Tủy răng được bảo vệ bởi men răng và ngà răng và nằm sâu trong răng. Tủy răng có chứa rất nhiều dây thần kinh quan trọng và công dụng chính là cảm nhận thức ăn khi chúng ta nhai. Khi răng bị sâu tủy răng không còn được bảo vệ gây đau buốc và rất nhiều hệ quả nguy hiểm. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn thấy những dấu hiệu răng sâu đến tủy và cách điều trị.

1/ Sâu răng là gì

Sâu răng là khi răng bị hỏng đi lớp men và ngà răng gây ra những lỗ trên răng màu đen hoặc vàng. Sâu răng là do nhiều yếu tố tác động như axit, vi khuẩn và thức ăn thừa.

Nguyên Nhân chính

  • Do Mảng bám: Mảng bám là một màng dính bao phủ răng do ăn nhiều đường và tinh bột và không làm sạch răng.
  • Do axit: Các axit trong mảng bám loại bỏ các khoáng chất trong men răng cứng, bên ngoài của răng
  • Do vi khuẩn: Khi sâu răng phát triển, vi khuẩn và axit tiếp tục di chuyển qua răng, di chuyển bên cạnh vật liệu răng bên trong (tủy) có chứa dây thần kinh và mạch máu. Buồng tủy bị sưng và kích thích từ vi khuẩn
Răng bị sâu
Răng bị sâu

2/ Dấu hiệu của răng sâu đến tủy?

Dấu hiệu răng sâu đến tủy rõ ràng nhất là răng trở nên nhạy cảm với thức ăn nóng hoặc lạnh. Lâu dần sẽ có cảm giác ê buốc và đau nhức.

Bạn có thể nhận biết răng sâu đến tủy qua các dấu hiệu sau:

Giai đoạn đầu:  Bạn cảm thấy đau nhức răng không thường xuyên. Khi ăn thức ăn nóng hoặc lạnh quá răng sẽ bị buốc đau.

Giai đoạn răng đã sâu vào tủy: Lúc này, đau nhức răng diễn ra liên tục, cường độ đau cũng nặng hơn. Những cơn đau xuất hiện về đêm khiến bạn khó chịu mệt mỏi và mất ngủ. Răng sâu đến tủy có hệ quả rất nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời.

3/ Sâu răng đến tủy có nguy hiểm không?

Khi răng sâu đã đến tủy tức là vào giai đoạn nặng nhật của bệnh nó gây ra những cơn đau nhức dữ dội, thậm chí không thể ăn uống và sinh hoạt bị xáo trộn hoàn toàn.

Vùng tủy chứa rất nhiều dây thàn kinh chạy thẳng đến não nên việc vị viêm nhiễm rất có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về hệ thần kinh của con người.

Tủy răng sẽ bị hoại tử dần theo thời gian và gây ra một số bênh nghiêm trọng như : viêm quanh chóp răng, viêm cuống răng, ổ xương răng bị áp xe, nhiễm trùng, lây sang các răng kế cận, Rụng răng…

Dấu hiệu răng sâu vào tủy là đau nhức và ê buốc buốc ở giai đoạn sớm chúng ta cần xử lý ngay nếu không khi đến giai đoạn nặng hơn những hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Dấu hiệu răng sâu đến tủy cần phải đề phòng hậu quả
Dấu hiệu răng sâu đến tủy cần phải đề phòng hậu quả

4/ Cách điều trị sâu răng vào tủy

Bạn có thể ngăn việc răng sâu đến tủy bằng cách chăm sóc răng miệng hàng ngày đúng cách.

  • Chải răng đúng cách bằng bàn chải mềm, chảy đều các góc cạnh để đánh bay vi khuẩn.
  • Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để vệ sinh những chỗ bàn chải đánh răng ko vệ sinh
  • Ăn uống theo chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế những đồ ăn nhiều tính axi, dầu mỡ.
  • khám và cạo vôi răng đều đặng 3-6tháng/1lần

Khi xuất hiện dấu hiệu răng sâu đến tủy bạn cần xử lý ngay để tránh hậu quả nghiêm trọng

Điều trị

            4.1/Lấy tủy răng

Bạn có thể xử lý ống tủy răng ngay khi xuất hiện dấu hiệu. Khi xử lý tủy răng thì răng sẽ yếu hơn vì vậy cần mọc sứ để bảo vệ cũng như phục hồi chức năng của răng. hơn nữa mang lại tính thẩm mỹ cho răng.

            4.2/Nhổ răng

Khi ở mức độ nghiêm trọng hơn răng sẽ không thể thực hiện việc lấy tủy mà phải nhổ chiếc răng đó đi. Sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ vệ sinh khoang miệng, làm sạch vùng nướu, ngăn chặn lây lan sang các răng kế bên.

Tiếp đến sẽ phải trồng lại chiết răng để tránh việc tiêu sương hàm, răng xô lệch mà phục hồi chức năng ăn nhai.

Bạn có thể tham khảo và nhận được tư vấn nhiều hơn bởi đội ngũ bác sĩ của nha khoa Navii tại 2 cơ sở 36 Hòa Mã và 42 cửa Động, TP Hà Nội.

>> XEM THÊM: Nhổ một răng giá bao nhiêu tiền

răng bị sâu
răng bị sâu

5/ kết luận

Dấu hiệu răng sâu đến tủy gia đoạn sớm chúng ta có thể nhận biết rất dễ ràng vì vậy đẻ tránh hậu quả nghiêm trọng hay xủ lý ngay khi có thể. Chúc bạn và gia đình có một hàm răng chắc khỏe và một nụ cười thật tươi trẻ.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo