Mọc mụn mủ ở lợi là một trong những dấu hiệu không thể coi thường trong khoang miệng, nó cảnh báo những bệnh lý răng miệng nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ mất răng rất cao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin về tình trạng này, đồng thời có thể tự nhận biết được tình trạng của mình để có hướng xử lý phù hợp.

I. Mọc mụn mủ ở lợi là dấu hiệu của viêm nướu răng

moc-mun-mu-o-loi-1
Mọc mụn mủ ở lợi là dấu hiệu của viêm nướu răng

Viêm nướu răng là bệnh thường gặp và có những biểu hiện dễ nhận biết. Ngoài mọc mụn mủ ở lợi, bạn còn có thể nhận ra bệnh nhờ vào những dấu hiệu sau:

+ Nướu từ màu hồng nhạt chuyển sang màu đỏ thẫm (hoặc tím thẫm)

+ Vùng nướu có dấu hiệu sưng, khi ấn tay vào thấy đau và rất mềm

+ Nướu rất nhạy cảm, thường xuyên chảy máu nhất là khi chải răng hoặc ăn nhai

+ Mùi hôi miệng rất khó chịu và là rào cản lớn trong việc giao tiếp hàng ngày

+ Mụn mủ xuất hiện ở nướu, chúng có thể bị vỡ ra và chảy ra ngoài kèm theo máu.

+ Nếu tình trạng tiến triển theo hướng xấu, viêm nướu có thể gây ra tụt nướu răng, khiến răng lỏng lẻo và rất dễ gãy rụng.

moc-mun-mu-o-loi-2
Tụt nướu răng do viêm nướu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm nướu như yếu tố di truyền, hệ miễn dịch, thay đổi tâm sinh lý, thay đổi Hormone… Nhưng lý do lớn nhất vẫn là chế độ ăn uống không khoa học và vệ sinh răng miệng không đúng cách.

Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì viêm nướu răng đều gây ra những ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh, nguy hiểm hơn nó còn có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, có thể gây mất răng hoàn toàn nếu không điều trị kịp thời.

II. Cẩn thận với tình trạng áp xe răng

Áp xe răng nằm trong nhóm bệnh lý răng miệng nguy hiểm nhất hiện nay, biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh là mọc mụn mủ ở lợi. Mụn mủ hay nói đúng hơn là túi mủ hay ổ mủ ở lợi có kích thước khá lớn và có thể dễ dàng quan sát được bằng mắt thường.

moc-mun-mu-o-loi-3
Áp xe răng là tình trạng “báo động” trong khoang miệng

Biểu hiện chung của áp xe răng khá giống với những biểu hiện của viêm nướu thông thường, nếu không quá nhạy cảm thì bạn cũng khó có thể phát hiện ra bệnh. Ngoài túi mủ trên nướu, một số dấu hiệu đặc trưng bao gồm:

+ Cảm giác đau nhức, khó chịu khi chải răng hoặc ăn nhai

+ Nhạy cảm đặc biệt với đồ ăn nóng và lạnh

+ Miệng và cuống họng khô, có vị đắng

+ Sưng nhức lên cả vùng cổ hoặc mặt, một số trường hợp có thể nổi hạch

+ Cơ thể luôn mệt mỏi, khó chịu hoặc sốt nhẹ

Áp xe răng không thể tự khỏi nếu không điều trị. Nhiều người nghĩ rằng khi các ổ mủ vỡ ra thì bệnh sẽ tự khỏi nhưng không biết được rằng những vi khuẩn từ ổ mủ này sẽ lan xuống kẽ răng hoặc các vị trí khác trong khoang miệng. Hậu quả nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến cả tính mạng của bạn nếu tiếp tục “coi thường” chúng.

III. Mọc mụn mủ ở lợi – dấu hiệu của bệnh hoại tử sàn miệng

Mọc mụn mủ ở lợi cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng hoại tử sàn miệng – một bệnh lý đặc biệt nguy hiểm và không phổ biến như 2 nhóm bệnh ở trên.

moc-mun-mu-o-loi-4
Hoại tử sàn miệng – bệnh lý đặc biệt nguy hiểm

Ban đầu, bạn sẽ thấy những đốm nhỏ mụn mủ trên nướu (có thể gây đau hoặc không), sau một thời gian ngắn thì chúng sẽ lan rộng ra vùng xương hàm, toàn bộ khoang miệng và sâu bên dưới cằm. Ổ mụn mủ này rất lớn, có thể đè nén vùng hầu họng và lưỡi, khí quản bị chèn hoặc đẩy lệch sang một bên và làm cho hệ hô hấp của bạn ngừng lại, dẫn đến tử vong nếu không xử lý kịp thời.

Mới đây, ở Việt Nam cũng đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân 76 tuổi ở Nam Định mắc bệnh này và may mắn điều trị kịp thời nên đã hồi phục.

PGS.TS Nguyễn Đức Chính, trưởng khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn và Chăm sóc Vết thương – BV Việt Đức, đồng thời cũng là trưởng kíp mổ trên cho biết: Đây là bệnh lý nhiễm khuẩn cấp đặc biệt nguy hiểm. Chỉ cần chậm trễ điều trị một chút là có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

4/ Kết luận

Bạn không thể biết chính xác tình trạng mọc mụn mủ ở lợi của mình là bệnh gì vì biểu hiện của nó khá dễ nhầm lẫn. Tốt hơn hết, khi phát hiện những bất thường trong khoang miệng, hãy lên kế hoạch về một cuộc hẹn với bác sĩ nha khoa để được thăm khám và điều trị sớm nhất. Càng kéo dài thì việc điều trị càng phức tạp và tốn kém hơn, đồng thời bạn cũng sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ hơn bao giờ hết!

 

4.9/5 - (35 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo