Tất cả những cơn đau răng đều là cảnh báo những bất thường trong khoang miệng và bạn phải nhận biết được chính xác bất thường đó là gì để có cách điều trị thích hợp. Trong số đó, đau răng khôn là dấu hiệu phổ biến mà hầu như ai cũng phải trải qua, tuy nhiên nó lại dễ bị nhầm lẫn với những cơn đau răng do bệnh lý răng miệng khác. Vậy làm sao để có thể nhận biết chính xác?

1/ Nhận biết đau răng khôn bằng cách nào?

dau-rang-khon-1
Đau răng khôn có khác gì so với đau răng do bệnh lý không?

Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trên khuôn hàm và khi mọc thường kéo theo cảm giác đau nhức, khó chịu ngay cả khi chúng mọc thẳng. Để phân biệt được đau răng khôn với đau răng do bệnh lý, bạn có thể dựa vào những yếu tố bên dưới đây:

Về cường độ

Răng khôn khi mới xuất hiện trên khuôn hàm sẽ phải tách nướu để có thể trồi lên, bạn sẽ cảm thấy cơn đau rất rõ rệt và tùy vào ngưỡng chịu đau của từng người mà cơn đau sẽ được mô tả theo cường độ khác nhau. Thông thường đau răng khôn sẽ không quá dữ dội như đối với những cơn đau do viêm tủy răng gây ra nhưng cũng không hề dễ chịu chút nào.

Về tần suất 

Nếu như đau răng sâu hay đau răng do bệnh lý thông thường sẽ thường biểu hiện rõ rệt nhất lúc bạn ăn nhai hoặc tác động vào nó. Tuy nhiên, răng khôn sẽ gây đau vào những lúc nó mọc lên, mỗi lần mọc của nó sẽ kéo dài khoảng vài ngày đến 1 tuần. Điều đặc biệt chính là ở chỗ răng khôn không mọc liền lúc mà mọc từng chút một, có năm mọc 2 – 3 đợt và kéo dài cho đến khi chúng trồi hết lên khỏi khuôn hàm.

dau-rang-khon-2
Những cơn đau do răng khôn gây ra theo đợt mọc

Về thời gian 

Răng khôn “chơi trội” bằng cách mọc rất muộn so với những chiếc răng khác trên khuôn hàm. Nếu bạn tưởng rằng qua 12 tuổi là bạn sở hữu 1 hàm răng hoàn thiện thì sai lầm hoàn toàn vì đến khoảng 17 tuổi, chiếc răng khôn “lười biếng” của bạn mới thức giấc và biểu tình đòi trồi lên khỏi khuôn hàm. Trong khoảng thời gian từ 17 – 30 tuổi, hãy chuẩn bị tinh thần để đối mặt với những cơn đau do răng khôn gây ra.

Về vị trí 

Răng khôn gồm 4 chiếc ở phía trong cùng của hàm hay còn gọi là răng số 8, khi mọc chúng sẽ gây đau ở những vị trí này. Tuy nhiên, bạn sẽ hiếm khi bị đau 4 góc hàm cùng 1 lúc vì răng khôn mọc không theo chuản mực nào cả, có trường hợp mọc đủ 4 cái, có trường hợp chỉ mọc 1 – 2 cái nhưng cũng có trường hợp không mọc chiếc nào.

dau-rang-khon-3
4 vị trí răng khôn mọc gây đau nhức

Về biểu hiện đi kèm 

Ngoài những biểu hiện trên, bạn có thể phân biệt đau răng khôn với đau do những bệnh lý răng miệng khác nhờ vào những biểu hiện liên quan như: sưng nướu vùng mọc răng, khó há miệng, có thể xuất hiện mùi hôi miệng, đau răng có thể gây sốt nhẹ…

Về trực quan 

Cách tốt nhất để phát hiện răng khôn chính là nhìn bằng mắt thường, bạn có thể hơi nghiêng đầu, soi gương vào vùng góc hàm bị đau và quan sát xem có sự xuất hiện của răng khôn không. Thông thường ban đầu răng khôn xuất hiện bạn sẽ chỉ nhìn thấy nướu bị đỏ, nhô lên hoặc 1 mẩu trắng rất nhỏ, cần quan sát kỹ mới thấy được.

2/ Phải làm sao khi đau răng khôn?

Các chuyên gia nha khoa vẫn thường nói rằng: “Đừng bao giờ khinh thường những chiếc răng khôn nhỏ bé, hậu quả chúng gây ra có thể vượt sức tưởng tượng của bạn!”. Chính vì thế, nếu đang đối mặt với tình trạng  đau răng khôn, tốt hơn hết bạn nên sớm đến nha khoa để được kiểm tra cụ thể.

dau-rang-khon-4
Bạn nên đến nha khoa để kiểm tra răng khôn càng sớm càng tốt

Tại nha khoa, thông qua chụp Xquang chi tiết, bác sĩ sẽ giúp bạn thấy được toàn cảnh của hàm răng, chiếc răng khôn đang mọc liệu có đúng hướng không, còn có chiếc răng khôn nào đang chuẩn bị mọc lên không và chân răng có gì bất thường không. Sau khi thăm khám, có 2 trường hợp sẽ xảy ra:

➤ Nếu răng khôn của bạn mọc thẳng, không có bất thường gì: Bạn hãy để chiếc răng khôn đó tiếp tục mọc, có thể những đợt mọc sau vẫn sẽ bị đau nhưng cường độ giảm nhiều so với những lần đầu. Bạn có thể thực hiện chườm lạnh bên ngoài vùng mọc răng để giảm bớt đau nhức trong quá trình răng khôn mọc, ngoài ra hãy chú ý đến việc vệ sinh răng miệng để chiếc răng đó không bị sâu bệnh.

➤ Nếu răng khôn mọc bất thường (mọc lệch, mọc ngầm, nằm ngang, dị dạng…): Bác sĩ sẽ chỉ định nhổ chiếc răng đó càng sớm càng tốt. Không có một cách nào có thể can thiệp đến hướng mọc của răng khôn, chúng mọc lệch hay mọc thẳng theo ý muốn của chúng và theo tình hình cụ thể trong khoang miệng của bạn, chính vì thế cách duy nhất để khắc phục tình trạng mọc bất thường chính là nhổ bỏ.

dau-rang-khon-5
Nhổ răng khôn nếu chúng mọc theo hướng bất thường

3/ Ý nghĩa quan trọng của việc nhổ răng khôn

Việc nhổ răng khôn mọc lệch có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ giúp chấm dứt tình trạng đau răng khôn dai dẳng, khó chịu đeo bám trong thời gian dài mà còn “giải cứu” cho rất nhiều bộ phận khác trong khoang miệng. Trên thực tế, răng khôn không có chức năng gì mà chúng còn gây ra những phiền toái và biến chứng về lâu dài:

+ Nếu răng khôn nghiêng về phía răng số 7 sẽ khiến răng số 7 bị tổn thương, đứng trước nguy cơ sâu răng lớn hơn và thậm chí còn hủy hoại hoàn toàn chiếc răng ăn nhai quan trọng này.

+ Răng khôn nghiêng về mô mềm (má trong, lưỡi) khiến các bộ phận này thường xuyên phải tiếp xúc với mô cứng và bị xước, thậm chí chảy máu và mưng mủ

+ Các nang chứa đầy dịch hoặc các khối u được hình thành khi răng khôn mọc lệch sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc xương hàm, răng và chèn ép dây thần kinh.

+ Vị trí răng khôn khó vệ sinh, kết hợp với mọc lệch sẽ tạo thành kẽ nhỏ và thức ăn thừa thường xuyên nhét vào – tình trạng này kéo dài sẽ gây ra hôi miệng kinh niên khó chữa.

dau-rang-khon-6
Minh họa răng khôn đang làm tổn thương răng số 7

Nhổ răng khôn là một trong những thủ thuật khó trong nha khoa, chính vì thế bạn cần lựa chọn đúng địa chỉ uy tín để việc nhổ răng diễn ra an toàn, không biến chứng. Nếu bạn còn bất cứ vấn đề gì liên quan đến tình trạng đau răng khôn của mình, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến hotline 024.3747.8292 để được Nha khoa Navii tư vấn cụ thể.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo