Với ưu điểm nổi trội có thể tháo ra và lắp vào, chỉnh nha bằng khí cụ tháo lắp đang được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Vậy hàm tháo lắp là gì? Ưu điểm của phương pháp này ra sao và áp dụng cho những trường hợp nào?

1. Chỉnh Nha Bằng Khí Cụ Tháo Lắp Là Gì?

Chỉnh nha, niềng răng là giải pháp nha khoa sử dụng các loại khí cụ nhằm nắn chỉnh răng về vị trí chuẩn. Hai nhóm khí cụ chỉnh nha phổ biến hiện nay là khí cụ cố định và khí cụ tháo lắp.

chinh-nha-bang-khi-cu-thao-lap
Chỉnh nha bằng khí cụ tháo lắp.

Chỉnh nha bằng khí cụ tháo lắp là phương pháp dùng loại khí cụ có thể tháo ra, lắp vào. Khí cụ được sử dụng trong phương pháp này là những khay niềng ôm sát vào răng.

Sử dụng khí cụ tháo lắp để chỉnh nha sẽ giúp răng được di chuyển dần dần về vị trí mọc chuẩn. Hiện nay, khí cụ tháo lắp có nhiều loại với các thiết kế khác nhau phù hợp với từng trường hợp điều trị cụ thể.

2. Các Loại Khí Cụ Dùng Cho Hàm Tháo Lắp Hiện Nay

Chỉnh nha bằng khí cụ tháo lắp được chia thành 2 nhóm chính là khay niềng và hàm chỉnh tháo lắp.

Khay niềng chỉ có tác dụng chủ yếu giúp răng di chuyển theo một chiều cố định chứ không linh động theo nhiều chiều khác nhau. Khay niềng thường được chỉ định dùng trong các trường hợp răng có độ sai lệch không quá phức tạp.

Hàm chỉnh nha tháo lắp là khí cụ gắn ở cung hàm, vừa có tác dụng làm nghiêng răng vừa có tác dụng điều chỉnh hàm. Hàm chỉnh nha tháo lắp có vai trò lớn trong việc kích thích sự phát triển của xương hàm hẹp bằng cách nong hàm và cân đối lại hàm.

3. Các dạng chủ yếu của hàm chỉnh nha tháo lắp

+ Hàm có cung môi kết hợp lò xo, có thể có ốc nong ở giữa nếu cần. Hàm này còn có tên gọi là chỉnh nha tháo lắp có ốc nong.

+ Hàm chỉ có cung môi: loại này chỉ dùng trong trường hợp khách hàng đã sử dụng mắc cài cố định. Nói cách khác, nó có chức năng chủ yếu là duy trì như máng duy trì hiện nay.

+ Hàm có lò xo có thể đẩy ra ngoài, vào trong hoặc đẩy sang hai bên. Hàm này được sử dụng chủ yếu cho trẻ em có khum hàm và khum răng hẹp. Nó có tác dụng nong rộng khum hàm, khum răng để kích thích sự phát triển của xương hàm.

4. Đối Tượng Áp dụng Chỉnh Nha Bằng Khí Cụ Tháo Lắp

Không có phương pháp chỉnh nha nào có thể tối ưu trong mọi trường hợp. Phương pháp chỉnh nha bằng khí cụ tháo lắp được đánh giá cao trong những trường hợp sau đây:

doi-tuong-ap-dung-khi-cu-chinh-nha-thao-lap
Trẻ em là đối tượng sử dụng khí cụ tháo lắp.
  • Trẻ em ở độ tuổi 7-12 tuổi, khi bé đang trong thời kỳ thay răng sữa bằng răng vĩnh viễn.
  • Hàm tháo lắp có thể được sử dụng cho người lớn trong trường hợp cung hàm chỉ gặp phải vấn đề đơn giản.
  • Răng bị nghiêng không di chuyển được nhiều.
  • Răng bị xoay trục lệch lạc nhưng không quá nghiêm trọng.

Nếu có các dấu hiệu răng mọc lệch lạc không như ý, bạn hãy đến kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở nha khoa uy tín. Tại đây, các chuyên gia nha khoa sẽ thăm khám và đưa ra lời khuyên chính xác trong trường hợp của bạn. Tự chúng ta rất khó đánh giá đúng mức độ khiếm khuyết về răng của mình.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp cho các bạn thế nào là chỉnh nha bằng khí cụ tháo lắp, các dạng khí cụ tháo lắp phổ biến cũng như đối tượng phù hợp với phương pháp này.

Nếu còn bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với nha khoa Navii để nhận được sự tư vấn nhiệt tình, chính xác nhất.

  • 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Tel: 024.3747.8292  Thứ 2 – Thứ 7
  • 36 Hoà Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tel: 024.3633.1897  Thứ 3 – Chủ Nhật
  • Giờ mở cửa: 8:30 -12:00, 13:30 -18:00
  • Email: c.service@navii.vn
Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo