Gần đây câu hỏi nguyên nhân nào khiến sâu răng bị sưng lợi? Và phải điều trị ra sao để mang lại hiệu quả cao nhất. Đặc biệt với răng hàm bị sâu thì vùng lợi bị sưng lên rất đâu, khiến cho sinh hoạt hàng ngày diễn ra rất khó khăn và đôi khi nó còn bị chảy máu, rất mất vệ sinh và thẩm mỹ.

Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn biết nguyên nhân từ đâu sâu răng bị sưng lợi và cách chữa trị nào có hiệu quả nhất, phù hợp với bạn nhất.

1. Nguyên Nhân Dẫn Đến Sâu Răng Bị Sưng Lợi.

Một trong những bệnh lý khá phổ biến của răng miệng đó chính là sâu răng bị sưng lợi. Khi răng bị sâu tùy vào mức độ nặng hay nhẹ mà sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày của bạn. Chính vì thế, khi lợi bị sưng điều đó cũng có nghĩa rằng sâu răng đã tác động đến phần ngà, trong trường hợp nặng hơn nó còn tác động đến tủy rang của bạn, gây ra hiện tượng sâu răng bị sưng lợi.

sâu răng bị sưng lợi
Nguyên nhân nào khiên sưng lợi!

Thế nhưng khi lợi bị sưng bạn cũng không nên kết luận một cách vội vàng rằng do sâu răng gây ra, cũng có thể do bạn bị viêm lợi gây  ra. Tuy nhiên, khi phát hiện răng bị sâu bạn nên vệ sinh răng đúng cách và thường xuyên, nếu không dưới nướu răng sẽ tích tụ nhiều cao răng, tạo điều kiện thuận lợi  để cho các vi khuẩn có hại sản sinh và phát triển, dẫn đến tình trạng sâu răng bị sưng lợi.

2. Những Tác Hại Do Sâu Răng Bị Sưng Lợi Mang Đến.

Lúc này bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu, đau nhức thậm chí còn chảy cả máu phần nướu răng, nếu bạn không phát hiện và chữa trị kịp thời và nhanh chóng sẽ dẫn đến những tình huống nguy hiểm như:

sâu răng bị sưng lợi
Những tác hại do sâu răng bị sưng lợi đem lại!
  • Thứ nhất: Sâu răng bị sưng lợi sẽ tác động trực tiếp đến quá trình ăn nhai hàng ngày của bạn, bởi khi ăn nhai phần thức ăn sẽ chạm vào phần lợi bị sưng khiến cho bạn cảm thấy bị đau nhức, rất khó chịu, điều này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn.
  • Thứ hai: khi lợi bị sưng sẽ dẫn đến hiện tượng mủ tích tụ ở phần chân răng, nếu bạn không có những biện pháp xử lý nhanh chóng và kịp thời có thể nó sẽ khiến bạn bị ép se răng, viêm nha chu, nhiếm trùng….
  • Thứ ba: xuất hiện mùi hôi trong khoang miệng rất khó chịu.
  • Thứ tư: khi lợi bị sưng, bạn không có bất cứ tác động nào can thiệp kịp thời sẽ khiến cho vi khuẩn có hại hình thành  và phát triển nhanh chóng, chúng sẽ tác động khiến co tình trạng răng sâu ngày càng tồi tệ, thậm chí còn phải nhổ bỏ răng.

3. Cách Điều Trị Sâu Răng Bị Sưng Lợi Có Hiệu Quả Tốt Nhất.

Khi chớm sâu răng bị sưng lợi bạn có thể dùng đá lạnh để chườm bên ngoài má ngay tại vị trí răng bị sâu, nó có tác dụng giảm đau và sưng tạm thời. Nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời thôi bạn nhé. Bạn cần đến ngay các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời. Trong trường hợp này có hai biện pháp chữa răng sâu rất an toàn và hiệu quả là hàn trám răng và bọc răng sứ.

sâu răng bị sưng lợi
Các phương pháp chữa trị sưng lợi hiệu quả nhất!

Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng, bạn có thể tham khảo để tìm ra biện pháp hợp lý và phù hợp với mình nhất.

  • Hàn trám răng sâu: biện pháp này có hiệu quả tốt nhất khi răng của bạn mới chớm sâu, hoặc bị sâu nặng nhưng răng của bạn không bị gãy, vỡ quá lớn. Trước khi hàn trám răng bạn sẽ được các bác sĩ vệ sinh răng miệng sách sẽ, sau đó nạo sạch toàn bộ phần mô rang bị tổn thương.
  • Bọc răng sứ: biện pháp này chủ yếu áp dụng cho những bạn răng bị sâu khá nặng, răng đã bị mẻ, gãy, vỡ khá lớn. Với biện pháp này các bác sĩ cũng sẽ vệ sinh răng miệng cho bạn một cách cẩn thận sau đó nạo sạch vết sâu, tiếp theo bạn sẽ được lấy dấu mẫu hàm để chế tác rồi mới bọc kín phần răng bị sâu.

Lưu ý: Trong trường hợp sâu răng bị sưng lợi, bạn không xử lý kịp thời khiến cho bị viêm nha chu hay nhiễm trùng, bạn cần phải điều trị những vấn đề đó trước khi điều trị răng sâu.

Bài viết liên quan:

🔷 3 Điều Phụ Huynh Nên Biết Về Sâu Răng Ở Trẻ Em!

🔷 Trám Răng Có Phải Là Cách Chữa Sâu Răng Triệt Để Không?

🔷 Sâu Răng Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo