Trên thực tế, nhổ răng khôn đã gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng và khiến cho không ít người lo sợ khi được chỉ định phải thực hiện dịch vụ này. Vậy tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm, những biến chứng chúng gây ra là gì và làm thế nào để có một ca nhổ răng khôn an toàn, hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này!

tai-sao-nho-rang-khon-lai-nguy-hiem-1
Tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm?

1/ Tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm?

Răng khôn – một trong những bộ phận thừa thãi nhất trên cơ thể luôn “gây được sự chú ý” từ khi chúng xuất hiện đến khi chúng bị loại bỏ. Qúa trình mọc đã gây ra những đau đớn, rắc rối nghiêm trọng nhưng quá trình nhổ chúng đi cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nếu không thực hiện đúng kỹ thuật. Vậy tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm? Nguyên nhân xuất phát từ những lý do sau đây:

1.1. Do hệ thống dây thần kinh nằm sát chân răng khôn 

Nếu như hệ thần kinh đóng vai trò cảm giác cho cung răng, lợi, môi nằm cách chóp chân răng số 6 và 7 từ 2mm – 3mm thì chúng lại chạy rất sát với chân răng số 8, đặc biệt là phần răng số 8 bên dưới. Có một số trường hợp đặc biệt, thần kinh răng dưới còn nằm dính với chân răng khôn hàm dưới và gây ra khó khăn cho toàn bộ quá trình nhổ răng.

tai-sao-nho-rang-khon-lai-nguy-hiem-2
Hệ thống dây thần kinh nằm sát với chân răng khôn

Trong tất cả các trường hợp nhổ răng sai cách, không chuẩn xác sẽ khiến cho dây thần kinh bị ảnh hưởng và dẫn đến những biến chứng như tê vùng môi hoặc loạn cảm giác hoặc mất cảm giác ở vùng môi. Biến chứng này có thể đi theo bạn đến hết cuộc đời vì chúng thuộc vào dạng biến chứng nguy hiểm và khó khắc phục nhất sau khi nhổ răng khôn.

1.2. Do vị trí của răng khôn trên khuôn hàm

Ở hàm trên, hệ thống các răng hàm và đặc biệt là răng khôn luôn nằm sát với xoang hàm (chỉ ngăn cách bởi một bản xương mỏng) nên nguy cơ thủng xoang hàm trên là rất cao nếu tháo tác của bác sĩ quá mạnh, xấm lấn quá nhiều và quá sâu. Nếu lỗ thủng ở xoang hàm không quá 5mm thì có thể có khả năng lành lại, tuy nhiên nếu lớn hơn, bạn sẽ phải thực hiện những điều trị chuyên sâu hơn nữa để khắc phục.

tai-sao-nho-rang-khon-lai-nguy-hiem-3
Xoang hàm chỉ cách chân răng khôn một bản xương mỏng

Ở hàm dưới, răng khôn thường nằm sát với thành trước hầu – họng. Đây là vị trí có xu hướng phản ứng quá mẫn khi bị nhiễm trùng vì có nhiều tế bào lympho và mạch máu, chỉ cần một nhiễm trùng nhỏ nhất trong quá trình nhổ răng hay chăm sóc, bạn sẽ đối mặt với những biến chứng cực đáng sợ. Đây là một trong những lý do tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm và đồng thời cũng là lý do vì sao mà yếu tố vô trùng luôn được đặt ra cao nhất trước mỗi ca nhổ răng khôn.

1.3. Do đặc điểm thân răng và chân răng khôn 

Thân răng to, hệ thống chân răng nhiều (có trường hợp còn rất phức tạp) và kết hợp với việc nằm sâu bên trong khuôn hàm rất khó tiếp xúc tạo nên độ khó cho mỗi ca nhổ răng khôn luôn là cao nhất. Trong trường hợp bác sĩ nhổ răng không có chuyên môn cao sẽ dẫn đến những biến chứng như chảy máu kéo dài (do rạch lợi quá nhiều, quá sâu), đau nhức kéo dài, còn sót lại chân răng trong khuôn hàm…

tai-sao-nho-rang-khon-lai-nguy-hiem-4
Hệ thống chân răng khôn phức tạp hơn bình thường

Bên cạnh đó, một số trường hợp răng khôn đang có hướng đâm sang vị trí răng số 7 nếu không nhổ cẩn thận còn có thể ảnh hưởng đến răng số 7 và khiến chúng bị tổn thương. Đã có những trường hợp đã nhổ răng số 8 lại tiếp tục phải nhổ thêm răng số 7 vì bị tổn thương chân răng quá nhiều, không thể tiếp tục bảo tồn răng.

2/ Làm thế nào để đảm bảo việc nhổ răng an toàn nhất?

Những nguyên nhân của việc tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm hoàn toàn có thể khắc phục được nếu đảm bảo được những yếu tố liên quan đến tay nghề bác sĩ, công nghệ nhổ răng và việc vô trùng trước khi thực hiện. Nha khoa Navii tự hào là một trong những phòng khám nha khoa đầu tiên ở Hà Nội đáp ứng được tất cả những tiêu chí đó và chưa từng ghi nhận bất cứ trường hợp biến chứng nào trong số hàng nghìn ca nhổ răng khôn mỗi năm tại đây.

Toàn bộ quy trình nhổ răng khôn tại Nha khoa Navii được thực hiện theo tiêu chuẩn WHO, đảm bảo tính an toàn cao nhất trong tất cả các ca nhổ răng từ đơn giản đến phức tạp. Một số cộng đầu dòng nhỏ dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn yên tâm phần nhiều trước khi thực hiện dịch vụ tại đây:

+ Hệ thống chụp x quang ngay tại nha khoa 

Hãy quên việc phải cầm giấy giới thiệu đi đến chỗ khác chụp xquang rồi lại cầm lại phim xquang về cho phòng khám bạn định nhổ răng khôn đi! Tại Nha khoa Navii, hệ thống chụp X quang được đặt ngay tại nha khoa trong một phòng riêng biệt, được kết nối với hệ thống máy tính phân tích chuyên sâu, việc này không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức đi lại của khách hàng mà còn giúp bác sĩ trực tiếp phân tích được tình trạng của từng người.

tai-sao-nho-rang-khon-lai-nguy-hiem-5
Phòng chụp Xquang hiện đại ngay tại nha khoa

Hệ thống Xquang 3 chiều tại Navii cho phép phát hiện chính xác vị trí ống răng dưới cũng như đáy xoang hàm để giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị chuẩn xác nhất, tránh làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh và xoang hàm, không gây ra bất cứ biến chứng nào.

+ Phòng vô trùng riêng biệt được đầu tư đầy đủ 

Một trong những điểm mạnh khó nha khoa nào có thể vượt mặt được Navii chính là phòng vô trùng đạt chuẩn. Navii hiểu rằng, nhổ răng khôn hay bất cứ dịch vụ nha khoa nào đều xảy ra khả năng gây lây nhiễm chéo cực lớn nếu môi trường nha khoa và dụng cụ nha khoa không sạch sẽ, đây chính là lý do Navii đầu tư rất mạnh tay vào hệ thống máy móc vô khuẩn.

Tất cả các dụng cụ nha khoa sau khi sử dụng sẽ được xử lý theo một quy trình chung: phân loại – làm sạch – đóng gói – hấp sấy khử khuẩn – lưu trữ. Khi tận mắt chứng kiến hệ thống vô trùng tại đây, bạn sẽ không cần phải lo lắng với vấn đề tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm nữa.

tai-sao-nho-rang-khon-lai-nguy-hiem-6
Quy trình vô trùng dụng cụ theo tiêu chuẩn

+ Công nghệ nhổ răng hiện đại nhất hiện nay

Công nghệ Piezotome – công nghệ nhổ răng siêu âm không đau hàng đầu thế giới có mặt tại Nha khoa Navii và giúp tất cả khách hàng vượt qua được nỗi sợ hãi với kìm, kẹp nha khoa truyền thống một cách nhanh chóng.

Công nghệ cho phép các bước sóng siêu âm cao tần tác động đến vị trí chân răng, tạo ra các rung động nhanh, liên tục nhằm tách các dây chằng liên kết răng khôn và khiến chúng rời ra ngoài. Trong những trường hợp chân răng phức tạp, nhiều chân răng và đâm theo các hướng khác nhau, bác sĩ sẽ phải cắt nhỏ thân răng và lôi từng phần của răng khôn ra ngoài, đảm bảo nhổ răng triệt để, không còn sót lại bất cứ mảnh răng nào trong khuôn hàm.

tai-sao-nho-rang-khon-lai-nguy-hiem-7
Công nghệ nhổ răng siêu âm hiện đại nhất hiện nay

Ngoài những lý do trên, Nha khoa Navii còn là đơn vị đi đầu trong việc liên kết với bảo hiểm nha khoa, giảm bớt những nỗi lo về chi phí nhổ răng khôn và đem đến những giá trị cao nhất cho khách hàng. Bạn có thể tham khảo chi tiết về bảo hiểm nha khoa khi thực hiện nhổ răng khôn TẠI ĐÂY!

Biết được những biến chứng khi nhổ răng khôn và tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm, bạn cần có sự chuẩn bị thật kỹ trước mỗi ca dịch vụ để không gặp phải chuyện đáng tiếc. Hãy kết nối với chúng tôi qua hotline 024.3747.8292 để nhận tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia nha khoa đầu ngành!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo