Việc vệ sinh răng miệng sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi trong miệng bạn xuất hiện những dụng cụ niềng răng như mắc cài hay dây cung. Việc vệ sinh răng miệng sai cách có thể khiến niềng răng bị bung tuột và các mô mềm bị tổn thương nghiêm trọng. 

1/ Hướng dẫn vệ sinh răng miệng khi niềng răng

Vệ sinh răng miệng khi niềng răng đúng cách sẽ giúp hạn chế được các bệnh răng miệng phát sinh và làm ảnh hưởng đến quá trình niềng răng. Qúa trình làm sạch răng niềng hàng ngày sẽ cần “đầu tư” nhiều thời gian hơn bình thường.

Trước khi niềng răng, bạn nên chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ sau: Bàn chải đánh răng và kem đánh răng thông thường, bàn chảu kẽ răng, chỉ nha khoa, nước xúc miệng chuyên dụng. Nếu cần thiết, bạn có thể thay đổi kem đánh răng thường bằng một số loại kem đánh răng chuyên dụng cho răng niềng như Ortho kin hay Curaprox…

ve-sinh-rang-mieng-khi-nieng-rang-1
Những vật dụng cần thiết để vệ sinh răng miệng khi niềng răng 

Hãy chú ý những quy tắc dưới đây:

+ Thực hiện vệ sinh răng miệng cho răng niềng theo quy trình: chỉ nha khoa – bàn chải kẽ – bàn chải thường – nước súc miệng chuyên dụng.

+ Loại trừ tăm tre khỏi nhóm vật dụng làm sạch răng miệng vì nó hoàn toàn “vô dụng” trước các ngóc ngách răng có gắn mắc cài, ngoài ra nó có thể gây tổn thương vùng lợi mềm.

+ Chải răng theo chiều xoắn ốc, chải xoay bàn chải thành những vòng tròn nhỏ trên thân răng, lợi dụng lông bàn chải để luồn xuống cả phần dây thép dưới mắc cài, lấy đi triệt để những mảng bám thức ăn thừa.

+ Sử dụng bàn chải kẽ trước khi dùng bàn chải đánh răng bình thường, điều chỉnh lực chải răng vừa phải để đầu bàn chải có thể lấy sạch mọi mảng bám nhưng cũng không làm ảnh hưởng gì đến men răng.

+ Nhiều người thường bỏ qua nước súc miệng chuyên dụng nhưng hoàn toàn không biết được rằng chúng có những tác dụng to lớn trong việc loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

2/ Một số sai lầm trong việc chăm sóc răng niềng

Sai lầm thứ nhất: Sử dụng bàn chải điện

Một số ý kiến cho rằng bàn chải điện là trợ thủ đắc lực của quá trình vệ sinh răng miệng khi niềng răng – tuy nhiên sự thật thì lại ngược lại. Bàn chải điện hoạt động mạnh mẽ, khó để điều chỉnh vào những vị trí kẽ răng khuất và khó có thể cân bằng được lực chải răng.

ve-sinh-rang-mieng-khi-nieng-rang-2
Bàn chải điện có thể tạo lực mạnh gây bung, gãy mắc cài

Việc chải răng bằng bàn chải điện tiềm ẩn khả năng gây bung, gãy mắc cài và tổn thương lợi. Ngoài ra, so với việc dùng bàn chải điện thì dùng bàn chải thường sẽ kinh tế hơn rất nhiều.

Sai lầm thứ hai: Chải răng quá lâu

“Chải càng lâu, chải càng mạnh thì răng sẽ càng sạch” – điều này sai hoàn toàn vì chải mạnh, chải lâu chỉ khiến cho phần men răng bị tổn thương. Chỉ có chải răng đúng cách kết hợp với những dụng cụ chuyên dụng mới có thể làm sạch triệt để các vụn thức ăn và mảng bám trong khoang miệng.

Sai lầm thứ ba: Chải răng ngay sau khi ăn

Sau khi ăn, răng cần ít nhất 30 phút để cân bằng độ pH, lúc này men răng khá yếu và dễ bị tổn thương. Bạn chỉ nên súc miệng với nước sạch và dùng chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám, đừng nên quá vội vàng chải răng ở thời điểm này.

Sai lầm thứ tư: Chỉ quan tâm đến mặt trước của răng

Thức ăn có nhiều dạng khác nhau và mỗi dạng thức ăn sẽ lưu lại nhiều hơn ở những khu vực khác nhau trên khắp khuôn hàm. Bạn đừng chỉ tập trung vào duy nhất phần mặt ngoài của răng mà cần phân bố lực chải răng đều khắp, bao gồm: mặt trong + ngoài của răng, các kẽ mắc cài và mặt lưỡi.

ve-sinh-rang-mieng-khi-nieng-rang-3
Chải răng đúng cách và tác động vào toàn bộ vị trí trên khuôn hàm

3/ Lưu ý về chế độ ăn uống khi niềng răng

Kết hợp với việc vệ sinh răng miệng khi niềng răng, bạn cũng cần xây dựng chế độ ăn nhai khoa học, vừa đảm bảo sức khỏe vừa không làm ảnh hưởng đến hệ thống mắc cài, dây cung bên trong.

Bạn không cần phải quá kiêng khem về việc ăn uống trong quá trình niềng răng. Thời gian đầu việc ăn nhai sẽ có thể khó khăn hơn bình thường vì cảm giác đau nhức và vương víu, tuy nhiên bạn sẽ sớm quen với nó và ăn nhai sẽ dễ dàng hơn về sau.

Bạn nên ưu tiên những đồ ăn mềm, được chế biến kỹ, những đồ ăn cứng hoặc to cần cắt nhỏ trước khi ăn. Hạn chế tối đa đồ ăn nhiều mảnh vụn vì chúng sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian vệ sinh răng miệng hơn bình thường, cũng không chắc chắn được rằng bạn sẽ làm sạch hết được những mảng bám đó.

ve-sinh-rang-mieng-khi-nieng-rang-4
Vệ sinh răng miệng đúng cách cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học

Đảm bảo đúng các quy tắc vệ sinh răng miệng khi niềng răng cũng như chế độ ăn nhai khoa học, bạn sẽ không cần lo lắng đến những bệnh lý phát sinh và ảnh hưởng đến kết quả niềng sau này. Hãy chủ động liên hệ với bác sĩ phụ trách nếu thấy bất cứ vấn đề khác lạ nào xảy ra trong khuôn hàm trong thời gian niềng răng để được khắc phục sớm nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo