Nhổ răng khôn mọc lệch ra má là một trong chỉ định thường gặp trong nha khoa. Vậy làm sao để nhận biết được tình trạng này và lý do gì khiến các bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân nhổ bỏ răng khôn lệch má càng sớm càng tốt? Hãy cùng giải đáp cụ thể những vấn đề này trong bài viết dưới đây. 

1/ Răng khôn mọc lệch má – nguyên nhân và dấu hiệu

Trước khi tìm hiểu về việc nhổ răng khôn mọc lệch ra má có cần thiết không, bạn cần phải hiểu về chiếc răng này và những dấu hiệu cơ bản để có thể tự mình nhận biết được sự xuất hiện của chúng.

Tại sao răng khôn thường xuyên mọc lệch? 

Nếu như đặt lên bàn cân so sánh, rõ ràng tỉ lệ người có răng khôn mọc lệch cao gấp nhiều lần so với những người may mắn có răng khôn mọc thẳng. Nếu những chiếc răng khác trên khuôn hàm đều hoàn thành quá trình mọc răng của mình ở trước tuổi 13 thì răng khôn lại “lười biếng” hơn khi chúng nằm chờ trong khuôn hàm đến tận qua 17 tuổi.

nho-rang-khon-moc-lech-ra-ma-1
Mọc lệch má là một trong những dạng mọc bất thường của răng khôn

Thời điểm mọc răng khôn chính là lúc mà xương hàm đã cứng chắc, lợi chân răng dày và khoảng trống còn rất ít để đủ chỗ cho 1 chiếc răng nữa. Để mọc lên hoàn chỉnh, chúng cũng phải rất vất vả, tìm đủ mọi cách để mọc lên, bất chấp những thế mọc răng không – mấy – dễ – chịu.

Răng khôn có thể mọc lệch sang bên trái, lệch sang bên phải, lệch vào trong, lệch ra ngoài hoặc chỉ mọc 1 nửa rồi dừng lại… Trong tất cả những thế mọc bất thường đó có thế mọc lệch má và gây ra những rắc rối trong khoang miệng.

Bạn có thể nhận biết tình trạng này ra sao?

Ngoài cảm giác đau nhức thông thường, chiếc răng khôn mọc lệch má sẽ khiến bạn luôn khó chịu ở vùng má trong, đặc biệt là khi ăn nhai do chiếc răng cọ sát với mô mềm. Tình trạng này cũng khiến bạn thường xuyên cắn vào má trong của mình khi ăn nhai.

nho-rang-khon-moc-lech-ra-ma-2
Bạn sẽ thường xuyên bị cắn vào má khi ăn nhai 

Khi quan sát trong gương bằng mắt thường, bạn cũng có thể thấy thân răng đổ nghiêng về phía má trong. Tuy nhiên để nhìn được chi tiết cả phần chân răng bên dưới cùng như độ nghiêng cụ thể thì cần đến nha khoa để thăm khám và chụp Xquang.

2/ Nhổ răng khôn mọc lệch ra má có cần thiết không?

Nhổ răng khôn mọc lệch ra má đặc biệt cần thiết và nên thực hiện càng sớm càng tốt. Những nguy cơ bạn sẽ phải đối mặt nếu như tiếp tục kéo dài thời gian tồn tại của chiếc răng khôn lệch má trong khoang miệng bao gồm:

+ Tổn thương mô mềm

Như đã nói bên trên, dấu hiệu nhận biết sự xuất hiện của răng khôn mọc lệch má cũng chính là nguy cơ trực tiếp mà nó đem lại cho vùng mô mềm. Sự tác động thường xuyên làm “bào mòn” vùng da má trong – vị trí rất yếu và cực nhạy cảm trong khuôn hàm.

Má trong vùng giáp với răng khôn của bạn thường xuyên trong tình trạng cộm cấn, trầy xước và thậm chí là cả chảy máu. Chưa kể đến việc thường xuyên cắn vào má trong khi ăn nhai cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho vị trí này của bạn bị lở loét như người bị nhiệt miệng.

nho-rang-khon-moc-lech-ra-ma-4
Nhổ răng khôn mọc lệch ra má sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ làm tổn thương mô mềm

+ Hoại tử vùng má trong

Không chỉ dừng lại ở việc lở loét thông thường, mô mềm khi bị tác động trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng hoại tử hoàn toàn. Trước khi hoại tử, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng hoặc tụ mủ ở ổ răng. Những tình trạng này đều gây ra sưng nhức nghiêm trọng, đau nhức kéo dài, thậm chí khó khăn trong cả việc giao tiếp hoặc ăn nhai.

+ Sâu răng phá hủy răng

Chiếc răng mọc lệch sẽ tạo ra những khe hở so với răng số 7 và phần nướu – đây là vị trí “đắc địa” cho vi khuẩn trú ngụ và gây ra những bệnh lý răng miệng nguy hiểm, đặc biệt là sâu răng.

Vị trí răng khôn ở trong cùng góc hàm kết hợp với những khe hở tạo nên do mọc lệch sẽ là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sâu răng. Sâu răng từ răng số 8 có thể lây lan sang cả răng số 7 và những chiếc răng khác chỉ trong một thời gian ngắn nếu không có kế hoạch khắc phục kịp thời.

nho-rang-khon-moc-lech-ra-ma-5
Sâu răng phá hủy răng nếu không nhổ bỏ kịp thời

+ Nguy cơ “ngầm” với răng số 7

Có thể phần trên thân răng số 8 móc lệch má, nhìn bằng mắt thường thì không gây ảnh hưởng đến răng số 7 kế cận. Tuy nhiên, sự thực thì bạn không thể nhìn thấy phần chân răng bên dưới, hệ thống chân răng phức tạp của răng khôn cũng mọc theo những hướng khác nhau và không thể tránh được việc chúng mọc xiên vào chân răng số 7, phá hủy chiếc răng này từ bên trong.

==> Tất cả những lý do này giúp bạn nhận biết được sự nguy hiểm của răng khôn mọc lệch má và việc cần thiết phải xử lý chúng càng sớm càng tốt.

3/ Nhổ răng khôn lệch má an toàn tại Nha khoa Navii

Mặc dù phổ biến nhưng rất nhiều người vẫn lo sợ với những biến chứng mà việc nhổ răng khôn mọc lệch ra má gây ra. Trên thực tế, nếu bạn lựa chọn được địa chỉ nhổ răng uy tín đảm bảo được tay nghề bác sĩ cũng như quy trình vô trùng chuẩn, bạn sẽ không cần phải lo lắng bất cứ điều gì.

Nhổ răng khôn mọc lệch an toàn tại Nha khoa Navii

Nha khoa Navii hiện là một trong những địa chỉ nhổ răng khôn được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Quy trình dịch vụ chuyên nghiệp và đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao chính là những yếu tố đặc biệt khiến cho khách hàng tin tưởng và lựa chọn suốt hàng chục năm qua.

Nhổ răng khôn tại Navii được thực hiện theo những bước sau:

+ Thăm khám tổng quát kết hợp chụp phim Xquang cụ thể và tư vấn cho khách hàng

+ Sửa soạn dụng cụ nhổ răng, tất cả đều là dụng cụ đã được vô trùng và bảo quản đúng cách

+ Vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân và thực hiện gây tê tại chỗ

+ Nhổ răng bằng dụng cụ chuyên dụng (có sử dụng máy siêu âm Piezotome trong trường hợp cần thiết)

+ Vệ sinh lại răng miệng cho bệnh nhân và hướng dẫn bệnh nhân nghỉ ngơi sau nhổ răng.

+ Bác sĩ thực hiện hướng dẫn cho bệnh nhân chế độ chăm sóc răng tại nhà và kê đơn thuốc cụ thể

+ Y tá thực hiện phân loại dụng cụ và vô trùng toàn bộ dụng cụ ngay sau khi thực hiện xong dịch vụ.

Vấn đề vô trùng luôn được đề cao tại Nha khoa Navii

Toàn bộ thời gian nhổ răng khôn mọc lệch ra má chỉ khoảng 20 – 40 phút tùy vào độ khó – dễ ở từng trường hợp. Bạn có thể liên hệ đặt trước lịch nhổ răng tại Nha khoa Navii bằng cách liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được hỗ trợ tư vấn cụ thể!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo