Nhổ răng bằng máy Piezotome là cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian gần đây. Theo quảng cáo, Piezotome được gắn với các đặc điểm không đau – không biến chứng – không chảy máu và trở thành tên gọi đặc trưng cho dịch vụ nhổ răng tại hầu hết các nha khoa lớn, nhỏ. Tuy nhiên, liệu đó có phải là sự thật và bạn có đang hiểu một cách chính xác nhất về phương pháp này?

Công nghệ Piezotome dùng để nhổ răng được đánh giá là giải pháp cho phẫu thuật xương chuyên sâu
Công nghệ Piezotome dùng để nhổ răng được đánh giá là giải pháp cho phẫu thuật xương chuyên sâu

1/ Piezotome là gì và ứng dụng của nó trong nhổ răng

Trên thực tế, nhổ răng bằng máy Piezotome khá quen thuộc thế nhưng ít ai tìm hiểu xem Piezotome là gì và nguồn gốc của nó ra sao. Đây được coi là một trong những phát minh mang tính ứng dụng cao nhất trong lĩnh vực nha khoa, ra đời lần đầu tiên vào năm 2007 bởi Acteon Satelec với tên gọi “nguyên thủy” là Piezo – Utrasonic.

Máy Piezotome là sự tổng hòa của 2 chế độ Piezotome và Newtron, mỗi chế độ lại có những ứng dụng khác nhau trong nha khoa. Trong khi chế độ Piezotome được đánh giá là giải pháp cho phẫu thuật xương chuyên sâu, ứng dụng trong việc mở xương, tạo hình xương, nâng xoang hàm thì chế độ Newtron lại có thể được sử dụng trong điều trị nội nha, nha chu…

Cả 2 chế độ này được kết hợp trong cùng một hệ thống với duy nhất 1 màn hình cảm ứng thân thiện và hệ thống kích hoạt năng lượng được điều chỉnh bằng chân, rất tiện lợi cho bác sĩ trong quá trình sử dụng.

Hiểu một cách đơn giản, Piezotome là một dụng cụ cắt nhưng thay vì dùng lực ma sát như lưỡi cắt hay mũi khoan nha khoa thông thường thì chúng “lợi dụng” năng lượng rung siêu âm ở tần số cao. Nguyên lý hoạt động của Piezotome là sử dụng các mũi khoan rất mỏng (khoảng từ 0,2 – 0,5mm), mũi khoan sẽ rung theo sóng siêu âm với tần số chọn lọc và liên tục nhằm đảm bảo mức công suất cần thiết cho bất kỳ thao tác nào.

Mũi khoan siêu âm rung với tần số chọn lọc, giảm ma sát khi cắt trong máy Piezotome.
Mũi khoan siêu âm rung với tần số chọn lọc, giảm ma sát khi cắt trong máy Piezotome.

Một “điểm cộng” lớn của Piezotome là sự kết hợp thêm hệ thống bơm nhu động, hệ thống này thực hiện phun nước để làm mát các mũi cắt, giúp chúng không rơi vào tình trạng quá nóng và giảm bớt nguy cơ hoại tử tế bào xương khi làm phẫu thuật.

Piezotome được ứng dụng trong nhổ răng, tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp và không quá “thần thánh” như quảng cáo của các nha khoa hiện nay. Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ứng dụng của Piezotome trong nhổ răng.

2/ Hiểu đúng về nhổ răng bằng máy Piezotome

Dưới đây là những câu hỏi tổng hợp mang tính chân thực nhất về việc nhổ răng bằng máy Piezotome và những giải đáp từ chuyên gia nha khoa sẽ giúp bạn hiểu đúng về vấn đề này.

2.1. Piezotome có “bao trọn” quá trình nhổ răng không?

Câu trả lời là KHÔNG. Nhổ răng là một trong những thủ thuật khó trong nha khoa, bao gồm nhiều công đoạn và mỗi công đoạn sẽ cần sự hỗ trợ của các dụng cụ, máy móc khác nhau.

Ba món vật dụng quan trọng nhất không thể thiếu trong mỗi ca nhổ răng bao gồm: bộ kìm nhổ răng, bộ bẩy chân răng, cây bóc tách lợi và dây chằng cổ răng. 3 dụng cụ này cũng có những loại khác nhau để phù hợp với những vị trí răng cần nhổ khác nhau. Ngoài những dụng cụ trên thì thuốc gây tê cũng là một thứ không thể thiếu trong mọi ca nhổ răng.

Nhổ răng cần đến sự kết hợp của nhiều dụng cụ nha khoa khác nhau
Nhổ răng cần đến sự kết hợp của nhiều dụng cụ nha khoa khác nhau

Những dụng cụ, máy móc thứ yếu – đây là những dụng cụ thường được kết hợp khi thực hiện nhổ răng ở những vị trí khó và tình trạng phức tạp gồm: kìm gặm xương, kẹp kim, dũa xương, kim chỉ để khâu vạt nướu, kéo, tay khoan (hoặc máy Piezotome).

Có thể thấy, Piezotome chỉ để dùng để thay thế cho tay khoan trong một số trường hợp cần thiết chứ không phải là một hệ thống đồ sộ, tích hợp mọi thứ cần thiết cho cả một ca nhổ răng như lầm tưởng của rất nhiều bệnh nhân.

2.2. Piezotome ứng dụng trong tất cả các trường hợp nhổ răng có phải không?

Như đã nói, Piezotome có chức năng tương tự tay khoan trong nhổ răng và chỉ dùng để thay thế cho tay khoan trong một số trường hợp được bác sĩ chỉ định.

Trên thực tế, việc chia cắt răng không cần đến Piezotome (chỉ cần dùng tay khoan), máy này chỉ thực sự trở nên quan trọng trong các trường hợp răng khôn mọc ngầm hoàn toàn dưới xương hàm, chân răng có hình dùi trống (chóp răng to), răng mọc lệch phức tạp – nói chung là các trường hợp cần phải mở xương hàm để lấy răng dễ dàng hơn.

Trường hợp của bạn nên dùng máy Piezotome hay chỉ nên dùng tay khoan sẽ được bác sĩ tư vấn một cách chi tiết nhất sau khi thăm khám và chụp X-quang cụ thể.

Nhổ răng bằng máy Piezotome được ứng dụng trong các trường hợp răng mọc ngầm trong xương hàm
Nhổ răng bằng máy Piezotome được ứng dụng trong các trường hợp răng mọc ngầm trong xương hàm

2.3. Piezotome có “thần thánh” không đau – không chảy máu – không biến chứng như quảng cáo không?

Sự thật là – mọi dụng cụ, máy móc hay công nghệ đều có thể trở nên “thần thánh” nếu người sử dụng chúng có chuyên môn cao, tay nghề vững.

Nói cách khác thì Piezotome thực sự mang những ưu điểm vượt trội và được coi là bước tiến vĩ đại trong ngành nha khoa, tuy nhiên chúng chỉ phát huy công dụng của mình khi gặp đúng người biết sử dụng và có thể kết hợp một cách khoa học với những dụng cụ khác trong toàn bộ quá trình nhổ răng.

Việc nhổ răng không đau phụ thuộc vào thuốc tê, không chảy máu hay không biến chứng phụ thuộc vào thao tác nhổ răng của bác sĩ cũng như quy trình vô khuẩn trong nha khoa – tất nhiên tất cả những yếu tố này chỉ mang tính chất tương đối.

Việc đau nhức hay chảy máu khi nhổ răng là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên so với việc phải “sống chung” với chiếc răng hỏng thì việc chịu đựng những cơn đau do nhổ răng gây ra hoàn toàn bình thường.

Đau nhức sau nhổ răng là việc không thể tránh khỏi
Đau nhức sau nhổ răng là việc không thể tránh khỏi

2.4. Nhổ răng bằng máy Piezotome có giúp đẩy nhanh quá trình lành thương không? 

Không thể thiếu trong các bài quảng cáo về công nghệ nhổ răng bằng máy Piezotome hiện nay là yếu tố đẩy nhanh tối đa quá trình lành thương sau phẫu thuật – liệu điều này có đúng? Trên thực tế, vẫn có nhiều tranh cãi về vấn đề này. Dựa trên các thí nghiệm, một số nhà khoa học cho rằng Piezotome có giảm tê bì, giảm đau, sưng miệng hơn nhưng chúng chỉ giảm một tỉ lệ rất ít, không có ý nghĩa thống kê.

Mặt khác, một số nhà khoa học cho rằng, việc nhổ răng bằng tay khoan sẽ nhanh hơn, thời gian nhổ răng cũng nhanh hơn nên ít đau hơn so với nhổ răng bằng sóng siêu âm Piezotome.

Có thể nói, Piezotome cũng có thể có tác dụng đẩy nhanh quá trình lành thương hơn so với nhổ bằng tay khoan (vì chúng bảo vệ mô mềm khi cắt), tuy nhiên không đáng kể vì việc này phụ thuộc chủ yếu vào 2 yếu tố: quy trình xử lý răng của bác sĩ nha khoa và cơ địa của từng người.

Về mặt lý thuyết thì các chuyên gia nha khoa đều đưa ra nhận định chung là việc cắt răng nên dùng tay khoan và cắt xương thì nên dùng piezotome. Đối với những trường hợp phức tạp, việc phối hợp cả 2 dụng cụ cắt này là rất cần thiết để rút ngắn thời gian nhổ răng, giảm nguy cơ biến chứng.

3/ Một số điều bạn cần quan tâm khi lựa chọn phương pháp nhổ răng

Việc ứng dụng nhổ răng bằng máy Piezotome khá phổ biến trên thế giới và đều để lại những phản hồi tốt. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì kỹ thuật này mới chỉ đang được ứng dụng tại một số phòng khám nha khoa do chi phí tiếp nhận công nghệ lớn và việc đào tạo sử dụng cũng rất phức tạp. Đây chính là lý do bạn có thể thấy quảng cáo tràn ngập về công nghệ nhổ răng bằng Piezotome nhưng khi đến phòng khám thì lại không thấy bất cứ chiếc máy nào.

Máy Piezotome dùng để nhổ răng có chi phí rất lớn và không phải nha khoa nào cũng có thể ứng dụng
Máy Piezotome dùng để nhổ răng có chi phí rất lớn và không phải nha khoa nào cũng có thể ứng dụng

Ngoài ra, chi phí tiếp nhận máy và đào tạo sử dụng cũng quyết định đến chi phí dịch vụ, nhổ răng bằng máy Piezotome cao hơn nhiều so với nhổ răng bằng kỹ thuật truyền thống. Một số nha khoa quảng cáo nhổ răng bằng Piezotome với giá chỉ vài trăm nghìn là hoàn toàn sai sự thật.

Ngoài chỉ định của bác sĩ nha khoa thì bạn cũng hoàn toàn có thể yêu cầu phòng khám sử dụng máy Piezotome để nhổ răng trong trường hợp của mình và chấp nhận mức giá cao hơn. Tuy nhiên, bạn nên nghe theo lời khuyên của nha sĩ vì họ biết điều gì là tốt nhất và tiết kiệm chi phí nhất trong trường hợp của bạn.

4/ Nhổ răng an toàn, không biến chứng tại Nha khoa Navii

Hiện nay, Nha khoa Navii là một trong số ít phòng khám nha khoa tại Việt Nam sở hữu máy Piezotome và ứng dụng vào dịch vụ nhổ răng một cách hiệu quả. Bất cứ trường hợp nhổ răng phức tạp hoặc do khách hàng yêu cầu, bác sĩ đều thực hiện thao tác với máy Piezotome.

Ngoài ra, Nha khoa Navii còn là một trong những địa chỉ nhổ răng uy tín nhất tại Việt Nam hiện nay nhờ vào những yếu tố mà ít phòng khám nha khoa nào có được. Cụ thể:

+ Hệ thống vô trùng chuẩn Châu Âu

Nhổ răng được xếp vào nhóm dịch vụ tiền ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo nhiều nhất trong nha khoa, chỉ cần một dụng cụ không được khử khuẩn trước khi dùng sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Hiểu được điều này, Navii luôn đề cao tầm quan trọng của việc vô trùng bằng cách đầu tư 1 phòng riêng biệt với đầy đủ những máy móc tiên tiến nhất hiện nay.

Tất cả mọi dụng cụ đều thực hiện vô khuẩn theo đúng quy trình, sau đó bảo quản trong túi hấp tiệt trùng, ghi nhãn (ngày tiệt khuẩn/ngày hết hạn) và lưu trữ trong tủ vô khuẩn.

Hệ thống máy móc vô trùng tại Nha khoa Navii
Hệ thống máy móc vô trùng tại Nha khoa Navii

Tất cả các dụng cụ không đạt tiêu chuẩn cho phép sẽ bị hủy bỏ ngay lập tức và thay thế bằng dụng cụ mới. Ngoài ra, việc phân loại và xử lý rác thải y tế cũng rất chuyên nghiệp, tất cả hướng đến mục đích vì môi trường và vì sự an toàn của tất cả bệnh nhân đến nhổ răng.

+ Chuyên gia nha khoa chuyên môn cao

Như đã nói, Piezotome hay bất cứ công nghệ nha khoa nào đều chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi “qua tay” bác sĩ nha khoa giỏi, chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Tại Nha khoa Navii, 100% bác sĩ đều tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước, có đủ năng lực để thực hiện mọi ca nhổ răng từ đơn giản đến phức tạp. Bác sĩ luôn lắng nghe mọi nhu cầu từ bệnh nhân và đưa ra những tư vấn về giải pháp tối ưu nhất cho các vấn đề về răng miệng.

+ Phòng chụp X- quang hiện đại

Mạnh tay đầu tư về hệ thống máy móc hiện đại là một trong những yếu tố giúp Navii “vượt mặt” rất nhiều phòng khám nha khoa khác tại Việt Nam. Ngoài máy Piezotome thì máy chụp X- quang toàn hàm 3 trong 1 Sirona cũng là một trong những niềm tự hào riêng có tại đây.

Để nhổ răng, thông thường bệnh nhân sẽ phải đi chụp X – quang ở một địa chỉ khác, sau đó cầm kết quả về nha khoa để bác sĩ dựa vào đó thực hiện dịch vụ – việc này không chỉ mất thời gian, công sức mà còn không đem lại cái nhìn trực quan cho bác sĩ trực tiếp điều trị.

Phòng chụp X- quang hiện đại tại Nha khoa Navii

Tại Navii, nhờ vào hệ thống phòng chụp hiện đại với dòng máy dẫn đầu trong việc cung cấp những hình ảnh 2D, 3D sắc nét, mang lại cho nha sĩ và bệnh nhân thông tin chi tiết hình ảnh 3 chiều, giúp phân tích cấu trúc xương và chiều hướng của răng một cách chính xác. Mọi thao tác từ chụp phim, phân tích hình ảnh đến nhổ răng đều được thực hiện khép kín, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo hiệu quả cao nhất.

+ Nhổ răng có sự hỗ trợ từ bảo hiểm sức khỏe

Nhờ đáp ứng tất cả những tiêu chí “chuẩn bệnh viện” về chất lượng dịch vụ, Nha khoa Navii đã thực hiện liên kết được với rất nhiều công ty bảo hiểm lớn như Bảo Minh, Bảo Việt, BIC, PVI, VBI Care, Insmart, FTCclaims, Bảo An Khang, Ins-link, BSH. Chỉ cần bạn đang tham gia một trong số gói bảo hiểm của những công ty này, bạn hoàn toàn có thể nhận được quyền lợi về điều trị nha khoa khi thực hiện dịch vụ tại Navii. 

>> Tham khảo thêm: Các trường hợp nhổ răng được hưởng bảo hiểm

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn có một cái nhìn đúng và đủ về vấn đề nhổ răng bằng máy Piezotome. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 024.3747.8292 hoặc đến trực tiếp các cơ sở của Navii để được hỗ trợ tư vấn cụ thể nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo