Nhổ răng có bị giảm tuổi thọ không? Đây là băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân mỗi khi đứng trước quyết định có nên nhổ răng hay không? Nhổ răng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng ăn uống sau khi vừa nhổ, nhưng liệu có làm giảm tuổi thọ như lo lắng của chúng ta không?

Cùng lắng nghe giải đáp từ Bác sĩ Lê Thị Thái Hòa của Navii Dental Care về vấn đề này bạn nhé.

1. Khi Nào Cần Phải Nhổ Răng?

1.1. Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm

Răng khôn thường mọc trong giai đoạn từ 17 – 25 tuổi. Chúng không mọc “1 lần rồi xong” mà mỗi lần sẽ nhú lên một ít, gây sưng đau cho chúng ta nếu bị lợi trùm hoặc mọc nghiêng, mọc lệch, đâm vào răng số 7. Vì là chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm nên đã bị chiếm hết chỗ, buộc chúng phải tự-xoay-xở để tìm chỗ mọc.

rang-khon-moc-lech
Răng khôn mọc lệch gần 90 độ được chỉ định nhổ bỏ tại Navii Dental Care.

Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm còn gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng hàng ngày, dẫn đến nhiều bệnh lý răng miệng khác như viêm nướu, sâu răng,… đặc biệt có thể đâm hỏng răng số 7 và làm xô lệch hệ thống ăn nhai của cả hàm. Đó là lý do vì sao các nha sĩ khuyên chúng ta nên nhổ bỏ răng khôn.

1.2. Răng bị bệnh lý không thể phục hồi

Đối với các răng gặp bệnh lý như sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu… Bác sĩ sẽ lấy hết các mô bệnh rồi phục hồi bằng các kỹ thuật trám răng hay bọc răng sứ. Nếu răng bị tổn thương nặng không thể cứu vãn, bạn buộc phải nhổ bỏ chiếc răng đó đi và tìm phương án thay thế cho răng đã mất bằng cầu răng sứ hay trồng răng implant.

rang-viem-tuy-phai-nho-bo
Răng viêm tủy nếu không thể hồi phục buộc phải nhổ bỏ.

1.3. Răng bị tổn thương nặng sau chấn thương, tai nạn

Tùy mức độ nặng nhẹ mà có phương pháp phục hồi răng sau chấn thương như trám răng hay bọc răng sứ. Tuy nhiên nếu răng bị tổn thương quá nặng chỉ còn mỗi chân răng, khả năng cao bạn sẽ phải nhổ bỏ chiếc răng trên.

rang-gap-chan-thuong
Răng gặp chấn thương sau tai nạn.

1.4. Cần nhổ răng để chỉnh nha

Chỉnh nha niềng răng tại Navii được áp dụng cho những trường hợp răng mọc lộn xộn, mọc sai khớp cắn như: hô, móm, răng mọc lệch lạc… Khi chỉnh nha, bác sĩ nhổ bỏ bớt 1, 2 răng để tạo vị trí trống cho các răng di chuyển đến vị trí mong muốn.

nieng-rang
Nhổ 4 răng 4 để niềng răng tại Navii Dental Care.

2. Nhổ Răng Có Bị Giảm Tuổi Thọ Không?

Chưa có một cơ sở khoa học nào chứng minh việc nhổ răng sẽ làm giảm tuổi thọ. Bởi khi nhổ răng, bạn sẽ được thực hiện trực tiếp tại vị trí xương ổ răng bằng các dụng cụ nhổ răng chuyên dụng để lấy răng ra khỏi xương hàm.

Trước đây, do kỹ thuật nha khoa chưa thật sự phát triển nên việc nhổ răng khiến nhiều người lo sợ vì đau, nhiễm trùng, sưng tấy… Với sự phát triển của công nghệ nha khoa hiện nay, nhổ răng chỉ là một tiểu phẫu đơn giản với sự hỗ trợ đắc lực từ các thiết bị nha khoa chuyên dung. Nhổ răng không còn nguy hiểm và cũng không làm giảm tuổi thọ như nhiều người vẫn lo lắng. Những thao tác như nạy, bẩy răng có thể khiến bạn bị sưng, đau nhẹ và ảnh hưởng ăn nhai của bạn trong một vài ngày đầu sau khi nhổ răng mà thôi. 

nhổ răng giảm tuổi thọ không
Nhổ răng có giảm tuổi thọ không?

Tại Navii Dental Care, bác sĩ sẽ tiến hành chụp X quang cho răng để xem hình dạng, kích thước và vị trí của răng trước khi nhổ bỏ. Dựa trên đó sẽ chọn dụng cụ thích hợp để nhổ bỏ chân răng nhiễm trùng, nạo sạch các mô bệnh lý xung quanh chóp răng.

Như vậy, việc nhổ răng không còn nguy hiểm và không làm giảm tuổi thọ của người bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng cần lựa chọn nha khoa uy tín, bác sĩ tay nghề cao để đảm bảo an toàn nhé.

3.Chăm Sóc Răng Miệng Đúng Cách Sau Khi Nhổ Răng

Nhổ răng sẽ không làm giảm tuổi thọ. Tuy nhiên, bạn nên tuân thủ những lưu ý dưới đây để vết thương sau nhổ nhanh lành và không bị nhiễm trùng nhé.

3.1. Cách chăm sóc

– Cắn gạc cầm máu ít nhất trong 30 phút để thuận lợi hình thành nút máu đông trên ổ răng.
– Không nên khạc nhổ hay nhai mạnh trong 24h.
– Không nên lấy lưỡi hay những vật khác đụng vào vết nhổ.
– Không nên chải răng ở khu vực mới nhổ răng trong vòng 3 ngày để tránh nhiễm trùng.
– Có thể súc miệng bằng nước muối để ngăn ngừa nhiễm trùng gây viêm sau 24h.

3.2. Thực phẩm nên ăn

– Sau khi nhổ răng, vết thương còn rất non, dễ tổn thương nên hãy ưu tiên những loại đồ ăn mềm, cắt nhỏ, xay nhuyễn để dễ nuốt, tránh phải tác dụng lực nhiều lên răng.
– Nên bổ sung những thực phẩm sau: nước ép dâu tây, sữa đậu nành, sữa chua, khoai lang, đu đủ, cà rốt,… những thực phẩm giàu vitamin A.

3.3. Thực phẩm nên kiêng

– Không ăn các thực phẩm chưa được chế biến kĩ, thực phẩm cứng hoặc dai vì hàm sẽ phải hoạt động mạnh, vô tình làm tổn thương vết thương còn chưa lành hẳn.
– Không ăn các thức ăn quá nóng vì nhiệt độ có thể làm tan máu đông ở vị trí vừa mới nhổ răng, làm xương có thể bị tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, dễ gây nhiễm trùng, đau đớn cho bạn.
– Không nên ăn những thực phẩm như bánh quy, khoai tây chiên… Những mảnh vụn thực phẩm rất dễ lọt vào ổ nhổ răng, làm vết thương bị nhiễm trùng.
– Tuyệt đối không hút thuốc, uống các chất kích thích như rượu, bia.. trong thời gian này.
– Nên tránh thực phẩm cay nóng; thực phẩm có ga, rượu, bia, đá lạnh; thực phẩm chua như cam, quýt, bưởi.

4. Bảng giá dịch vụ chuyên khoa răng tại Navii

[table id=3 /]

5. Kết luận

Sau khi nhổ răng khoảng ngày, nếu bạn vẫn thấy còn hiện tượng đau, sưng nhức nhiều hoặc bất kỳ trường hợp nào bất thường xảy ra, hãy thông báo với các bác sĩ nha khoa để có phương pháp điều trị và xử lý kịp thời nhé.

Hi vọng bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc nhổ răng có giảm tuổi thọ không? của bạn rồi. Nếu còn bất kỳ khúc mắc nào khác, bạn có thể bình luận ngay phía dưới để các bác sĩ của Navii tư vấn trực tiếp cho bạn nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo