Kết quả của ca nhổ răng không chỉ quyết định hoàn toàn bởi đội ngũ bác sĩ mà còn ở sự chuẩn bị của bạn trước ca dịch vụ và chế độ chăm sóc vết thương sau khi thực hiện. Vậy trước khi nhổ răng khôn cần làm gì và sau khi nhổ răng cần chăm sóc vết thương như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc này.

1/ Trước khi nhổ răng khôn cần làm gì?

Theo các chuyên gia nha khoa, bạn cần có sự chuẩn bị nhất định để giúp ca nhổ răng khôn diễn ra an toàn. Vậy trước khi nhổ răng khôn cần làm gì?

+ Chuẩn bị tinh thần và sức khỏe

Nhổ răng thường đi kèm với tâm lý căng thẳng, lo sợ và chính những tâm lý này cũng có thể khiến cho ca nhổ răng bị ảnh hưởng một phần như tăng cử động, ho, nấc, nôn. Chính vì thế hãy giải tỏa tâm lý trước khi nhổ răng vì trên thực tế nó không hề đáng sợ như bạn tưởng tượng.

Đồng thời, bạn cũng cần phải có sức khỏe tốt trước khi nhổ răng, việc nhổ răng trong khi ốm sốt, phụ nữ đang mang thai hay có kinh nguyệt có thể ảnh hưởng đến quá trình cầm máu của vết thương nhổ răng.

truoc-khi-nho-rang-khon-can-lam-gi-1
Tinh thần và sức khỏe là 2 yếu tố rất quan trọng trước mỗi ca nhổ răng khôn

+ Ăn no bụng

Đừng để một chiếc bụng đói meo khi đến nha khoa, bạn cần phải ăn uống đầy đủ để giữ một sức khỏe tốt suốt thời gian nhổ răng. Và quan trọng hơn là sau khi nhổ răng bạn sẽ rất khó ăn uống bình thường được (ít nhất là sau khoảng 1 giờ bạn mới có thể ăn cháo hoặc sữa lỏng).

Về chế độ ăn uống, bạn cũng nên kiêng rượu, bia, thuốc lá và những đồ kích thích khoảng 1 ngày trước khi nhổ răng khôn, những thứ này sẽ khiến thuốc tê ít tác dụng và nguy cơ khó cầm máu sau nhổ răng.

+ Chuẩn bị “hồ sơ bệnh án” nếu có

Trước khi nhổ răng, bạn cần trao đổi với bác sĩ tình trạng sức khỏe cụ thể của bản thân như tình trạng máu khó đông, bệnh lý liên quan đến tim mạch, tiểu đường, huyết áp… Nếu có các bệnh lý nghiêm trọng, bác sĩ sẽ có kế hoạch điều chỉnh lại phác đồ điều trị để ngăn những biến chứng có thể xảy ra trong thời gian nhổ răng.

truoc-khi-nho-rang-khon-can-lam-gi-2
Trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân

+ Sắp xếp thời gian

Bạn chỉ cần khoảng trên dưới 60 phút để hoàn thành ca nhổ răng khôn nhưng bạn cần thêm nhiều thời gian để nghỉ ngơi sau ca dịch vụ. Việc nghỉ ngơi sau nhổ răng là cần thiết để giúp cơ thể thư giãn và vết thương không bị kích ứng bởi những yếu tố bên ngoài.

Nếu không thể nghỉ ngơi theo đúng thời gian mong muốn, bạn cũng chỉ nên làm những việc nhẹ nhàng, tránh các lao động nặng hoặc chơi thể thao. Đồng thời hạn chế các hoạt động giao tiếp để vết thương không bị rỉ máu trở lại.

LƯU Ý: Các chuyên gia nha khoa thường đưa ra lời khuyên về thời điểm nhổ răng là vào buổi sáng. Buổi sáng là thời điểm tâm trạng bạn đang tốt nhất và tỉnh táo nhất, đồng thời việc theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn sẽ được đảm bảo hơn nhờ có nhiều thời gian hơn.

truoc-khi-nho-rang-khon-can-lam-gi-3
Nhổ răng vào buổi sáng sẽ giúp bạn có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn

2/ Những lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Ngoài việc trước khi nhổ răng khôn cần làm gì bạn cũng cần ghi nhớ những lưu ý sau khi nhổ răng để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc. Những điều cần làm sau khi nhổ răng khôn gồm:

+ Nghỉ ngơi tại nha khoa ít nhất 30 phút sau nhổ răng để bác sĩ có thể theo dõi tình trạng của bạn, việc này cũng đồng thời giúp bạn có sự nghỉ ngơi nhất định sau quá trình thực hiện dịch vụ kéo dài.

+ Hãy cắn chặt miếng gạc trong khoảng 15 – 20 phút (khoảng thời gian cho máu ngừng chảy), đừng ngậm gạc quá lâu vì chúng sẽ hút hết huyết tương tù vết thương và khiến cho chúng lâu lành hơn.

+ Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau sau khi thuốc tê hết tác dụng, vào những ngày hôm sau khi cơn đau không quá dữ dội thì bạn không nên làm dụng tiếp thuốc giảm đau mà chỉ nên thực hiện chườm đá lạnh bên ngoài má để giúp cơn đau được xoa dịu.

truoc-khi-nho-rang-khon-can-lam-gi-4
Việc chườm lạnh ngoài má sẽ giúp giảm đau hiệu quả

+ Tuyệt đối không súc miệng mạnh, liên tục hoặc đánh răng trong vòng 24 giờ sau khi nhổ răng để tránh làm vỡ cục máu đông và ảnh hưởng đến quá trình cầm máu.

+ Không sử dụng ngón tay, lưỡi hay vật nhọn để tác động lên vùng vết thương, việc này có thể gây nhiễm trùng nguy hiểm

+ Xây dựng chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng phù hợp theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Sau khi nhổ răng, tình trạng đau nhức và chảy máu là hoàn toàn bình thường. Tình trạng chảy máu sẽ kết thúc khoảng vài tiếng sau nhổ răng còn đau nhức sẽ diễn ra khoảng 3 – 5 ngày với mức độ giảm dần, bạn đừng quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu thấy chảy máu và đau nhức kéo dài, đi kèm với những bất thường ở vị trí vết thương thì bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ và đến nha khoa để có thể thăm khám và có kế hoạch điều trị kịp thời.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc trước khi nhổ răng khôn cần làm gì và biết thêm những lưu ý về việc chăm sóc sau nhổ răng. Mọi thắc mắc liên quan đến nha khoa, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được các bác sĩ nha khoa tại Navii Dental Care giải đáp chi tiết.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo