Răng khôn được xếp vào những bộ phận thừa thãi trên cơ thể, không giữ bất cứ nhiệm vụ nào, thậm chí khi xuất hiện còn kéo theo đau nhức và những biến chứng khó lường. Thông thường những trường hợp như răng khôn mọc bất thường (mọc lệch, mọc ngầm, mọc ngang…) đều được chỉ định nhổ bỏ. Tuy nhiên, răng khôn mọc thẳng có cần nhổ không và làm thế nào để biết răng khôn của mình có mọc thẳng không? 

1/ Răng khôn mọc thẳng có cần nhổ không?

Sự xuất hiện rất muộn của những chiếc răng khôn trên khuôn hàm thường kéo theo những cơn đau nhức, khó chịu và hàng loạt những thắc mắc của khổ chủ như: Tại sao chúng lại xuất hiện muộn như vậy, Tại sao khi mọc lại đau nhức, Tại sao lại mọc theo những hướng bất thường và trong số đó có không ít câu hỏi về việc răng khôn mọc thẳng có cần nhổ không?

rang-khon-moc-thang-co-can-nho-khong-1
Răng khôn mọc thẳng có cần nhổ không?

Theo các chuyên gia nha khoa, nếu lợi còn đủ chỗ trống để răng khôn mọc lên thẳng đứng, không gây bất cứ ảnh hưởng nào đến các răng kế cận thì không cần nhổ bỏ chiếc răng này. Về lý thuyết thì chúng không đem lại tác dụng gì nhưng trên thực tế nếu chúng vô hại thì chúng có thể phối hợp với răng số 7 trong việc nghiền nát thức ăn, đảm bảo ăn nhai thuận lợi hơn.

Vậy làm thế nào để biết răng khôn của bạn mọc thẳng và hoàn toàn vô hại?

Thông thường, mọi người sẽ chỉ đánh giá thế mọc răng khôn khi nhìn qua gương. Tuy nhiên, việc này sẽ không chính xác vì bạn không quan sát được toàn diện sự phát triển của toàn bộ chiếc răng, đặc biệt là phần chân răng. Chân răng có thể mọc lệch đâm vào chân răng số 7 kế cận và hủy hoại chiếc răng này nếu bạn không để ý.

Tốt hơn hết, bạn nên đến nha khoa thực hiện chụp chiếu cụ thể để xác định chính xác thế mọc răng và có phương pháp “đối phó” phù hợp với chiếc răng này.

rang-khon-moc-thang-co-can-nho-khong-2
Chụp phim sẽ giúp xác định thế mọc răng khôn chính xác nhất

Răng khôn mọc thẳng chỉ nên nhổ bỏ trong trường hợp bị sâu hoặc bệnh lý nặng không thể phục hồi, lúc này chúng cần được nhổ bỏ để ngăn bệnh lý không lây lan sang những răng kế cận hoặc phát triển nặng hơn. Một số trường hợp chỉnh nha cũng có thể phải nhổ chiếc răng này để tạo khoảng trống cho răng di chuyển.

2/ Nên làm gì với chiếc răng khôn mọc thẳng?

Răng khôn mọc thẳng có cần nhổ không đã được trả lời là không – điều này cũng làm giảm bớt lo lắng của nhiều người lo sợ với việc nhổ răng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan với chiếc răng này vì cho dù mọc thẳng thì nó cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ bệnh lý hơn những chiếc răng khác trong khuôn hàm.

Do vị trí nằm ở góc trong cùng của khuôn hàm, bề mặt răng xù xì nên mảng bám thức ăn thừa rất dễ mắc lại. Đây đồng thời cũng là vị trí rất khó tác động để vệ sinh làm sạch nên vi khuẩn hình thành rất nhanh và tấn công vào thân răng gây ra nhiều bệnh răng miệng khó lường.

rang-khon-moc-thang-co-can-nho-khong-3
Răng khôn mọc lệch có thể đâm vào và làm tổn thương răng số 7

Đối với vị trí răng này, bạn cần lưu ý một số điều sau:

+ Đảm bảo làm sạch hoàn toàn mảng bám thức ăn thừa sau khi ăn bằng chỉ nha khoa kết hợp với nước súc miệng chuyên dụng.

+ Khi chải răng, hãy tác động lông bàn chải vào tận sâu vùng răng này và chải sạch cả mặt trong cũng như mặt ngoài của răng

+ Dù là mọc thẳng nhưng việc mọc răng khôn cũng không thể tránh được cảm giác đau nhức, bạn có thể thực hiện chườm nóng (hoặc lạnh) bên ngoài vùng má để làm giảm khó chịu. Khi răng hoàn thành quá trình mọc, cảm giác đau nhức cũng sẽ biến mất nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

+ Cao răng là một trong những “kẻ thù” của răng khôn nói riêng và cả khuôn hàm nói chung, chính vì thế hãy sắp xếp lịch lấy cao răng định kỳ 3 – 6 tháng/lần tại nha khoa để loại bỏ hoàn toàn mầm mống gây bệnh răng miệng.

+ Thông báo ngay cho bác sĩ khi thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào liên quan đến răng khôn như đau nhức dữ dội, sưng lợi, răng đổi màu hay xuất hiện những chấm màu lạ trên thân răng…

rang-khon-moc-thang-co-can-nho-khong-4
Duy trì lịch lấy cao răng định kỳ 3 – 6 tháng/lần

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi răng khôn mọc thẳng có cần nhổ không. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nha khoa, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo