Chào bác sĩ, em đang tính đi niềng và có nghe bạn em nói về việc phải nhổ răng trước khi niềng vì răng em khá dày. Không biết là tại sao khi niềng lại phải nhổ răng và niềng răng phải nhổ răng có ảnh hưởng gì không? Mong bác sĩ tư vấn sớm giúp em, em cảm ơn ạ! (Ngọc Anh – Hà Nội).

Cảm ơn bạn Ngọc Anh đã tin tưởng gửi thắc mắc về trung tâm tư vấn của Navii Dental Care! Câu hỏi Niềng răng phải nhổ răng có ảnh hưởng gì không của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

1/ Tại sao niềng răng phải nhổ răng?

Niềng răng là phương pháp sử dụng khí cụ chuyên dụng để giúp các răng di chuyển về đúng vị trí trên khuôn hàm, mục đích cuối cùng là tình thẩm mỹ và cải thiện được chức năng ăn nhai. Nhổ răng là một trong những bước hỗ trợ ban đầu để giúp cho việc niềng răng diễn ra thuận lợi nhất.

nieng-rang-phai-nho-rang-co-anh-huong-gi-khong-1
Nhổ răng trước khi niềng giúp tạo khoảng trống cho răng di chuyển

Tuy nhiên, không phải ai niềng răng cũng cần phải nhổ răng, việc này được chỉ định trong các trường hợp sau:

+ Răng hô chen chúc nhau

+ Răng mọc khấp khểnh lòi ra ngoài hoặc thụt vào bên trong

+ Răng mọc thừa

+ Răng khôn mọc bất thường

nieng-rang-phai-nho-rang-co-anh-huong-gi-khong-2
Vị trí nhổ thường là 4 răng số 4 hoặc răng khôn

Việc nhổ răng khi niềng sẽ tạo ra khoảng trống cần thiết để giúp các răng còn lại di chuyển dễ dàng và ổn định đúng vị trí trên khuôn hàm. Thông thường, vị trí cần nhổ răng sẽ là 4 răng số 4 hoặc các răng khôn (nếu chúng mọc lệch).

Nếu bạn niềng răng ở độ tuổi khoảng 12 – 16 hay bạn có cung hàm rộng, các răng thưa, nhỏ thì không cần thiết phải nhổ bỏ răng. Tuy nhiên, để biết chính xác thì bạn cần đến nha khoa thăm khám và chụp Xquang, sau đó bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

2/ Niềng răng phải nhổ răng có ảnh hưởng gì không?

Mặc dù là một trong những yếu tố cần thiết cho quá trình niềng răng, tuy nhiên rất nhiều người vẫn lo lắng với việc niềng răng phải nhổ răng có ảnh hưởng gì không.

Thực tế cho thấy, nhổ răng dù ít hay nhiều cũng đều ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai và sức khỏe, tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng vì việc này đã được bác sĩ tính toán chi tiết và đưa ra quy trình cụ thể để việc nhổ răng không gây ra bất cứ ảnh hưởng xấu nào.

nieng-rang-phai-nho-rang-co-anh-huong-gi-khong-4
Niềng răng phải nhổ răng có ảnh hưởng gì không?

Theo bác sĩ Lê Thị Thái Hòa – bác sĩ chuyên môn tại Nha khoa Navii thì việc niềng răng không cần nhổ răng vẫn là ưu tiên hàng đầu trong nha khoa. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải nhổ răng thì bác sĩ cần đảm bảo được yếu tố an toàn tối đa cho người bệnh thông qua các yếu tố:

+ Chụp phim X quang chi tiết và phân tích tình trạng cụ thể của người bệnh trước khi tiến hành nhổ răng

+ Bác sĩ nhổ răng có chuyên môn sâu và tay nghề vững vàng

+ Dụng cụ nhổ răng vô khuẩn và các thiết bị hỗ trợ hiện đại

+ Thời gian giữa nhổ răng và niềng răng hợp lý, không làm ảnh hưởng đến vết thương

nieng-rang-phai-nho-rang-co-anh-huong-gi-khong-5
Nhổ răng trong phòng khám vô trùng tại Nha khoa Navii

Hiện nay, một số trường hợp bác sĩ có thể sử dụng phương pháp nong hàm để thay thế cho nhổ răng. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương pháp cụ thể sẽ do bác sĩ tư vấn sau khi thăm khám cụ thể.

3/ Quy trình niềng răng kết hợp nhổ răng tại Nha khoa Navii

Đừng quá lo lắng với việc niềng răng phải nhổ răng có ảnh hưởng gì không vì việc này đều đã được sự chỉ định của bác sĩ, đồng thời trước khi thực hiện bác sĩ cũng sẽ tư vấn cụ thể cho bạn về quy trình.

Mỗi trường hợp sẽ có sự điều chỉnh khác nhau giữa các bước trong quy trình, tuy nhiên nó sẽ cơ bản diễn ra theo các bước sau:

Bước 1: Khám sơ bộ và tư vấn cho bệnh nhân

Đây là giai đoạn bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra tình trạng răng miệng, lấy dấu răng, chụp X quang… Tất cả dữ liệu sẽ được bác sĩ đưa vào phần mềm máy tính và phân tích, lên phác đồ điều trị.

Sau khi nắm được tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ đưa cho bệnh nhân xem phác đồ và thảo luận về các vấn đề liên quan như lựa chọn khí cụ niềng răng thích hợp, thời gian niềng răng dự tình, số lượng và vị trí răng cần nhổ, giá niềng răng… Tất cả đều cần đến sự thống nhất giữa 2 phía để có hiệu quả niềng răng cao nhất.

Bác sĩ tư vấn và trao đổi với bệnh nhân về quá trình niềng răng

Bước 2: Nhổ răng và một số thao tác trước khi đeo niềng

Thông thường răng được nhổ sẽ là 4 răng số 4 hoặc các răng khôn. Việc nhổ răng có thể diễn ra 1 lần hoặc chia thành nhiều lần phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của khách hàng. Sau khi các mô mềm quanh vùng nhổ răng đã lành lại, xương hàm ổn định (thường là từ 1 – 2 tuần) thì việc niềng răng sẽ bắt đầu.

Bước 3: Đeo khí cụ niềng răng

Bác sĩ thực hiện gắn mắc cài lên thân răng và đeo dây cung cho bệnh nhân để bắt đầu quá trình niềng răng. Sau đợt đeo này, bạn sẽ được hẹn lịch cho lần đến nha khoa tiếp theo để kiểm tra quá trình niềng và tăng lực siết cho niềng răng, giúp răng di chuyển đúng theo phác đồ ban đầu.

Tổng thời gian niềng răng sẽ khoảng 12 – 24 tháng (có trường hợp sớm hơn hoặc cũng có trường hợp kéo dài), thời gian cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ răng xô lệch của từng người.

Hi vọng các thông tin về việc niềng răng phải nhổ răng có ảnh hưởng gì không và quy trình niềng răng tại Navii đã giúp bạn hiểu thêm về dịch vụ này. Mọi thắc mắc liên quan đến nha khoa, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo