Bạn đã bao giờ kiểm tra xem hàm răng của mình đã mọc đủ hay chưa không? Nếu đủ rồi thì không sao, nếu ở độ tuổi trưởng thành mà hàm răng của bạn chưa mọc đủ, có rất nhiều khả năng hàm răng của bạn đã có răng khôn mọc ngầm trong xương hàm mà bạn không biết.

Vậy răng khôn mọc ngầm bạn nên xử lý ra sao? Nhổ răng mọc ngầm có cần thiết hay không? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé.

I. Nguyên Nhân Dẫn Đến Răng Mọc Ngầm.

Răng khôn mọc ngầm có rất nhiều nguyên nhân. Có thể do răng mọc chậm, cung hàm không còn đủ chỗ cho răng trồi lên theo cách thông thường mà phải tìm cách khác để mọc. Hoặc cũng có thể do sự lệch lạc trong mọc răng khiến cho chiếc răng ấy không thể mọc trồi lên khỏi nướu được.

Điều làm cho hầu hết chúng ta không phát hiện ra mình có răng mọc ngầm đó chính là nó không gây đau đớn hay bất tiện gì cho bạn cả, bạn chỉ phát hiện ra mình có răng mọc ngầm khi chụp phim mà thôi.

Nhận biết: Dấu hiệu mọc răng khôn

dau-hieu-moc-rang-khon
Dấu hiệu mọc răng khôn

II. Răng khôn mọc ngầm có cần thiết phải nhổ không?

Răng mọc ngầm thường có 2 dạng là lành tính và ác tính. Như vậy có nên nhổ răng mọc ngầm hay không còn phụ thuộc vào việc xác định xem răng của bạn rơi vào trường hợp nào. Cụ thể như sau:

1. Răng lành tính.

Như thế nào là răng lành tính? Một chiếc răng mọc ngầm được coi là lành tính là răng phát triển đầy đủ và không có dấu hiệu của việc tăng kích cỡ. Bên cạnh đó, răng có sự ổn định không gây va chạm với bất cứ chân răng khác, không có dấu hiệu gây tổn thương cho xương hàm.

Người có răng mọc ngầm ăn nhai bình thường, không gặp bất kỳ sự cố như: đau răng, khó ăn nhai…

Khi này răng của bạn lành tính, bạn hoàn toàn có thể yên tâm duy trì răng và không cần phải nhổ bỏ. Điều cần chú ý là các thay đổi bên trong xương hàm và tránh bị va chạm mạnh.

2. Răng ác tính.

Đây là những chiếc răng mọc ngầm có xu hướng phát triển kích cỡ, chen vào các chân răng chính trên cung hàm.

Để xác định rõ hơn về cấu trúc răng mọc ngầm bạn cần phải chụp X quang răng và được bác sĩ tư vấn cụ thể hơn về tình trạng răng.

Khi bị răng mọc ngầm ác tính thì bạn có thể sẽ bị đau, ê nhức do răng mọc ngầm tác động lên hàm và các răng mọc trên nó. Có trường hợp còn bị sưng nướu khi xuất hiện răng mọc ngầm và gây đau âm ỉ liên tục hoặc hết đau sau một thời gian rồi lại lặp lại cơn đau.

Xem thêm: Những lưu ý khi nhổ răng khôn mọc lệch 90 độ

rang-khon-moc-ngam
Răng khôn mọc ngầm có cần thiết phải nhổ không?

Khi này, nhổ răng mọc ngầm là điều cần thiết. Bởi răng ác tính sẽ gây cảm giác đau âm ỉ, khó chịu cho bạn. Nếu để chiếc răng này mọc tự nhiên trên cung hàm có thể gây đứt gãy xương hàm nặng nề nếu không may va chạm.

Kết luận: Để biết chính xác có cần phải nhổ răng mọc ngầm không thì trước hết cần xác định đó là răng ác tính hay lành tính. Để biết chính xác tốt nhất bạn nên tới trực tiếp các cơ sở nha khoa uy tín để chụp X quang răng và bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn rõ nhất

III. Xử lý răng khôn mọc ngầm như thế nào hiệu quả nhất?

Trong răng mọc ngầm lại được chia ra làm hai trường hợp khác nhau, nên sẽ có hai hình thức xử lý khác nhau.

1. Răng khôn mọc ngầm.

chup-x-quang-ct-conebeam-3d
Hình ảnh 2 răng khôn mọc ngầm chụp X quang Răng

Đây là trường hợp phổ biến nhất với răng mọc ngầm và cũng dễ phát hiện nhất. Mặc dù nằm hoàn toàn dưới nướu nhìn bằng mắt thường không thấy trồi lên nhưng thực chất răng này vẫn đang phát triển và khiến bạn bị ê buốt hoặc đau dữ dội. Thông thường những chiếc răng khôn ở hàm dưới sẽ dễ xảy ra hiện tượng này so với răng khôn hàm trên.

Chính vì vậy, khi phát hiện ra trường hợp này nha sĩ thường chỉ định nhổ bỏ chiếc răng mọc ngầm này, đó là phương án xử lý tốt nhất trong trường hợp răng mọc ngầm này.

Trong trường hợp, răng mọc ngầm sẽ gây cản trở cho việc điều trị chỉnh nha cấy ghép răng thì nha sĩ cũng sẽ nhổ bỏ.

2. Răng thường mọc ngầm.

Khác với trường hợp răng khôn mọc ngầm, răng thường mọc ngầm khó phát hiện hơn, bởi nó không gây ra cảm giác đau đớn. Khi bạn phát hiện ra, thì răng đã mọc đầy đủ. Trong quá trình thăm khám, chiếu chụp cho kết quả răng mọc ngầm lành tính thì không nhất thiết phải có tác động gì, răng sẽ nằm im trong xương hàm vĩnh viễn.

Đối với cả hai trường hợp trên, phương án được xem là giải quyết có hiệu quả nhất đó chính là nhổ răng, thực hiện tiểu phẫu nha khoa để loại bỏ hoàn toàn các tác nhân xấu có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng do răng mọc ngầm.

Xem thêm: Nhổ răng khôn mọc lệch bao nhiêu tiền?

rang-nanh-moc-ngam
Hình ảnh chụp X quang Răng nanh mọc ngầm

Tùy từng trường hợp. nhổ răng mọc ngầm sẽ được thực hiện khác nhau. Thông thường, răng mọc ngầm sau khi nhổ sẽ được cấy ghép xương luôn để tránh thêm một cuộc tiểu phẫu nữa gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Vì sau khi nhổ răng mọc ngầm sẽ để lại một hốc xương rỗng cần phải bù đắp lại. Tùy vào thể trạng của từng người, có người xương sẽ tự bù lại được nhưng cũng có trường hợp xương không thể tự bù lại được. Lúc này, bệnh nhân sẽ phải trải qua một cuộc tiểu phẫu nữa để ghép xương, tránh tình trạng xương bị gãy do va chạm mạnh.

Với kỹ thuật nhổ răng mọc ngầm mới hiện nay, việc ghép xương sẽ được ghép ngay khi bạn nhổ răng mọc ngầm, nên sẽ giúp khôi phục được hoàn chỉnh cấu tạo cho xương hàm, vừa giảm được chi phí cho bệnh nhân, vừa giảm được cảm giác đau đớn nhiều lần, bên cạnh đó bệnh nhân cũng không phải đi lại nhiều lần.

IV. Địa chỉ nhổ răng mọc ngầm an toàn

Nhổ răng mọc ngầm là một tiểu phẫu đơn giản nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm. Vì thế, việc tìm kiếm địa chỉ nhổ răng uy tín, an toàn, chi phí hợp lý là rất quan trọng.

Nha khoa Navii – Địa chỉ được nhiều người tin tưởng lựa chọn để nhổ răng mọc ngầm. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại giúp cho bác sĩ thao tác nhanh, chính xác và an toàn. Hơn nữa, đội ngũ Y Bác sĩ đều là những người có kinh nghiệm lâu năm có thể điều trị nhiều ca khó về các bệnh răng miệng.

Tham khảo: Bảng giá nhổ răng khôn 2020

kham-rang-tai-nha-khoa-navii
Bác sĩ qua phim chụp X quang răng tư vấn cho bệnh nhân về phương pháp điều trị

Đến với Navii Dental Care, bạn sẽ được Bác sĩ thăm khám kỹ lưỡng, chụp X quang Răng CT ConeBeam 3D để xác định tình trạng răng mọc ngầm và làm các xét nghiệm máu cần thiết. Nếu phải nhổ sẽ thực hiện theo đúng cách giúp bạn ít cảm thấy đau hơn, nhẹ nhàng, an toàn tuyệt đối.

Bạn có thể đem theo phim chụp để Bác sĩ phân tích. Cũng có thể phải chụp lại phim vì sau một thời gian thì tình trạng răng đã có những thay đổi. Do vậy, cần phải chụp lại X quang răng mới có căn cứ chính xác.

Bạn vui lòng liên hệ về Nha khoa Navii qua Hotline 0912 604 242 để được hỗ trợ tốt nhất nhé! Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi điều trị, tại Navii Dental Care hàng ngàn bệnh nhân có răng mọc ngầm ác tính đã được cấp cứu kịp thời và thành công, đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo