Hàn răng sâu bị vỡ là một trong những phương pháp phục hình răng đơn giản và ít tốn kém. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể thực hiện hàn răng và quy trình sẽ có sự khác biệt cơ bản với hàn răng thẩm mỹ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về phương pháp này!

1/ Vì sao răng sâu thường bị vỡ?

Sâu răng thường gắn liền với tình trạng vỡ răng và đây cũng là lý do tại sao hàn răng sâu bị vỡ là dịch vụ khá phổ biến trong nha khoa, vậy tại sao răng sâu lại hay bị vỡ?

Sâu răng được xếp vào nhóm bệnh lý phổ biến thứ 2, chỉ sau cảm cúm. Đây là tình trạng vi khuẩn tấn công vào men răng và tạo ra các lỗ nhỏ trên về mặt răng. Sâu răng phát triển rất nhanh, từ những lỗ nhỏ li ti không được nhìn thấy bằng mắt thường sẽ nhanh chóng lan to và sâu vào bên trong ngà răng nếu không được điều trị kịp thời.

han-rang-sau-bi-vo-1
Răng sâu có độ chịu lực kém và rất dễ bị vỡ mẻ

Men răng khi đã chịu sự tấn công của vi khuẩn thì trở nên giòn, độ chịu lực kém và rất dễ vỡ dù cho chỉ là một tác động nhỏ như chải răng hay ăn nhai bình thường.

Mức độ gãy vỡ sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng và lực tác động. Có trường hợp răng chỉ vỡ một miếng nhỏ ở bên ngoài, tuy nhiên cũng có trường hợp bị vỡ lớn, thậm chí còn quan sát được cả phần ống răng đang bị ăn mòn qua gương.

Dù ở mức độ nào thì đây cũng là cảnh báo cho thấy bạn cần đến nha khoa trong thời gian sớm nhất có thể để bác sĩ đưa ra phương án điều trị kịp thời.

2/ Hàn răng sâu bị vỡ trong trường hợp nào?

Hàn răng luôn là dịch vụ được bệnh nhân nghĩ đến đầu tiên vì không tốn nhiều thời gian và chi phí được xếp vào nhóm rẻ nhất trong các phương pháp phục hình. Tuy nhiên, có thể thực hiện hàn răng sâu bị vỡ không sẽ còn phụ thuộc vào mức độ gãy vỡ răng của từng người.

Về bản chất, hàn răng hay trám răng là phương pháp bác sĩ sử dụng vật liệu chuyên dụng đưa vào vùng răng cần phục hình để lấp đầy chúng, sau đó sẽ tạo hình vật liệu giống với thân răng thật và chiếu đèn để hóa cứng mối hàn.

han-rang-sau-bi-vo-2
Hàn răng sâu bị vỡ chỉ trong những trường hợp vỡ nhỏ

Hàn răng chỉ được chỉ định trong những trường hợp răng vỡ nhỏ và mức độ viêm nhiễm không quá lớn. Vì răng vỡ mẻ lớn thường vào chỗ chịu lực nhiều như múi răng, nếu hàn sẽ rất dễ bị bong hay mẻ chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Ngoài hàn răng, những trường hợp răng sâu kèm gãy vỡ nhỏ hoặc trung bình có thể thực hiện bọc răng sứ để khắc phục. Phương pháp này có chi phí cao hơn 1 chút nhưng lại đảm bảo tốt về tính thẩm mỹ và độ bền chắc sau phục hình.

Đối với trường hợp răng sâu rặng hay mức độ gãy vỡ lớn, không thể bảo tồn thì bác sĩ sẽ buộc phải nhổ bỏ hoàn toàn chân răng còn sót và trồng răng mới để thay thế. Việc này không chỉ đảm bảo việc ăn nhai cho người bệnh mà còn là cách để ngăn sâu răng lan sang những răng kế cận.

han-rang-sau-bi-vo-3
Nếu răng sâu vỡ hết thì cần nhổ bỏ và trồng lại răng mới

3/ Quy trình hàn răng tại Nha khoa Navii

Trong trường hợp của bạn có thể thực hiện hàn răng sâu bị vỡ thì nên thực hiện càng sớm càng tốt. Toàn bộ quy trình rất nhanh chóng, chỉ mất khoảng 60 – 90 phút của bạn và cũng không gây đau nhức nhiều. Các bước hàn răng cụ thể như sau:

Bước 1: Thăm khám tình trạng cụ thể của răng và tư vấn cho bệnh nhân về chất liệu hàn răng phù hợp

Bước 2: Vệ sinh răng miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng kết hợp với làm sạch khoang răng sâu, sau đó sát trùng nhằm loại bỏ hoàn toàn sự phát triển của sâu răng. Đây chính là bước khác nhau cơ bản giữa hàn răng sâu và hàn răng bệnh lý, bước này cũng sẽ có thể cần sử dụng thuốc tê nếu tình trạng răng sâu nặng.

Bước 3: Tạo hình xoang trám, bôi dung dịch axit nhẹ lên chỗ răng cần trám để làm nhám bề mặt giúp tăng độ bám dính cho vật liệu hàn.

Bước 4: Đặt từng lớp vật liệu mỏng lên vùng răng cần phục hình kết hợp với tạo hình miếng trám cho giống với hình dáng răng thật.

Bước 5: Sử dụng ánh sáng từ đèn huỳnh quang để giúp hóa cứng vùng vật liệu vừa được tạo hình, đồng thời giúp miếng hàn bám chắc vào thân răng thành một khối đồng nhất.

Bước 6: Làm nhẵn bề mặt và đánh bóng miếng hàn để tăng tính thẩm mỹ và đảm bảo độ bền chắc cho miếng trám.

han-rang-sau-bi-vo-4
Khách hàng sau khi thực hiện trám răng tại Nha khoa Navii

Toàn bộ quá trình hàn răng sâu bị vỡ tại Nha khoa Navii được thực hiện trong phòng riêng biệt với dụng cụ nha khoa được vô trùng 100%, cam kết tối đa về vấn đề an toàn cho khách hàng. Mọi thắc mắc liên quan, bạn vui lòng liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo