Bạn đang chuẩn bị tiến hành niềng răng, nhưng bạn vẫn còn một số thắc mắc chưa hiểu hết về niềng răng duy trì, thì những điều ghi nhớ dưới đây sẽ thực sự hữu ích cho bạn. Bạn sẽ biết được chức năng, đặc điểm cũng như vai trò của dụng cụ niềng răng duy trì này là gì? Nó có ảnh hưởng trực tiếp như thế nào đến kết quả niềng răng của bạn.

Dưới đây là lời giải đáp cho thắc mắc niềng răng duy trì mà bạn cần ghi nhớ

1. Tác Dụng Chính Của Niềng Răng Duy Trì.

Niềng răng duy trì ( hay còn gọi là hàm duy trì ) được áp dụng sau quá trình chỉnh nha. Thường được gọi chung cho các loại dụng cụ hỗ trợ cho bệnh nhân , giúp cho răng nhanh chóng ổn định và mang lại kết quả cao sau khi quá trình niềng răng kết thúc.

nieng-rang-duy-tri-1
Niềng răng duy trì giúp ổn định và mang lại kết quả cao cho bệnh nhân sau khi niềng răng.

Dụng cụ này có nhiều kiểu dáng khác nhau, cũng có thể là khay nhựa, bằng móc kim loại, hay khung cố định, hàm duy trì này sẽ được bệnh nhân đeo sau khi tháo mắc cài niềng răng.

Hàm duy trì có tác dụng rất tốt đến kết quả niềng răng của bạn, bởi sau khi hàm răng trải qua một đợt chịu lực siết, dẫn đến răng và xương hàm trở nên rất nhạy cảm, yếu hơn bình thường, thêm vào đó răng còn chưa ổn định trong xương ổ răng.

Nhưng hàng ngày bệnh nhân vẫn phải có quá trình ăn nhai nên cần phải có một dụng cụ để bảo vệ kết quả niềng răng, tránh cho các răng bị xô lệch ra khỏi vị trí mới, sai lệch cho thế răng và chiều răng.

Hàm duy trì được sử dụng sau khi bệnh nhân đã tháo mắc cài, Chính lúc này hàm răng đã có những kết quả nhất định về sự đều đặn xũng như tỷ lệ tương quan các khớp cắn chuẩn, tuy nhiên chưa được chắc khỏe và ổn định.

2. Niềng Răng Duy Trì Được Đeo Trong Bao Lâu?

nieng-rang-duy-tri-2
Tùy từng trường hợp mà thời gian đeo hàm duy trì khác nhau.

Niềng răng duy trì đeo trong bao lâu không có một giới hạn cụ thể nào cho các trường hợp, tùy vào sự chỉ định linh động cho từng trường hợp như:

  • Nếu xương hàm và răng của bạn không được khỏe, quá trình hồi phục mất nhiều thới gian thì bạn sẽ phải đeo hàm duy trì khoảng 6 tháng.
  • Trong trường hợp răng và xương hàm của bạn khỏe mạnh, hồi phục nhanh thì bạn chỉ cần đeo niềng răng duy trì khoảng 1 đến 3 tháng.
  • Còn trong trường hợp hàm răng của bạn quá yếu, rất có thể bạn sẽ phải đeo lâu hơn thậm chí vĩnh viễn để hỗ trợ răng hoàn thiện.

3. Không Đeo Niềng Răng Duy Trì Có Được Không?

Đa số các nha sĩ sẽ khuyên bạn nên đeo hàm duy trì để đạt được hiệu quả tốt nhất trong dịch vụ chỉnh nha niềng răng.

nieng-rang-duy-tri-3
Không thể không đeo hàm duy trì sau khi niềng răng.

Bởi trong suốt thời gian dài, răng bạn đã phải chịu những lực kéo răng để dịch chuyển về vị trí bạn mong muốn, nếu ngay lập tức bạn bỏ niềng răng mà không mang hàm duy trì, làm cho răng, xương và nướu không kịp thích nghi với sự thay đổi đột ngột này, làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả niềng răng.

Tuy niềng răng không tạo ra lực dịch chuyển răng, nhưng nó sẽ giúp răng, xương và nướu từ từ thích nghi và đi vào ổn định với vị trí mới. Khi bạn ăn nhai răng sẽ không bị xô lệch hoặc mất đi hiệu quả của quá trình mang niềng răng trước đó.

Chính vì những lý do ấy, sau quá trình niềng răng chỉnh nha kết thúc bạn nên đeo hàm duy trì, tuy việc mang hàm duy trì không mất nhiều thời gian như khi bạn mang niềng. Tuy nhiên, nếu bạn không mang hàm duy trì thì những cố gắng trước đó của bạn cũng  bị ảnh hưởng rất lớn, thậm chí mọi công sức và cố gắng của bạn có thể trở thành con số 0 tròn chĩnh. 

Nếu bạn đang gặp bất cứ vấn đề gì về răng miệng có thể tham bảng giá nha khoa tại  Navii Dental Care hoặc qua trực tiếp showroom để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo