Có rất nhiều nguyên nhân khiến răng bị gãy một nửa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ăn nhai và sinh hoạt hàng ngày. Nếu phần gãy chưa quá lớn và vẫn có khả năng duy trì răng cũ thì bác sĩ sẽ chỉ định trám răng hoặc bọc răng sứ để phục hình. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi tiết về 2 phương pháp này!

1/ Bọc răng sứ cho răng bị gãy một nửa như thế nào?

rang-bi-gay-mot-nua-1
Bọc răng sứ cho răng bị gãy một nửa

Bọc răng sứ được đánh giá là giải pháp phục hình khả thi nhất đối với những trường hợp răng bị gãy một nửa. Quy trình bọc răng sứ về cơ bản sẽ theo các bước sau:

Bước 1: Thăm khám và xác định mức độ gãy vỡ của răng, đồng thời khám tổng quát khoang miệng và nếu có phát hiện bệnh lý bất thường sẽ thực hiện điều trị triệt để trước khi bọc sứ.

Bước 2: Vệ sinh răng miệng và tiến hành gây tê để giảm bớt khó chịu trong quá trình mài răng

Bước 3: Mài răng theo đúng tỉ lệ cho phép (tỉ lệ này phụ thuộc vào kết cấu răng của từng người), đảm bảo không vượt 2mm ở mọi vị trí trên thân răng.

Bước 4: Lấy dấu răng và gửi cho Labo để thiết kế mẫu răng sứ phù hợp, việc này sẽ mất khoảng 1 – 2 ngày và trong thời gian này bạn sẽ được lắp răng tạm bằng nhựa chuyên dụng để bảo vệ răng vừa mài cùi.

Bước 5: Tháo răng tạm và lắp răng thật lên khuôn hàm, cố định lại bằng keo nha khoa chuyên dụng.

rang-bi-gay-mot-nua-2
Trước – sau khi phục hình răng gẫy bằng phương pháp bọc răng sứ

Hiện nay, chất lượng của răng sứ rất tốt, độ chịu lực cao gấp nhiều lần răng thật nên phương pháp này không chỉ tái tạo lại phần răng bị mẻ, bảo vệ cho răng đã bị tổn thương mà còn cải thiện tối đa chức năng ăn nhai cũng như hình dáng thẩm mỹ của răng trên khuôn hàm.

Đối với răng sứ không kim loại (răng toàn sứ), “tuổi thọ” của răng rất cao, có thể tồn tại trên khuôn hàm từ 20 – 25 năm hoặc trọn đời nếu có chế độ chăm sóc răng khoa học. Bạn có thể tham khảo bảng giá bọc răng sứ tại Nha khoa Navii bên dưới đây:

[table id=9 /]

2/ Quy trình trám răng cho răng bị gãy một nửa

Trám răng cũng là một trong những phương pháp phục hình răng bị gãy một nửa phổ biến hiện nay (với điều kiện răng gãy nhỏ hơn 1/3 thân răng). Quy trình trám răng được thực hiện như sau:

Bước 1: Thăm khám sơ bộ và vệ sinh khoang miệng

Bước 2: Gây tê và tạo hình khoang trám răng

Bước 3: Đưa chất trám lên răng và tạo hình cho giống với phần răng đã bị mất

Bước 4: Hóa cứng chất trám bằng cách chiếu ánh sáng laser vào vùng chất trám vừa tạo hình

rang-bi-gay-mot-nua-3
Trám răng cho răng bị gãy một nửa cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn

Phương pháp này chỉ cần thực hiện trong ngày với thời gian khá nhanh, đồng thời cũng không cần thực hiện mài răng như đối với bọc răng sứ. Tuy nhiên, độ bền chắc cũng như tính thẩm mỹ của miếng trám không cao và nếu thao tác phục hình không tốt có thể khiến miếng trám sớm bị bong bật trong quá trình ăn nhai.

Bạn có thể tham khảo chi phí trám răng tại Nha khoa Navii qua bảng giá bên dưới:

[table id=10 /]

3/ Nên lựa chọn bọc răng sứ hay trám răng?

Cả 2 phương pháp phục hình răng bị gãy một nửa bên trên đều có những ưu điểm – nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên nếu như đặt lên bàn cân so sánh thì bọc răng sứ dường như nổi bật hơn và “được lòng” nhiều khách hàng hơn.

Nhược điểm duy nhất của bọc răng sứ chỉ là chi phí cao hơn so với trám răng nhưng nếu xét về yếu tố lâu dài thì bạn sẽ thấy răng sứ bền hơn gấp nhiều lần và bạn sẽ không mất thêm chi phí phục hình lại ít nhất trong khoảng 20 năm sau.

Ngoài ra, trám răng yếu thế hơn hẳn so với bọc răng sứ về các yếu tố như tính thẩm mỹ, độ bền chắc, khả năng ăn nhai hay tính thân thiện với mô mềm trong khoang miệng. Tuy nhiên trong một số trường hợp qua thăm khám của bác sĩ lại nhận thấy phù hợp với trám răng hơn.

rang-bi-gay-mot-nua-4
Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn sau khi thăm khám cụ thể

Chính vì vậy, bạn cần đến nha khoa để được thăm khám trực tiếp về tình trạng răng bị gãy một nửa của mình, sau đó dựa vào nhu cầu của bản thân cũng như tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn giải pháp phục hình phù hợp nhất.

5/5 - (7 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo