Khám sức khỏe nói chung và khám răng bảng hiểm nói riêng theo định kỳ sẽ giúp bạn có một hàm răng chắc khỏe và như ý muốn. Ngoài ra sẽ giúp bạn sớm phát hiện ra những vấn đề gây ảnh hưởng tới răng. Chính vì vậy nhu cầu điều trị và thẩm mỹ về răng luôn được nhiều người quan tâm. Vậy có bảo hiểm y tế có được khám răng miễn phí không và khám ở nha khoa nào tốt nhất. Hãy cùng Navii tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

I. Có được khám răng bằng bảo hiểm ý tế không?

1. Đối tượng khám răng bảo hiểm y tế?

Theo điều 21 luật bảo hiểm y tế sửa đổi và bổ sung năm 2014 quy định những giả dụ sau được hưởng bảo hiểm y tế:

– Sinh con, khám thai định kỳ chỉ định của bác sĩ, khám – chữa bệnh, phục hồi chức năng.

– Đối tượng cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật được quy định tại những điểm a, e, d, g, h, i trong khoản 3, Điều 12 luật này.

kham-rang-dinh-ky-bang-bao-hiem-y-te
Khám răng miễn phí định kỳ với bảo hiểm Insmart tại Navii Dental Care

Từ đây mang thể hầu hết hoạt động thúc đẩy đến khám – chữa bệnh về răng đều được chi trả bảo hiểm y tế nếu bệnh nhân tham dự bảo hiểm y tế và đi khám định kỳ theo chỉ định của bác bỏ sĩ hoặc sức khỏe nha khoa vấn đề nên được thăm khám mua căn nguyênphương pháp điều trị. Những dịch vụ bên ngoại trừ để tăng tính thẩm mỹ cho răng là nhu cầu riêng của mỗi cá nhân, ko nằm trong danh mục khám răng bảo hiểm y tế.

2. Thủ tục hưởng bảo hiểm y tế khi khám răng

Để được thanh toán bảo hiểm y tế khi khám răng, bệnh nhân cần: sở hữu hầu hết những cái giấy má cá nhân như: chứng minh nhân dân, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế,… để xuất trình lúc nhân viên y tế yêu cầu. Trẻ em dưới 6 tuổi chỉ cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế là được. Chứng minh thư quần chúng. # hoặc bằng tài xếnhững giấy má bắt buộc bổ sung để chứng minh nhân thân trong giả dụ thẻ bảo hiểm y tế chưa mang ảnh.

II. Quy định hưởng bảo hiểm y tế trong sức khỏe nha khoa

Để hiểu cụ thể và chuẩn xác hơn về khám răng bảo hiểm y tế, người bệnh phải nắm rõ điều kiện hưởng bảo hiểm y tế trong từng trường hợp cụ thể:

1. Khám răng

Điều 21 của Luật bảo hiểm y tế chỉ ra rằng những dịch vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân sẽ được quỹ bảo hiểm y tế sẽ chi trả nếu chưa được ngân sách quốc gia chi trả. Vì thế khám răng được bảo hiểm y tế chi trả giá tiền thăm khám và một số hạng mục thuốc men khi với các vấn đề về răng và với nhu cầu khám chữa bệnh. Những nếu thăm khám sức khỏe nha khoa định kỳ ko bắt buộc do bệnh tật thì không nằm trong danh sách được bảo hiểm chi trả.

2. Nhổ răng

Những ví như nhổ răng sau sẽ được chi trả bảo hiểm y tế:

Sâu răng.

– Mắc bệnh lý về răng hoặc răng số 8 mọc ngầm, mọc lệch,…

– Răng bị viêm nhiễm, mắc bệnh lý răng miệng hoặc nên nhổ răng do sự cố bắt buộc.

dieu-kien-kham-rang-bao-hiem-y-te
Điều kiện khám răng bảo hiểm y tế

BHYT mang quy định cụ thể về từng trường hợp được/không được chi trả lúc khám nha khoa

Hiểu 1 bí quyết đơn giản thì nhổ răng do bác sĩ chỉ định đối sở hữu bệnh lý làm cho răng ko thể khôi phục và nguy cơ gây thúc đẩy tới sức khỏe, đến các răng ko kể thì được bảo hiểm y tế chi trả. Những trường hợp nhổ răng vì mục đích thẩm mỹ và ko được chưng sĩ chỉ định thì tất nhiên, sẽ ko được chi trả bảo hiểm y tế.

3. Trám răng, hàn răng

Những giả dụ trám và hàm răng sau đâu sẽ được bảo hiểm y tế chi trả:

– Được bác sĩ chỉ định trám răng sở hữu lý do bệnh lý.

– Chi phí tổn điều trị trám và hàn răng không được chi trả bởi ngân sách nhà nước.

Tóm lại, răng bị mắc những bệnh lý như răng sâu, vỡ trùng hợp và được chưng sĩ chỉ định trám hoặc hàn thì sẽ được chi trả bởi bảo hiểm y tế. Trường hợp ngược lại, hàn và trám răng do nhu cầu thẩm mỹ thì ko được hưởng quyền lợi này.

4. Làm răng sứ

Bên cạnh quy định về đối tượng được chi trả khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, điều 23 của bộ luật này cũng quy định rõ các nếu không được hưởng bảo hiểm, trong ấy sở hữu dịch vụ y tế theo đề nghị hoặc với mục tiêu thẩm mỹ. Vì thế khám răng bảo hiểm y tế để làm răng sứ sẽ không được chi trả. Điều này được giảng giải dễ hiểu rằng làm răng sứ là hình thức phục hình thẩm mỹ cho răng theo đề nghị của cá nhân chứ ko buộc phải khám chữa bệnh.

5. Niềng răng

Niềng răng giúp khắc phục các khuyết điểm cho hàm răng và cũng là 1 hình thức phục hình thẩm mỹ theo yêu cầu. Vì thế nó không nằm trong khuôn khổ chi trả của bảo hiểm y tế.

kham-rang-bao-hiem-y-te-tai-nha-khoa-navii
khám răng bảo hiểm y tế tại nha khoa Navii

Niềng răng thuộc dịch vụ thẩm mỹ nên ko được BHYT chi trả

6. Trồng răng

Mục đích của cách trồng răng là phục hình răng đã mất nhằm khôi phục lại chức năng nhai và bảo đảm tính thẩm mỹ cho hàm răng. Đây là một dịch vụ với chi phí tương đối cao và thuộc danh mục dịch vụ thẩm mỹ và hình thức sử dụng vật tư thay thế ko được hưởng bảo hiểm y tế.

Tổng kết lại với thể thấy trám răng do bệnh lý, điều trị tủy răng, nhổ răng sâu, khám răng khi sức khỏe nha khoa vấn đề sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế. Những nếu chăm sóc sức khỏe nha khoa theo đề nghị thẩm mỹ sẽ không được bảo hiểm y tế chi trả.

Không bắt buộc ai cũng hiểu rõ về quy định khám răng bảo hiểm y tế, do đó muốn bảo đảm tốt nhất quyền lợi của mình, người bệnh bắt buộc tìm hiểu kỹ chính sách bảo hiểm y tế hoặc đến trực tiếp cơ sở y tế mà mình tham dự bảo hiểm để được trả lời chính xác.

5/5 - (1 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo