Tủy răng là bộ phận chứa nhiều mô thần kinh và các mạch máu nhất trong thân răng, thậm chí chúng còn được ví như “trái tim” của răng. Chính vì vậy mà nhiều người lo sợ không biết lấy tủy răng có đau không? Và trường hợp của mình có phải lấy tủy răng không thì dưới đây là những kiến thức mà bạn có thể tìm hiểu về tình trạng răng miệng của mình có cần phải lấy tủy răng hay không?

I. Điều Trị Tủy Răng Là Gì?

Điều trị tủy răng là phương pháp lấy đi phần tủy bị hư hỏng ra khỏi răng. Phần tủy răng này chính là mô nhỏ có dạng sợi nằm ngay chính giữa của răng. Việc thực hiện lấy toàn bộ tủy rằng bị bệnh được thực hiện triệt để trước khi tiến hành làm sạch, trám bít lại hoàn toàn.

Đối với thủ thuật điều trị được thực hiện đúng quy trình, đúng tiêu chuẩn bởi các nha sĩ chuyên khoa tay nghề cao đảm bảo cho hàm răng có độ chắc khỏe cao, tránh nguy cơ phải nhổ vĩnh viễn rằng ảnh hưởng tới quá trình ăn uống cũng như diện mạo của mỗi người. Không những vậy, với việc điều trị khi được thực hiện đúng lúc, đúng phương pháp còn giúp mỗi người bệnh thoát khỏi tình trạng đau đớn, khó chịu ở răng miệng.

Điều trị tủy răng là chỉ định cuối cùng của bác sĩ cho các trường hợp răng bị sâu hay viêm nhiễm nặng, bị chấn thương dẫn đến hỏng răng.  Đối với răng bình thường nếu chăm sóc đúng cách có thể tồn tại cả đời. Nhưng răng sau khi đã lấy tủy thường giòn và dễ vỡ, chỉ có thể tồn tại trong thời gian từ 15 – 25 năm.

II. Trường hợp cần phải lấy tủy răng

– Những chiếc răng bị mẻ, vỡ lớn hoặc sâu răng làm lộ tủy, viêm tủy, nhiễm trùng trong xương.

– Răng bị đau, nhói khi nhai hoặc nhạy cảm với thức ăn nóng lạnh.

– Răng đau nhức liên tục, lan đến đầu và khi tủy răng đã chết.

– Xuất hiện mủ trắng ở lợi gần chân răng và tái đi tái lại nhiều lần gây hôi miệng.

Khi răng gặp phải một trong những vấn đề trên cần phải tiến hành điều trị tủy sớm để tránh tình trạng đau nhức và chết tủy răng.

III. Lấy tủy răng có đau hay không?

So với trước đây, việc lấy tủy răng hiện nay diễn ra nhẹ nhàng hơn rất nhiều bởi áp dụng các phương pháp điều trị và thiết bị hỗ trợ tiên tiến. Do đó, bệnh nhân có thể yên tâm mà không cần lo lắng hay e ngại khi thực hiện.

lay-tuy-rang-co-dau-khong-phu-thuoc-tay-nghe-bac-si
Lấy tủy răng có đau không phụ thuộc tay nghề bác sĩ

1. Trước khi lấy tủy răng

Đồng thời, trước khi thực hiện lấy tủy răng bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê cục bộ tại vùng răng lấy tủy của bệnh nhân nên sẽ không có cảm giác đau. Khi lấy tủy xong, người bệnh sẽ không còn phải chịu cảm giác đau đớn do tủy hỏng gây ra. Răng lúc này cũng không còn nhạy cảm với thức ăn nóng hay lạnh.

2. Sau khi lấy tủy răng

Ngoài ra, thực hiện lấy tủy xong bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giúp giảm đau, ê buốt và chống viêm nên bạn có thể yên tâm không có bất kỳ vấn đề gì xảy ra.

Như vậy có thể thấy, điều trị tủy răng không gây đau mà ngược lại diễn ra nhẹ nhàng và nhanh chóng. Tuy nhiên, để được vậy đòi hỏi người bệnh cần thực hiện điều trị tại các nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi và công nghệ lấy tủy hiện đại.

IV. Quy trình điều trị tủy răng tại Nha khoa Navii – 42 Cửa Đông, Hà Nội

1. Thăm khám và chụp phim

Bác sĩ khám tổng quát toàn bộ khoang miệng, đặc biệt là chụp phim X – Quang cụ thể những răng bị nghi nhiễm tủy, để đưa ra đánh giá tổng quát tình trạng răng miệng của bệnh nhân.

chup-X-quang-rang
Chụp X-quang răng tại chỗ đã xác định tình trạng tủy răng.

Trao đổi với bệnh nhân về phương pháp điều trị. Nếu bệnh nhân đồng ý, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cụ thề.

2. Tiến hành gây tê

Tiêm thuốc tê là việc làm đầu tiên nha sĩ thực hiện nếu người bệnh đồng ý điều trị. Việc tiến hành gây tê đảm bảo khiến người bệnh không còn cảm thấy đau và hoàn toàn thoải mái trong suốt quá trình điều trị.

gay-te-dieu-tri-tuy
Tiêm thuốc tê giúp giảm đau nhức trong suốt quá trình điều trị.

Sau khi thuốc tê phát huy tác dụng, bác sĩ sẽ tiến hành khoan lỗ vào ống tủy. Bước này đòi hỏi cần thực hiện chuẩn xác để quá trình lấy tủy bị tổn thương diễn ra thuận lợi.

3. Tiến hành mở tủy

Sau khi khoan lỗ, bác sĩ sẽ tiến hành mở tủy. Công đoạn này đòi hỏi bác sĩ cần sử dụng các dụng cụ chuyên dụng, tiến hành chuẩn xác.

cac-buoc-dieu-tri-tuy-rang
Các bước điều trị tủy răng tại Navii Dental Care.

4. Thực hiện lấy tủy

Bác sĩ tiến hành hút sạch các mô tủy bị viêm bằng trâm tay, sau đó làm lại lần nữa bằng trâm máy đảm bảo tủy viêm bị loại bỏ triệt để.

Sau khi bơm rửa sạch sẽ ống tủy, Bác sĩ sẽ chụp lại phim X – Quang để xác định xem còn tủy viêm, vi khuẩn trong ống hay không. Nếu còn, quy trình hút sạch mô tủy bị viêm sẽ được thực hiện lại.

5. Trám bít ống tủy

Cuối cùng bác sĩ trám bít ống tủy vĩnh viễn bằng nhựa nha khoa chuyên dụng Gutta Percha. Sao cho chất trám khít sát, lấp đầy hệ thống ống tủy. Nếu bệnh nhân yêu cầu hay trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ tiến hành bọc răng sứ cho răng đã điều trị tủy.

dieu-tri-tuy-rang
Các bước điều trị tủy răng

6. Hẹn lịch tái khám

Hoàn tất quá trình điều trị, bác sĩ chụp phim X – Quang kiểm tra kết quả sau cùng có trục trặc gì không. Nếu không có vấn đề gì, bác sĩ hẹn thời gian cụ thể cho bệnh nhân đến tái khám.

Răng sinh lý sau khi điều trị tủy sẽ bị khô, rất giòn nên dễ vỡ, thường chuyển sang màu đen sau một thời gian. Vì vậy, bạn nên cân nhắc bọc sứ để bảo vệ cho răng tốt hơn cũng như tránh mất thẩm mỹ sau này nhé. Bọc răng sứ là giải pháp tối ưu giúp giữ răng tồn tại trên cung hàm lâu hơn.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ các bước điều trị tủy răng diễn ra như thế nào. Nếu còn bất kỳ khúc mắc nào, bạn có thể để lại bình luận phía dưới để các bác sĩ của Navii tư vấn cho bạn nhé.

Để đặt lịch thăm khám và tư vấn giải pháp trực tiếp với bác sĩ, bạn liên hệ Hotline nhé: 024.3747.8292

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo