Câu hỏi: Chào bác sĩ, em đang muốn đi niềng răng nhưng nghe nói quá trình niềng rất lâu, sau tháo niềng còn phải đeo hàm duy trì một thời gian nữa. Không biết là tại sao cần phải đeo hàm duy trì và niềng răng xong phải đeo hàm duy trì bao lâu ạ? Rất mong nhận được phản hồi sớm từ phía bác sĩ. Em cảm ơn! (Hoàng Thùy Linh – Hà Nội).

nieng-rang-xong-phai-deo-ham-duy-tri-bao-lau-1
Niềng răng xong phải đeo hàm duy trì bao lâu?

Trả lời:

Chào Thùy Linh! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến trung tâm tư vấn tại Nha khoa Navii, chúng tôi sẽ kết nối với bác sĩ và trả lời cho bạn những câu hỏi trên ngay bây giờ!

I. Tại sao phải đeo hàm duy trì sau niềng răng?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề niềng răng xong phải đeo hàm duy trì bao lâu, bạn cần phải hiểu được tầm quan trọng của dụng cụ này trong chỉnh nha và lý do tại sao bạn cần sử dụng chúng.

Hàm duy trì là dụng cụ được sử dụng để duy trì hiệu quả chỉnh nha, chúng có 2 dạng là hàm cố định và hàm tháo lắp. Hàm duy trì cố định được làm từ thép không gỉ, nó được gắn cố định vào mặt sau của răng bằng Composite.

nieng-rang-xong-phai-deo-ham-duy-tri-bao-lau-2
Hai dạng hàm duy trì được sử dụng phổ biến hiện nay

Hàm duy trì tháo lắp được thiết kế từ nhựa trong suốt dựa trên dấu hàm của khách hàng, đảm bảo sự vừa vặn và thoải mái khi đeo. Ngoài ra, loại hàm cố định tháo lắp còn có thêm chất liệu bằng kim loại. Chúng làm bằng dây cung kim loại ôm sát đoạn răng cửa giữa 2 răng nanh và được gắn vào khuôn acrylic nằm trên vòm miệng hoặc dưới lưỡi của bạn.

Khi mới niềng răng xong bạn sẽ nhìn thấy hàm răng rất đều đặn, tuy nhiên chúng lại dễ bị xô lệch về vị trí cũ nếu không được cố định lại. Hàm duy trì sẽ làm nhiệm vụ này, chúng giúp phần nướu, xương và răng thích nghi từ từ với sự thay đổi, không bị ảnh hưởng bởi quá trình ăn nhai hay sinh hoạt hàng ngày. Cho đến khi chân răng đã chắc vào nướu, thế răng đã ổn định thì cũng là lúc hàm duy trì kết thúc nhiệm vụ của mình. Vậy thời gian cụ thể ra sao?

II. Niềng răng xong phải đeo hàm duy trì bao lâu?

Trải qua một khoảng thời gian tương đối dài (thường là từ 12 tháng đến 32 tháng) “sống chung” với chiếc niềng răng, ai cũng muốn có một khoang miệng thoải mái, không phải đeo thêm bất cứ thứ gì. Dù biết công dụng của hàm duy trì và việc cần thiết phải đeo nó nhưng cũng không ít người tỏ ra khó chịu với việc này. Đây chính là lý do tại sao thắc mắc niềng răng xong phải đeo hàm duy trì bao lâu nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy.

nieng-rang-xong-phai-deo-ham-duy-tri-bao-lau-3
Thời gian đeo hàm duy trì là khác nhau ở từng trường hợp

Trên thực tế, để có được hàm răng đều đẹp nhất, bạn sẽ không cần phải mất quá nhiều thời gian để đeo hàm duy trì. So với khoảng thời gian đeo niềng răng, bạn sẽ thấy “sự hi sinh” cuối cùng của mình cho một vài tháng đeo hàm duy trì là hoàn toàn xứng đáng. Tùy vào tình trạng từng người mà thời gian sẽ có sự khác nhau:

+ Đeo từ 1 – 3 tháng: Thời gian này áp dụng với những người có răng, nướu và xương hàm khỏe mạnh.

+ Đeo trong khoảng 6 tháng: Áp dụng với những trường hợp có phần răng, nướu và xương yếu hơn.

Chiếm từ 1 – 2% trường hợp sau khi niềng răng sẽ phải đeo hàm duy trì suốt đời do phần răng và xương hàm quá yếu. Những trường hợp này thường không nhiều và bác sĩ sẽ đưa ra những lựa chọn mang tính tiện lợi nhất cho khách hàng để không ảnh hưởng quá nhiều đến việc ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày.

nieng-rang-xong-phai-deo-ham-duy-tri-bao-lau-4
Nếu phải đeo trong thời gian dài, bạn nên dùng hàm tháo lắp dạng trong suốt

III. Một số điều cần biết trong quá trình đeo hàm duy trì

Ngoài việc niềng răng xong phải đeo hàm duy trì bao lâu, bạn cũng cần biết một số vấn đề liên quan đến hàm duy trì và quá trình đeo hàm. Cụ thể như sau:

+ Hãy tạo tâm lý thật thoải mái khi đeo hàm duy trì vì dụng cụ này sẽ không ra đau nhức hay khó chịu gì cho bạn. Điều này được chứng minh bởi hầu hết khách hàng tại Nha khoa Navii vì trên thực tế bạn đã quá quen với việc đeo niềng răng trong một thời gian dài rồi.

+ Chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng, đừng để bệnh lý răng miệng nào phát sinh trong quá trình đeo hàm duy trì, chúng có thể ảnh hưởng đến kết quả niềng răng trước đó của bạn.

+ Không cần quá kiêng khem trong vấn đề ăn uống, tuy nhiên các nha sĩ vẫn khuyên bạn nên ăn những đồ mềm hoặc cắt nhỏ đồ trước khi ăn để không phải sử dụng lực nhai quá nhiều.

+ Khoảng 2 – 3 tuần đầu, bạn cần đeo hàm duy trì 24/24, sau đó giảm dần thời gian đeo xuống theo chỉ dẫn của bác sĩ nha khoa.

+ Tuyệt đối không tự động dừng đeo hàm khi chưa đến thời điểm chấm dứt và tuân thủ theo đúng lịch tái khám.

nieng-rang-xong-phai-deo-ham-duy-tri-bao-lau-5
Hãy luôn ghi nhớ về lịch tái khám định kỳ tại nha khoa

Đừng quá lo lắng với việc niềng răng xong phải đeo hàm duy trì bao lâu, đây chỉ là khâu cuối cùng để hoàn tất quá trình làm đẹp mà hiệu quả chắc chắn sẽ kéo dài đến hết cuộc đời bạn! Để được tư vấn cụ thể hơn hoặc đặt lịch khám trực tiếp với bác sĩ Nha khoa Navii, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292, các chuyên viên tư vấn sẽ giúp bạn.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo