Niềng răng mắc cài sứ tự buộc là phương pháp chỉnh nha khá phổ biến, giúp khắc phục hiệu quả các tình trạng răng hô, móm, răng mọc lệch, thưa và nhiều khiếm khuyết khác trong khi vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho người đeo.

Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin cơ bản về loại niềng răng mắc cài này.

I. Niềng Răng Mắc Cài Sứ Tự Buộc Là Gì?

Niềng răng mắc cài sứ tư buộc là kỹ thuật chỉnh nha niềng răng sử dụng loại mắc cài bằng sứ trong suốt giúp cải thiện những vấn đề về bệnh răng miệng như: hô răng, móm răng, răng lệch lạc, răng thưa, sai khớp cắn.

Sử dụng hệ thống mắc cài tự động, các nắp trượt của mắc cài sứ được thiết kế nhỏ gọn nên không gây cảm giác cộm, khó chịu khi đeo niềng. Cơ chế tự đóng nắp trượt giúp dây cung trượt tự do trong rãnh mắc cài, giúp duy trì lực ổn định trong khi giảm lực ma sát tối đa nên bệnh nhân sẽ ít đau hơn.

uu-diem-nieng-rang-mac-cai-su-tu-buoc
Ưu điểm của niềng răng mắc cài sứ tự buộc

Dây cung cũng ít khi bị bung tuột nên số lần đến phòng khám để nắn chỉnh dây cung cũng không nhiều.

II. Ưu Điểm Của Niềng Răng Mắc Cài Sứ Tự Buộc

  • Khả năng chịu lực kéo lớn

Mắc cài sứ có khả năng chịu lực kéo tốt – gấp 5 lần so với răng thật, không dễ bị bung, vỡ khi có lực mạnh tác động hoặc trong quá trình tạo lực nắn chỉnh răng về đúng vị trí.

  • Thẩm mỹ cao

Với màu sứ trùng với màu răng, người khác sẽ khó nhận ra bạn đang niềng răng nếu không tiếp xúc ở cự ly gần. Nhờ vậy, người sử dụng mắc cài sứ hoàn toàn tự tin trong giao tiếp hàng ngày cũng như trong công việc.

nieng-rang-mac-cai-su
Niềng răng mắc cài sứ đảm bảo tính thẩm mỹ cho người dùng trong thời gian điều trị.

Nhiều bạn còn cho rằng mắc cài sứ như một dạng trang sức cho răng, giúp răng thêm phần lấp lánh mà lại có tác dụng điều trị răng lệch lạc – lợi cả đôi đường.

  • Dễ thích nghi

Mắc cài sứ được làm từ hợp kim sứ và một số vật liệu vô cơ khác rất an toàn, không gây kích ứng cho cơ thể. Ngoài ra, vật liệu sứ còn có độ chịu lực tốt, lại không có gờ cạnh nên không gây vướng víu trong miệng hoặc làm xước nướu, môi, má. Tình trạng này hay bắt gặp ở niềng răng mắc cài kim loại truyền thống.

III. Quy Trình Niềng Răng Mắc Cài Sứ Tự Buộc

Quy trình niềng răng mắc cài sứ theo chuẩn quy định của Bộ Y Tế tại Navii Dental Care như sau:

Bước 1: Khám lâm sàng chụp X-quang và tư vấn

Bác sĩ cần thăm khám, nghiên cứu phim chụp Xquang để nắm rõ tình trạng của bạn, từ đó lên phác đồ điều trị phù hợp.

nieng-rang-mac-cai-su
Chụp X-quang 3D CT Cone beam trước khi niềng răng.

Bước 2: Chế tạo khí cụ niềng răng

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng cho bạn để thiết kế mắc cài, khay niềng răng phù hợp.

Bước 3: Tiến hành niềng răng cho khách hàng

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng, vệ sinh răng miệng rồi gắn mắc cài lên răng.

Bước 4: Theo dõi quá trình niềng

Bạn cần tuân thủ lịch hẹn chỉnh nha định kỳ của Bác sĩ để kết quả niềng răng được tốt nhất. Thông thường bạn sẽ cần đến nha khoa từ 2 – 3 tuần 1 lần để Bác sĩ kiểm tra tiến độ di chuyển, điều chỉnh dây thun và gắn thêm các khí cụ hỗ trợ tùy từng giai đoạn.

Bước 5: Dùng khí cụ duy trì

Khi các răng đã dịch chuyển về đúng vị trí, chuẩn khớp cắn, Bác sĩ sẽ tháo mắc cài cho bạn. Sau đó, bạn vẫn cần đeo khay duy trì để răng ổn định vị trí, không bị chạy lại vị trí cũ.

Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách đeo khay và cách vệ sinh khay. Bạn nên tiếp tục thăm khám định kì 1 – 2 lần/năm để kiểm soát tình trạng răng.

3. Niềng Răng Mắc Cài Sứ Mất Bao Lâu?

Thời gian để hoàn thành một ca niềng răng bằng mắc cài sứ thường dao động từ 16 – 24 tháng. Quá trình niềng răng nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Sức khỏe răng miệng của người bệnh: Trong trường hợp sức khỏe không được tốt thì thời gian điều trị sẽ bị kéo dài thêm.
nieng-rang-mac-cai-su
Niềng răng mắc cài sứ tại Navii Dental Care.
  • Tình trạng răng lệch lạc: trường hợp càng phức tạp thì thời gian điều trị càng lâu.
  • Mức độ tuân thủ của người bệnh: bệnh nhân cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ (lịch hẹn chỉnh nha định kỳ, chế độ chăm sóc và vệ sinh răng miệng,…) để quá trình niềng răng diễn ra suôn sẻ và nhanh nhất có thể.

Nếu cần tư vấn thêm về phương pháp niềng răng sứ tự buộc, bạn có thể đến khám trực tiếp tại các cơ sở của Navii Dental Care để được Bác sĩ tư vấn hoàn toàn Miễn Phí.

  • 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Tel: 024.3747.8292  Thứ 2 – Thứ 7
  • 36 Hoà Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tel: 024.3633.1897  Thứ 3 – Chủ Nhật
  • Giờ mở cửa: 8:30 -12:00, 13:30 -18:00
  • Email: c.service@navii.vn
Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo