Câu hỏi: Tôi năm nay 40 tuổi và muốn niềng răng để cải thiện khả năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ khuôn mặt. Không biết có nên niềng răng khi lớn tuổi như vậy không và cần lưu ý gì để có hiệu quả cao nhất. Mong bác sĩ giải đáp sớm giúp tôi! (Mỹ Dung – Hà Nội).

1/ Có nên niềng răng khi lớn tuổi không? 

Theo các chuyên gia nha khoa, niềng răng sẽ cho hiệu quả tốt nhất và nhanh nhất sau thời điểm thay răng sữa (khoảng từ 12 – 17 tuổi). Đây là độ tuổi mà hệ cơ xương vẫn đang trong quá trình phát triển nên có thể dễ dàng điều chỉnh hướng phát triển của răng.

Thông tin này khiến nhiều người đã qua “thời điểm vàng niềng răng” đều có chung thắc mắc rằng có nên niềng răng khi lớn tuổi không, nó có đem lại hiệu quả không hay có tiềm ẩn nguy cơ gì với khoang miệng không.

co-nen-nieing-rang-khi-lon-tuoi-1
Có nên niềng răng khi lớn tuổi? 

Trên thực tế, không phải ai cũng có thể thực hiện niềng răng ở đúng độ tuổi thuận lợi vì nhiều lý do khác nhau. Hầu hết khách hàng lựa chọn niềng răng ở độ tuổi 20 – 30, khi công việc đã ổn định và có mức thu nhập ổn định trong tay. Một số người lựa chọn niềng răng khá muộn ở độ tuổi trên 35 vì nhận thấy những bất tiện của hàm răng không đều đặn đối với việc ăn nhai và cuộc sống hàng ngày.

Những trường hợp như vậy đều có thể thực hiện niềng răng sau khi bác sĩ thăm khám cụ thể và không phát hiện điều trị bất thường, gây cản trở đến quá trình đeo niềng răng. Điều kiện để niềng răng ở độ tuổi trên 30 là: xương hàm còn tốt, lợi khỏe mạnh và men răng chưa có dấu hiệu mòn vẹt.

2/ Những điều cần lưu ý khi niềng răng muộn

Sau khi thăm khám cụ thể bác sĩ sẽ trực tiếp trả lời cho bạn về việc có nên niềng răng khi lớn tuổi không phụ thuộc vào những điều kiện xương hàm, lợi cũng như men răng.

Trong trường hợp bạn đủ điều kiện đeo niềng răng, bạn cần ghi nhớ những lưu ý dưới đây để hiệu quả niềng răng đạt được là cao nhất và không gây ra bất cứ rắc rối nào:

+ Cẩn trọng với bệnh lý phát sinh 

Nền răng người già thường khá yếu, thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ các loại bệnh lý răng miệng nguy hiểm nên bạn cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng trong thời gian niềng răng. Bệnh lý phát sinh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả niềng răng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

co-nen-nieing-rang-khi-lon-tuoi-2
Hãy thường xuyên kiểm tra khoang miệng và thông báo ngay cho bác sĩ những bất thường nếu có xảy ra

+ Thời gian niềng răng lâu hơn

Cùng một tình trạng với mức độ sai lệch giống nhau, nếu bạn niềng răng ở độ tuổi 12 – 17 bạn chỉ mất khoảng 6 tháng, nếu niềng lúc 20 – 30 tuổi sẽ mất khoảng 12 tháng nhưng nếu niềng lúc trên 35 tuổi sẽ mất khoảng 28  – 24 tháng (thời gian mang tính chất tương đối).

Bạn sẽ cần sự kiên trì gấp nhiều lần so với người trẻ nếu quyết định thực hiện dịch vụ ở thời điểm trên 35 tuổi. Lúc này xương hàm đã cứng chắc lại và ổn định nên mỗi tháng mức độ dịch chuyển của răng chỉ dao động từ 0,2 – 0,3mm (trong khi mức độ dịch chuyển của răng khi niềng sớm là khoảng 0,5 – 1mm).

+ Đảm bảo cân bằng chế độ dinh dưỡng

Thời gian đầu khi mới đeo niềng, việc ăn uống sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều do cảm giác vướng víu và đau nhức. Chính vì thế, bạn nên xây dựng thực đơn ăn uống một cách khoa học cho khoảng 3 – 4 tuần sau khi đeo niềng răng.

Việc ăn uống cần đảm bảo 2 yếu tố: cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể và không gây tác động làm bung bật mắc cài. Bạn hãy ưu tiên những đồ ăn mềm, giàu dinh dưỡng, “làm bạn” với đồ ăn hầm nhừ và luôn cắt nhỏ trước khi ăn.

+ Chọn địa chỉ niềng răng uy tín

Niềng răng khi lớn tuổi cần thăm khám cụ thể và chỉ có bác sĩ chuyên môn cao mới có thể đưa ra chẩn đoán, quyết định chính xác nhất về tình trạng của từng người có thể niềng răng được không. Bên cạnh đó, toàn bộ quá trình niềng răng cũng cần theo dõi sát sao và khắc phục những biến cố phát sinh nếu có, đây chính là lý do bạn cần lựa chọn thật kỹ địa chỉ nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và công nghệ hiện đại.

co-nen-nieing-rang-khi-lon-tuoi-3
Nha khoa Navii – Địa chỉ niềng răng uy tín cho hàng nghìn khách hàng

Để có thể biết có nên niềng răng khi lớn tuổi trong trường hợp của mình không, bạn cần thực hiện chụp X quang và thăm khám cụ thể. Hãy liên hệ đến hotline Nha khoa Navii 024.3747.8292 để được đặt lịch khám trực tiếp và nhận tư vấn chính xác từ các chuyên gia nha khoa.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo