Hàng trăm mẫu quảng cáo xuất hiện trên mạng về một loại niềng răng trẻ em thần thánh đã “đánh lừa” không ít bậc phụ huynh. Với mức giá rẻ giật mình, công dụng cũng như xuất xứ được thổi phồng quá mức và mặc nhiên trở thành lựa chọn số 1 cho những bé đang có hàm răng không như ý muốn. Liệu rằng những sản phẩm này có đáng để cha mẹ mạo hiểm với chính sức khỏe răng miệng của con em mình? 

1/ Sự nở rộ trào lưu niềng răng trẻ em bằng khay bán sẵn

Một tín hiệu đáng mừng là càng ngày cha mẹ càng quan tâm đến sức khỏe răng miệng của trẻ nhiều hơn và sớm hơn. Tuy nhiên, đây cũng là thời cơ để một nhóm lớn các cơ sở kinh doanh không có tâm lợi dụng để kinh doanh các sản phẩm nha khoa kém chất lượng, thậm chí là gây hại, điển hình trong đó là niềng răng trẻ em.

nieng-rang-tre-em-1
Niềng răng trẻ em đang được bày bán rất nhiều trên thị trường

Đặc điểm chung của những loại niềng răng này là giá thành rất rẻ, màu sắc bắt mắt, nhìn qua khó có thể phân biệt được chất nhựa tốt hay xấu nên “được lòng” rất nhiều phụ huynh. Nếu so sánh, giá của những sản phẩm này chỉ khoảng 200.000 – 500.000 vnđ/2 hàm, rẻ hơn gấp nhiều lần so với 1 liệu trình chỉnh nha chuẩn tại nha khoa (khoảng từ 6.000.000 – 15.000.000/2 hàm).

Điều đáng nói là những sản phẩm này lại mang tính phổ biến khá cao và được “review ảo” bởi nhiều tài khoản người dùng khác nhau, chứng nhận về chất lượng cũng như lợi ích mà nó mang lại. Bạn chỉ cần lên google, facebook hay các trang thương mại điện tử gõ “niềng răng trẻ em” là lập tức có hàng trăm nghìn hình ảnh với các mức giá khác nhau hiện lên.

Những sản phẩm này đều được giới thiệu là có xuất xứ từ Pháp, Đức, Mỹ… và có hình ảnh những em bé nước ngoài đang đeo niềng, điều này đánh vào tâm lý “sính hàng ngoại” của rất nhiều người. Ngoài ra, hầu hết các quảng cáo còn đưa thêm thông tin “Không cần đến nha sĩ vẫn có hàm răng đẹp” và mặc nhiên nó trở thành “cú chốt sale” cuối cùng để bán sản phẩm.

nieng-rang-tre-em-2

nieng-rang-tre-em-4

nieng-rang-tre-em-5
Những lời quảng cáo hoa mỹ về niềng răng trẻ em với mức giá rẻ giật mình

2/ Chuyên gia nha khoa nói gì về các sản phẩm niềng răng bán sẵn?

Nhiều người nghĩ rằng răng trẻ em dễ niềng vì xương hàm còn mềm, không cần quá quan trọng việc phải đến nha sĩ nên “nhắm mắt chọn bừa” một sản phẩm tiện lợi với giá thành rất rẻ. Tuy nhiên, sự thực là việc niềng răng trẻ em định hướng phát triển răng bé ở độ tuổi đang thay răng rất quan trọng, quyết định hoàn toàn đến hình dáng cũng như sức khỏe của răng vĩnh viễn sau này.

Về việc sử dụng các khay niềng có bán sẵn như hiện nay, ThS. BS Lê Thị Thái Hòa – bác sĩ phụ trách chuyên môn tại Navii khẳng định là không đem lại hiệu quả, thậm chí còn vô cùng nguy hiểm trong nhiều trường hợp.

“Niềng răng cho trẻ không hề đơn giản, để có kết quả tốt nhất, bác sĩ cần phải phân tích cơ chế tăng trưởng của cấu trúc xương hàm và cơ, sau đó dựa trên hình thể răng hiện tại để đưa ra thiết kế niềng răng phù hợp. Không có bất cứ một loại khí cụ nào phù hợp với tất cả khuôn răng của từng đứa trẻ khác nhau như quảng cáo cả!” Bác sĩ Hòa cho biết.

nieng-rang-tre-em-6
Cần phải thăm khám cụ thể mới có thể lên được phác đồ điều trị thích hợp

Ngoài việc không hiệu quả, những sản phẩm niềng răng này còn tiềm ẩn những nguy cơ đáng sợ. Bạn không thể biết được nguồn gốc xuất xứ chính xác hay chất liệu thực sự của những sản phẩm này. Sẽ rất đáng lo ngại nếu con bạn mang chúng trong miệng trong một thời gian dài!

Quan trọng hơn cả, việc “ép” răng của con theo một hướng không chính xác sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực, nhẹ thì khiến hàm răng bé lộn xộn hơn, nặng thì khiến xương hàm bị yếu đi và thường xuyên ê mỏi sau này. Có trường hợp còn ảnh hưởng đến cả hình dáng của khuôn mặt, đặc biệt là vùng cằm và vùng má.

Trong suốt cả liệu trình niềng răng, con bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ, tư vấn và thăm khám định kỳ từ phía bác sĩ nha khoa có chuyên môn – điều mà các shop bán hàng online không bao giờ làm được.

3/ Niềng răng trẻ em hiệu quả cần đúng thời điểm – đúng phương pháp

Theo khuyến cáo của Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ, thời điểm thích hợp nhất để niềng răng trẻ em là khoảng 7 – 12 tuổi. Chính vì vậy, ở thời điểm này bạn nên đưa bé đến nha khoa để được thăm khám và nghe tư vấn từ bác sĩ nha khoa, tuyệt đối không nên sử dụng các khí cụ niềng răng tại nhà khi không có chỉ định cụ thể.

nieng-rang-tre-em-7
Đưa trẻ đi khám nha khoa và định hướng niềng răng càng sớm càng tốt

Việc nắm bắt được thời điểm niềng răng chính xác quyết định đến khoảng 40% sự thành công của ca niềng và việc lựa chọn phương pháp niềng phù hợp với phác đồ chuẩn quyết định 60% còn lại.

Tại Nha khoa Navii, các loại khí cụ sử dụng niềng răng cho trẻ em được chia thành 2 nhóm cơ bản là khay niềng và hàm chỉnh tháo lắp.

+ Khay hướng dẫn mọc răng có tác dụng hướng dẫn các răng mọc đúng theo cung răng, làm giảm mức độ lệch lạc răng.

+ Hàm chỉnh nha tháo lắp thiết kế riêng cho từng bệnh nhân. Bao gồm 1 nền hàm và các thành phần khác tác động lực lên răng và hàm nhằm làm di chuyển răng lệch lạc về vị trí mong muốn, đồng thời nong rộng, kích thích hay cân đối lại cách phát triển của xương hàm, tuỳ vào loại sai lệch khớp cắn.

nieng-rang-tre-em-8
Hàm chỉnh nha tháo lắp được thiết riêng cho từng bệnh nhân

Dựa vào độ tuổi và tình trạng răng miệng cụ thể của bé mà bác sĩ sẽ tư vấn về phương pháp thích hợp. Niềng răng tháo lắp sớm cho trẻ trong giai đoạn từ 6-12 tuổi giúp giảm thiểu chi phí và thời gian điều trị, chỉ từ 3 – 6 tháng nếu trẻ tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Để được tư vấn cụ thể về việc sử dụng niềng răng trẻ em, bạn vui lòng liên hệ đến Nha khoa Navii qua hotline 024.3747.8292, các chuyên viên sẽ giải đáp giúp bạn mọi vấn đề trong thời gian sớm nhất.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo