nhân nên sớm đến các cơ sở nha khoa để thăm khám và niềng răng để đạt được hiệu quả tối ưu.

Một trong những địa chỉ nha khoa uy tín hàng đầu mọi người có thể tìm đến là nha khoa Navii. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, đội ngũ y bác sĩ giỏi, tận tâm cùng trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến, chúng tôi cam kết sẽ đem lại cho bạn hàm răng chắc khỏe, bền đẹp như ý với mức chi phí hợp lý nhất. 

Bài viết trên được tư vấn bởi bác sĩ phụ trách chuyên môn Lê Thị Thái Hòa, 15 năm kinh nghiệm tại Navii Dental Care

 

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo