Mọc răng khôn luôn kéo theo sưng nhức, đau đớn và sự khó chịu mà những cơn đau răng khôn mang lại không hề dễ chịu, khiến khổ chủ luôn muốn nhổ bỏ ngay lập tức. Tuy nhiên có phải lúc nào cũng có thể nhổ răng không và răng khôn đang sưng có nhổ được không? 

1/ Quy luật mọc của răng khôn

Trước khi tìm hiểu về việc răng khôn đang sưng có nhổ được không, bạn cần hiểu về răng khôn, quy luật mọc của chúng và lý do vì sao thường có hiện tượng sưng đau khi mọc.

Răng khôn thuộc nhóm răng hàm nhưng không mọc cùng lúc với những răng khác ở độ tuổi thay răng sữa mà đợi vài năm sau mới bắt đầu mọc. Thường là từ 17 tuổi răng khôn sẽ bắt đầu mọc lên, mỗi người một thời gian mọc với số lượng răng khôn khác nhau, không phải ai cũng mọc đủ cả 4 chiếc răng khôn.

rang-khon-dang-sung-co-nho-duoc-khong-1
Răng khôn mọc theo từng đợt, mỗi đợt móc chỉ nhú lên 1 chút

Răng khôn không mọc liền lúc mà mọc theo từng đợt, mỗi đợt chỉ nhú lên 1 chút. Thông thường, các đợt mọc của răng khôn kéo dài 1 – 2 tuần và cách nhau vài tháng. Chính vì thế, nhiều người phải mất vài năm mới có thể hoàn tất quá trình mọc răng khôn của mình.

Do mọc vào thời điểm xương hàm và nướu răng đã cứng chắc lại nên răng khôn thường gây sưng đau ở mỗi đợt mọc. Nếu mọc thẳng, những cơn đau sẽ theo chiều hướng giảm dần, tuy nhiên nếu răng mọc bất thường thì càng về sau bạn sẽ càng thấy đau dữ dội, thậm chí có những biến chứng đi kèm.

2/ Răng khôn đang sưng có nhổ được không?

Giai đoạn đang sưng nhức, khó chịu là giai đoạn mà nhiều người muốn đến nha khoa để nhổ bỏ chiếc răng này nhất. Thế nhưng răng khôn đang sưng có nhổ được không?

rang-khon-dang-sung-co-nho-duoc-khong-2
Răng khôn đang sưng có nhổ được không?

Theo các bác sĩ nha khoa, trong trường hợp răng khôn đang trong quá trình mọc và có biểu hiện sưng tấy thì chưa nên nhổ bỏ ngay. Thời điểm này lợi răng rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi vi khuẩn và có thể gây ra nhiễm trùng nặng nếu nhổ bỏ răng. Ngoài ra, vùng lợi bị sưng sẽ khiến việc gây tê gặp khó khăn hơn, thuốc tê cũng khó có thể phát huy được tác dụng của mình.

Hầu hết các bác sĩ thường khuyên bạn đợi hết đợt mọc răng khôn mới nên tiến hành nhổ răng. Nếu cần thiết phải nhổ sớm, bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc chống viêm để làm giảm sưng viêm, sau khi tình trạng chấm dứt thì mới tiếp tục nhổ răng được.

Trong thời gian chờ nhổ răng, bạn có thể hạn chế đau nhức do răng khôn gây ra bằng cách chườm nóng hay chườm lạnh bên ngoài má để làm giảm khó chịu.

rang-khon-dang-sung-co-nho-duoc-khong-3
Chườm lạnh má ngoài sẽ giúp cơn đau răng khôn thuyên giảm đáng kể

3/ Những trường hợp nào không nên nhổ răng khôn?

Ngoại trừ việc răng khôn đang sưng có nhổ được không, bạn cũng cần chú ý đến một số giai đoạn của cơ thể được bác sĩ khuyên không nên thực hiện nhổ răng như sau:

+ Mới bị ốm dậy 

Cơ thể mệt mỏi và hệ miễn dịch vẫn còn rất yếu là nguyên nhân chính làm giảm khả năng đông máu – đây là một nguy cơ lớn nếu bạn liều lĩnh nhổ răng khôn vào lúc này. Bên cạnh đó, khả năng chịu đau khi mới ốm dậy rất kém và cơ thể có thể bị suy kiệt trở lại nếu phải trải qua tiếp quá trình nhổ răng khôn.

+ Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt

Lượng hormone của phụ nữ sẽ tăng cao và thay đổi trong thời kỳ kinh nguyệt, việc này có thể dẫn đến nhiều bệnh răng miệng và khiến những vết thương chậm lành hơn bình thường. Vì kỳ kinh nguyệt chỉ kéo dài vài ngày nên bạn hãy cố gắng qua thời gian này mới nên thực hiện nhổ răng nhé!

rang-khon-dang-sung-co-nho-duoc-khong-4
Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt không nên nhổ răng khôn

+ Phụ nữ đang mang thai

Việc bắt buộc khi nhổ răng khôn là chụp phim Xquang, uống thuốc giảm đau và uống thuốc kháng sinh – những việc đều cần qua cân nhắc, thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên môn nếu không muốn làm ảnh hưởng đến đứa trẻ trong bụng. Ngoài ra, sự thay đổi hormone, sự suy giảm lượng canxi và sức khỏe của bà bầu đều ảnh hưởng đến quá trình nhổ răng khôn.

Trong những trường hợp bất khả kháng, không thể không nhổ bỏ răng khôn thì bác sĩ sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp cho bạn. Tốt nhất bạn nên đến các bệnh viện lớn để được thăm khám cụ thể và đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé.

Hi vọng bài viết trên đã trả lời được cho bạn câu hỏi răng khôn đang sưng có nhổ được không. Mọi thắc mắc liên quan đến nha khoa, bạn vui lòng liên hệ đến hotline 024.3747.8292 của Nha khoa Navii để được giải đáp cụ thể.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo