Sau khi lấy tủy, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên bọc sứ cho răng để đảm bảo tính thẩm mỹ và hiệu quả điều trị. Vậy tầm quan trọng của việc bọc sứ cho răng điều trị tủy là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ những vấn đề này.

1. Ý nghĩa của việc bọc sứ điều trị tủy

Trước khi tìm hiểu về việc bọc răng sứ sau khi lấy tủy có đau không, trước hết bạn cần biết được tại sao bác sĩ thường khuyên bạn nên bọc răng sứ cho chiếc răng đã chết tủy. Có thể kể đến 3 lý do quan trọng nhất như sau:

tam-quan-trong-cua-viec-boc-su-cho-rang-dieu-tri-tuy
Tầm quan trọng của việc bọc sứ cho răng điều trị tủy

Bảo tồn mô răng thật 

Tủy răng còn được gọi là “nguồn sống” của răng, một khi chúng bị lấy đi thì cũng đồng nghĩa với việc chiếc răng của bạn trở thành răng “chết”. Biểu hiện của một chiếc răng sau khi lấy tủy xuất hiện hiện tượng sừng hóa, trở nên giòn, dễ vỡ và dễ rụng khi chỉ có những tác động nhỏ nhất.

Lúc này, bọc sứ điều trị tủy cho răng chính là giải pháp bảo vệ tốt nhất cho chiếc răng, tránh cho chúng khỏi những tác động không đáng có từ bên ngoài và kéo dài tuổi thọ của chiếc răng trên khuôn hàm.

Khôi phục lại các điểm chạm khớp cắn

Răng bị chết tủy không còn đảm bảo được chức năng ăn nhai như bình thường vì đã mất đi khả năng chịu lực, đồng thời bề mặt nhai của chiếc răng bị mòn đi đáng kể, không thể tiếp xúc khớp với răng phía trên để nghiền nát thức ăn. Bọc răng sứ sẽ giúp giải quyết những vấn đề này.

Răng sứ dùng để bọc cho răng chết tủy được thiết kế bởi hệ thống máy tính hiện đại. Nhờ vào quá trình thiết kế tỉ mỉ, bề mặt răng sứ được điều chỉnh khớp cắn và điểm chạm một cách chuẩn xác. Việc ăn nhai của bạn nhờ vậy sẽ diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.

boc-su-dieu-tri-tuy-cai-thien-chuc-nang-an-nhai
Bọc sứ cho răng điều trị tủy cải thiện chức năng ăn nhai

Đảm bảo tính thẩm mỹ 

Một trong những biểu hiện dễ nhận thấy nhất và có thể quan sát bằng mắt thường của răng sau khi chết tủy đó là thân răng ngả màu thâm đen, chưa kể đến việc răng bị hút tủy sẽ để lại những lỗ lớn nằm trên bề mặt răng rất mất thẩm mỹ. Việc bọc sứ cho răng sau chữa tủy sẽ giúp bạn che đi được những chiếc răng bị khiếm khuyết đó, khôi phục được giá trị thẩm mỹ cả về hình dáng, màu sắc và độ tự nhiên cho cả khuôn hàm.

boc-su-cho-rang-dieu-tri-tuy-tang-tinh-tham-my
Bọc sứ cho răng điều trị tủy đảm bảo tính thẩm mỹ

2. Bọc răng sứ sau khi lấy tủy có đau không?

Có nhiều lợi ích là vậy, tuy nhiên rất nhiều người vẫn mang những thắc mắc về phương pháp này, trong đó bọc răng sứ sau khi lấy tủy có đau không là một trong những thắc mắc như vậy.

bọc-su-cho-rang-dieu-tri-tuy
Hình ảnh bọc răng sứ

Theo các chuyên gia nha khoa, trong toàn bộ quá trình bọc răng sứ, duy nhất chỉ có bước mài răng là có thể gây ra đau và khó chịu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, trước khi thực hiện mài răng bác sĩ sẽ thực hiện tiêm thuốc tê nên cảm giác đau nhức hay khó chịu sẽ không còn. Sau khi thuốc tê hết tác dụng, bạn sẽ chỉ cảm thấy hơi ê một chút ở vùng răng mới mài, lúc này, bác sĩ sẽ gắn răng tạm cho bạn trong khi chờ răng sứ chế tạo xong nên việc ăn nhai của bạn có thể diễn ra như bình thường.

Bên cạnh đó, răng sau khi đã điều trị tủy răng được coi là răng “chết” – không còn cảm giác nên các thao tác trên chiếc răng này dường như không còn quá lo ngại cho bạn. Trong một số trường hợp, bác sĩ không cần phải tiêm thuốc tê khi mài răng cho răng đã chết tủy.

Tuy nhiên, bọc răng sứ có đau hay không phụ thuộc phần lớn vào thao tác và tay nghề của bác sĩ nha khoa. Nếu mài răng theo tỉ lệ không chuẩn hoặc mài với lực mạnh gây ảnh hưởng đến mô mềm sẽ không chỉ gây đau nhức kéo dài mà kéo theo những biến chứng khó lường về sau.

Tay nghề của bác sĩ quyết định phần lớn đến thành công của ca bọc sứ

Trước khi điều trị tủy, bọc răng sứ hay thực hiện bất cứ một dịch vụ nha khoa nào, bạn đừng quên tìm hiểu về một địa chỉ uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và hệ thống công nghệ hiện đại. Đây chính là yếu tố tiên quyết để có 1 ca điều trị ít đau nhức và không biến chứng.

Để được tư vấn cụ thể hơn về việc bọc răng sứ sau khi lấy tủy có đau không cũng như những vấn đề nha khoa khác, bạn có thể liên hệ tới Nha khoa Navii qua số hotline 024.3747.8292 để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo