Câu hỏi: Em mới sinh được 6 tháng và hiện đang cho bé bú mẹ, tuy nhiên dạo gần đây vùng mọc răng khôn của em đang đau dữ dội, soi gương thấy bị sâu nhiều và em muốn nhổ bỏ chiếc răng này. Không biết đang cho con bú có nhổ răng khôn được không ạ? Mong bác sĩ tư vấn sớm giúp em, em cảm ơn ạ! (Hoàng Loan – Hà Nội)

Chào Hoàng Loan! Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Trung tâm tư vấn của Nha khoa Navii. Thắc mắc “Đang cho con bú có nhổ răng khôn được không?” của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

1/ Đang cho con bú có nhổ răng khôn được không?

Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trên khuôn hàm, khi xương hàm đã cứng chắc lại nên thường gây đau nhức khi mọc, đặc biệt trong trường hợp răng mọc lệch, mọc ngầm.

Đây cũng là chiếc răng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị sâu bệnh nhất do vị trí ở trong cùng khuôn hàm, việc vệ sinh rất khó khăn và mảng bám thức ăn thừa thường lưu lại nhiều hơn. Kết hợp với đó, thời gian mang thai cũng là lúc cơ thể bạn bị thay đổi lượng Hormone và chế độ ăn uống nên càng dễ bị sâu hơn. Vết sâu có thể được hình thành trong quá trình mang thai và phát triển nặng hơn ở giai đoạn bạn đang cho con bú.

Cho con bú có nhổ răng khôn được không? 

Răng khôn bị sâu thường được chỉ định nhổ bỏ càng sớm càng tốt để tránh làm lây lan vết sâu răng ra những răng kế cận. Việc nhổ răng khôn sẽ cần thực hiện gây tê cũng như dùng thuốc giảm đau nên rất nhiều người thắc mắc về việc đang cho con bú nhổ được răng khôn không cũng là điều dễ hiểu.

Theo bác sĩ nha khoa, phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể nhổ răng khôn trong những trường hợp bất – khả – kháng (tức là chiếc răng đã sâu quá nặng và đau nhức nhiều ảnh hưởng lớn đến việc ăn nhai cũng như sinh hoạt hàng ngày).

Trước khi thực hiện nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ cần trao đổi chi tiết về tình trạng sức khỏe, bệnh lý nền (nếu có), thuốc điều trị đang dùng (nếu có)… Sau đó,bác sĩ sẽ thực hiện chụp phim răng để xác định thế mọc răng cụ thể để xây dựng quy trình nhổ răng phù hợp. Loại thuốc gây tê cũng sẽ được lựa chọn dựa trên quy định của Bộ y tế về loại thuốc an toàn cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Việc gây tê đúng cách trước khi nhổ răng không gây ảnh hưởng đến cơ thể

2/ Những lưu ý khi nhổ răng khôn trong khi đang cho con bú

Đừng quá lo lắng với việc đang cho con bú có nhổ răng khôn được không. Nhổ răng khôn khi đang cho con bú sẽ an toàn tuyệt đối, không làm ảnh hưởng đến cơ thể người mẹ và chất lượng nguồn sữa cho bé nếu bạn ghi nhớ những lưu ý bên dưới đây:

➣ Hãy trao đổi với bác sĩ nha khoa tất cả các vấn đề sức khỏe cũng như tình trạng bệnh lý của bản thân trước khi nhổ răng

➣ Hãy cho bé bú trước khi đi nhổ răng (hoặc vắt sữa và trữ sữa trước khi nhổ răng để bảo quản trong tủ đá cho bé dùng sau đó)

➣ Vắt bỏ cữ sữa sau khi nhổ răng, về cơ bản thì lượng thuốc tê nhổ răng khá ít và an toàn, không gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sữa nhưng nếu cẩn thận thì bạn vẫn nên bỏ đi cữ sữa này. Hãy cho trẻ bú lại sau khi sử dụng thuốc tê khoảng 6 tiếng.

➣ Nếu dùng thuốc giảm đau sau nhổ răng, hãy lựa chọn loại thuốc an toàn và sử dụng được cho phụ nữ đang cho con bú. Và tốt hơn hết là vắt bỏ cữ sữa sau khi sử dụng thuốc giảm đau.

Hãy trữ một lượng sữa mẹ cho bé trước khi nhổ răng

➣ Đừng quá lạm dụng thuốc giảm đau vì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát những cơn đau sau nhổ răng bằng một số mẹo như chườm nóng hay chườm lạnh ngoài má, cơn đau này sẽ chỉ diễn ra khoảng 1 – 2 ngày là chấm dứt.

➣ Chú ý đến việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng sau nhổ răng để không làm nhiễm trùng vết thương, tuy nhiên cũng cần đảm bảo không tác động đến vùng vết thương chưa lành bằng việc súc miệng quá mạnh hay chải răng trực tiếp ở vị trí đó.

➣ Việc ăn nhai sau khi nhổ răng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều, trong khi đó cơ thể bạn lại cần nạp đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo lượng sữa cho con. Chính vì thế bạn hãy tham khảo bác sĩ về một thực đơn ăn uống khoa học nhất để vừa không làm ảnh hưởng đến vết thương lại đảm bảo sức khỏe.

Chỉ cần bạn lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín với bác sĩ nha khoa chuyên môn cao, đồng thời tuân thủ những chỉ định về việc chăm sóc sau nhổ răng thì sẽ không cần lo lắng bất cứ điều gì khi phải nhổ răng trong giai đoạn đang cho con bú.

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi đang cho con bú có nhổ răng khôn được không. Đừng cố gắng chịu đựng cơn đau răng khôn trong lúc cho con bú vì nó có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn và gây ra những biến chứng khó lường!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo