Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm, và cũng là chiếc răng gây phiền toái nhất, đau đớn nhất cho bạn. dẫn đến nhiều trường hợp muốn nhổ răng khôn nhưng không biết, nhổ răng khôn phải khâu không? Chúng ta cùng nhau đi tìm lời giải nhé.

1. Răng Khôn Là Gì?

nho-rang-so-8-co-phai-khau-khong
Hình ảnh X quang Răng toàn hàm 2D Panorama

Xét về kích thước, răng khôn là răng cối lớn thứ ba, chúng mọc muộn nhất trong toàn bộ răng hàm và nó chỉ hoàn thiện khi bạn trưởng thành.

Độ tuổi từ 17 đến 25 tuổi, là thời điểm mọc răng khôn thích hợp nhất, tuy nhiên cũng có một số trường hợp đặc biệt răng khôn sẽ mọc muộn hơn so với độ tuổi này.

Răng khôn mọc tại thời điểm xương hàm ít phát triển cả về mặt kích thước, cả về chất lượng, xương cứng hơn nên niêm mạc và mô mềm phủ bên trên dày kèm theo một số yếu tố khác, tác động lên làm cho răng khôn dễ mọc lệch, gây ra một số hiện tượng mọc ngầm…

2. Lúc Nào Nên Nhổ Răng Khôn?

Theo một số nghiên cứu của tổ chức răng miệng Hoa Kỳ, thì đa số răng khôn sẽ phải nhổ đi, thay vì để nó tồn tại trên cung hàm.

nho-rang-khon-giup-ve-sinh-de-dang-hon
Các Nha sĩ khuyên rằng “Nên nhổ răng khôn để vệ sinh dễ dàng hơn

Bởi răng khôn thường mọc vào vị trí không thuận lợi hay xương hàm đã quá chật, thêm vào đó răng khôn thường mọc ở vị trí trong cùng trên cung hàm nên việc vệ sinh răng miệng rất khó, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, vô tình làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm lợi…

3. Nhổ Răng Khôn Phải Khâu Không?

Nhổ răng khôn phải khâu hay không còn tùy thuộc vào tình trạng vết thương sâu, rộng hay không. Lúc đó, nha sĩ mới quyết định có nên khâu hay không.

Nếu vết thương của bạn sâu, chảy máu nhiều nha sĩ sẽ tiến hành khâu cho vết thương nhanh lành. Ngược lại, nếu vết thương của bạn nhỏ, máu chảy ít thì không nhất thiết phải khâu.

nho-rang-khon-khong-nen-khau
Nhổ răng khôn KHÔNG nên khâu vì sẽ kéo dài thời gian lành

Vậy nhổ răng khôn phải khâu không? Các chuyên gia nha khoa hàng đầu cho rằng “Nhổ răng khôn KHÔNG nên khâu, bởi như vậy sẽ kéo dài thời gian chữa lành vết thương hơn“.

Thực tế, khi nha sĩ tiến hành khâu vết thương cũng không có nghĩa là bạn khâu kín toàn bộ vị trí khi nhổ răng, mà thực chất là khâu một phần vết thương bị rách.

Mục đích chính của việc khâu này, giúp bạn dễ dàng vệ sinh răng miệng hơn khi nhổ răng khôn, tránh những tác động mạnh vào vết rách hay gây ra những ảnh hưởng đến cục máu đông bên trong ổ răng.

Tóm lại, khi nhổ răng khôn bạn không nhất thiết phải khâu vết thương lại, bởi thời gian lành vết thương sau khi nhổ răng khôn phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có vệ sinh răng miệng đúng cách hay không, và nó còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Còn nếu trong trường hợp bạn phải khâu, nha sĩ sẽ nói cho bạn biết khi nào cần cắt chỉ luôn nhé.

4. Lưu Ý Sau Khi Nhổ Răng Khôn Bạn Không Nên Bỏ Qua.

ve-sinh-rang-mieng-thuong-xuyen-sau-khi-nho-rang
Sau khi nhổ răng khôn bạn cần chú ý chăm sóc răng miệng thường xuyên

Để giúp bạn có một chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng khôn, cũng như một số lưu ý sau khi bạn nhổ răng khôn bạn không nên bỏ qua.

  • Sau khi nhổ răng khoảng 30 phút, bạn nên ngậm chặt miếng bông gòn để máu đông lại.
  • Sử dụng thuốc giảm đau, hay thuốc kháng sinh để bạn tránh được một số bệnh viêm nhiễm hoặc tiêu sưng. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện theo đúng yêu cầu của nha sĩ.
  • Bạn có thể dùng đá lạnh, để chườm lên má bên ngoài vị trí răng khôn mới nhổ, có tác dụng giảm đau.
  • Tuyệt đối không nên súc miệng hay khạc nhổ, vì lúc này đang là lúc máu đông, cục máu đông sẽ có tác dụng làm đầy lỗ chân răng vừa nhổ, cũng như nó giúp ích cho quá trình lành vết thương nhanh chóng hơn.
  • Tuyệt đối không nên tác động vào chỗ răng vừa nhổ, bao gồm cả việc đánh răng. Sau một tuần, bạn có thể dùng muối loãng súc miệng hàng ngày.

4. Các dịch vụ nha khoa tại Navii Dental Care

[table id=3 /]
Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo