Chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng là một trong những phương pháp chữa bệnh dân gian được nhiều người biết tới. Không tốn kém, không cần đến nha khoa và không đau đớn là những ưu điểm khiến phương pháp này được nhiều người quan tâm. Thế nhưng hiệu quả thực sự của nó có như mong đợi không?

1/ Tại sao cây lược vàng được dùng để chữa bệnh nha chu?

Cây lược vàng được dùng phổ biến trong đông y, nó không chỉ có tác dụng điều trị bệnh cơ thể như đau dạ dày, giải độc, tiêu viêm… mà còn được sử dụng trong điều trị các bệnh lý răng miệng. Trong đó, cách chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng là phương pháp được khá nhiều người biết đến.

Cây lược vàng (một số địa phương gọi là cây lan rủ hoặc cây địa lan vòi) thuộc họ thài lài. Sở dĩ cây lược vàng được sử dụng để làm thuốc chữa viêm nha chu vì trong thành phần của nó có rất nhiều thành phần có lợi.

chua-viem-nha-chu-bang-cay-luoc-vang-1
Cây lược vàng có nhiều chất chống sưng, khám viêm hiệu quả

Các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra, các hoạt chất có trong lá lược vàng như Quercetin, Kaempferol, Phytosterol đều có khả năng diệt khuẩn và tăng khả năng kháng viêm, giảm sưng và hỗ trợ đắc lực cho việc điều trị nha chu.

Bên cạnh đó, một số chất như Lipid béo, axit béo, axit hữu cơ, các loại vitamn BB, B1, B2, và một số chất Karoten, Flavonod và Steroid có trong lá lược vàng đều là những chất có hoạt tính sinh học cao và có lợi cho sức khỏe.

2/ Chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng như thế nào?

Những cách chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng được truyền miệng khá nhiều. Có 3 phương pháp phổ biến nhất bao gồm:

Cách 1: Nhai lá lược vàng trực tiếp

Lá lược vàng chứa rất nhiều dưỡng chất và chúng có thể phát huy trực tiếp không cần qua bất cứ khâu chế biến nào. Bạn chỉ cần súc miệng nước muối, rửa sạch lá lược vàng và nhai lá trong miệng, cố gắng để nước lá lược vàng tác động nhiều nhất đến vùng nha chu bị viêm. Sau khi nhổ phần bã ra ngoài, bạn có thể đợi thêm 1 – 2 phút rồi súc miệng nhẹ nhàng với nước sạch.

chua-viem-nha-chu-bang-cay-luoc-vang-2
Cách chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng khá đơn giản

Cách 2: Hãm nước lá lược vàng

Nhai trực tiếp lá lược vàng rất tốt, nhưng nếu bạn thấy khó khăn với việc này thì bạn cũng có thể hãm nước lá lược vàng để dùng. Hãy rửa sạch và thái khúc lá, cho vào ấm giữ nhiệt và đổ nước nóng để ngâm, ủ. Sau khoảng 30 phút bạn có thể dùng nước này để ngậm hoặc súc miệng, mỗi ngày nên ngậm khoảng 3 – 4 lần và mỗi lần ngậm 5 phút để có hiệu quả điều trị cao nhất.

Cách 3: Lá lược vàng ngâm rượu

Sự kết hợp giữa rượu và cây lược vàng sẽ đem lại hiệu quả điều trị cao hơn, tuy nhiên cách này cần thời gian ngâm nên sẽ mất khá nhiều thời gian. Bạn cắt khúc lá lược vàng (nên chọn lá bánh tẻ), sau đó phơi khô và cho vào bình thủy tinh, đổ ngập rượu vào ngâm. Thời gian ngâm khoảng 20 ngày trở lên.

Sử dụng rượu lá lược vàng để ngậm trước khi đi ngủ, tình trạng viêm nha chu không chỉ thuyên giảm mà vùng nướu răng cũng sẽ chắc khỏe hơn.

chua-viem-nha-chu-bang-cay-luoc-vang-3
Lá lược vàng ngâm rượu đem lại hiệu quả điều trị khá cao

3/ Đánh giá hiệu quả chữa bệnh bằng cây lược vàng

Không thể phủ nhận cách chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng rất tiết kiệm và đơn giản, tuy nhiên không nên quá “thần thánh hóa” hiệu quả mà nó mang lại. Cần phải khẳng định rằng viêm nha chu là một bệnh răng miệng khá nguy hiểm và việc điều trị không thể dựa vào phương pháp tự nhiên.

Những hoạt chất làm giảm viêm, tiêu sưng trong lá lược vàng hoàn toàn có thật và chúng có thể giúp bạn cảm thấy bệnh tình thực sự thuyên giảm. Trên thực tế, đây chỉ là sự giảm triệu chứng – không phải là quá trình khỏi bệnh hoàn toàn.

Việc tiếp tục kéo dài phương pháp điều trị này sẽ khiến bạn phải chịu những cơn đau nhức kéo dài mà bệnh tình không thể nào chấm dứt hoàn toàn. Một số trường hợp không đảm bảo vệ sinh khi thực hiện còn khiến viêm nhiễm nặng hơn và đối mặt với nguy cơ mất răng hoàn toàn.

chua-viem-nha-chu-bang-cay-luoc-vang-4
Đến nha khoa là cách tốt nhất để điều trị triệt để viêm nha chu

Đây chính là lý do bạn cần đến nha khoa thăm khám thay vì lựa chọn những biện pháp điều trị tại nhà. Tùy vào tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp để loại bỏ triệt để vùng viêm nhiễm, sau đó kết hợp dùng thêm thuốc điều trị, đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh.

Đối với những trường hợp bệnh nặng, bác sĩ còn cần phẫu thuật loại bỏ túi nha chu, tái tạo xương hoặc tái tạo mô mềm mới có thể khắc phục được hậu quả. Trường hợp xấu nhất, bạn cần nhổ bỏ răng hoàn toàn và trồng lại răng mới khi những biện pháp khắc phục không đủ sức để giúp giữ lại răng thật.

Có thể nói, chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng sẽ không đem lại hiệu quả và có thể khiến bạn lún sâu vào rắc rối nếu không đến nha khoa sớm. Để được hỗ trợ tư vấn về tình trạng bệnh lý của mình, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292, các chuyên gia nha khoa sẽ giải đáp giúp bạn trong thời gian sớm nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo