Câu hỏi: Chào bác sĩ, em có 2 răng cửa mọc lệch vắt chéo lên nhau và có hơi hô nhẹ, em tính đi bọc răng sứ để khắc phục nhưng không biết có hiệu quả không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em cảm ơn ạ! (Hoàng Thảo – Hà Nội). 

Trả lời:

Chào bạn Hoàng Thảo! Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Trung tâm tư vấn của Navii Dental Care! Câu hỏi răng mọc lệch có bọc sứ được không của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

1/ Răng mọc lệch có bọc sứ được không?

Bọc răng sứ là một trong những dịch vụ nha khoa “đa năng” nhất hiện nay khi có thể khắc phục được rất nhiều trường hợp khác nhau bao gồm: răng sứt mẻ, răng nhiễm kháng sinh, răng thưa, hở lợi, răng sau điều trị bệnh lý và trong đó có răng mọc lệch.

 

rang-moc-lech-co-boc-su-duoc-khong-1
Răng mọc lệch có bọc sứ được không?

Tuy nhiên, không phải bất cứ trường hợp răng mọc lệch nào cũng có thể bọc răng sứ và bác sĩ cũng không khuyến khích các trường hợp có răng mọc lệch bọc răng sứ.

Phương pháp này cần phải thực hiện mài răng, tỉ lệ mài răng chỉ trong một mức độ cho phép để không gây ảnh hưởng đến ngà răng phía bên trong và toàn bộ kết cấu của răng. Vậy nên bạn chỉ thực hiện bọc răng sứ khi:

+ Răng mọc lệch ở mức độ nhẹ hoặc cực nhẹ (để đảm bảo được tỉ lệ mài)

+ Răng lệch nhẹ và thân răng dị dạng (quá nhỏ hoặc quá to)

+ Răng lệch nhẹ và màu răng xấu (nhiễm màu kháng sinh hoặc nhiễm màu fluor) cần cải thiện

rang-moc-lech-co-boc-su-duoc-khong-2
Răng lệch nhẹ ở mức độ cực nhẹ mới nên bọc sứ

Để biết chính xác trường hợp của bạn có thể bọc răng sứ hay không thì bạn cần đến trực tiếp nha khoa, thông qua quá trình thăm khám, chụp X quang chi tiết bác sĩ mới có thể đưa ra cho bạn câu trả lời chính xác nhất.

2/ Quy trình bọc răng sứ cho răng mọc lệch

Đừng quá lo lắng với việc răng mọc lệch có bọc sứ được không vì bác sĩ sẽ thăm khám cẩn thận và đưa ra phương án tốt nhất cho bạn. Trong trường hợp bạn có thể bọc răng sứ, quy trình sẽ diễn ra khá nhanh với chỉ khoảng 2 lần đến nha khoa. Cụ thể:

Lần 1: Trong lần đến đầu tiên bác sĩ sẽ thực hiện đưa ra quyết định có bọc răng sứ hay không, kiểm tra tình trạng bệnh lý toàn khuôn hàm, mài răng theo tỉ lệ nhất định, lấy dấu răng để có dữ liệu chế tạo răng sứ và lắp răng sứ tạm cho bệnh nhân.

Lần 2: Cách lần 1 khoảng 1 – 2 ngày, đây là thời gian chờ răng sứ chế tác và bác sĩ sẽ thông báo với bạn khi hoàn thành. Khi đến nha khoa, bác sĩ sẽ tháo răng tạm và lắp răng sứ đã chế tác theo đúng dáng răng và thế răng phù hợp lên, cố định bằng keo nha khoa chuyên dụng, hoàn thành quy trình.

rang-moc-lech-co-boc-su-duoc-khong-3
Bác sĩ thực hiện kiểm tra răng sứ mới lắp cho bệnh nhân tại nha khoa

Đây được coi là phương pháp khắc phục răng mọc lệch nhanh chóng và thẩm mỹ nhất nên được lòng rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo được tỉ lệ chuẩn trong mài răng, kết quả khó lòng đạt được như mong muốn, ngoài ra còn có nguy cơ gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Một số nha khoa hiện nay đang lợi dụng sự cả tin của khách hàng để tư vấn sai lệch về “sự kỳ diệu của bọc răng sứ”, bất kể mức độ răng lệch lạc ra sao cũng đều tư vấn bọc răng sứ cho người bệnh để kiếm lời khiến họ rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”. Bạn hãy thật cẩn trọng trong việc tìm kiếm nha khoa uy tín trước khi thực hiện bất cứ dịch vụ nào.

3/ Có nên niềng răng mọc lệch không?

Bác sĩ sẽ chưa thể khẳng định được răng mọc lệch có bọc sứ được không trong trường hợp của bạn nếu chưa biết cụ thể về mức độ xô lệch của răng. Nếu xét theo góc độ trong nha khoa, mọi trường hợp răng mọc lệch từ nhẹ đến nặng đều nên thực hiện niềng răng.

Niềng răng là biện pháp sử dụng các khí cụ nha khoa như dây cung, mắc cài để tác động lên răng, kéo răng về đúng vị trí trên khuôn hàm. Thời gian niềng răng dao động khoảng 1 – 3 năm (tùy vào mức độ răng lệch lạc khác nhau) và so với bọc răng sứ thì khoảng thời gian này được đánh giá là rất dài.

rang-moc-lech-co-boc-su-duoc-khong-4
Niềng răng mọc lệch sẽ tốn nhiều thời gian hơn nhưng không gây xâm lấn đến răng thật

Tuy nhiên, niềng răng sẽ không cần mài răng, làm hỏng kết cấu của răng và vẫn giữ nguyên được màu răng cũng như hình dáng răng thật. Phương pháp này có thể khắc phục hiệu quả cả những trường hợp răng lệch lạc ở mức độ cao nhất.

Trong một số trường hợp đặc biệt, những người có răng lệch lạc nhiều không thể mài răng để bọc sứ nhưng vì lý do công việc hoặc cá nhân nên không thể dành quá nhiều thời gian cho niềng răng. Lúc này, bác sĩ có thể cân nhắc đến việc kết hợp giữa 2 phương pháp. Tuy nhiên, việc này nếu không có sự tính toán kỹ lưỡng thì răng sẽ không thể ổn định sau khi niềng và dẫn đến sự xô lệch không mong muốn.

Bạn có thể đặt lịch thăm khám trực tiếp tại nha khoa để biết răng mọc lệch có bọc sứ được không trong trường hợp của mình qua hotline 024.3747.8292!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo