Bọc răng sứ bị hở là một trong những biến chứng không mong muốn sau khi thực hiện dịch vụ. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì, làm thế nào để biết được răng sứ của bạn đang bị hở và phải làm sao để khắc phục? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

1/ Nguyên nhân bọc răng sứ bị hở

Bọc răng sứ bị hở là tình trạng thường gặp, nó có thể xảy ra ngay sau khi phục hình nhưng cũng có thể xuất hiện 1 vài năm sau đó. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do:

+ Do quá trình bọc răng sứ

Để có một chiếc răng sứ sau phục hình sát khít và đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa, bác sĩ sẽ phải đảm bảo tỉ lệ mài răng hợp lý để tạo cùi trụ răng hoàn hảo. Kết hợp với đó, việc lấy dấu răng cũng như chế tác răng sứ cũng cần chuẩn xác để phù hợp với cùi răng.

Việc này yêu cầu rất cao về tay nghề cũng như chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện. Mài cùi không nhẵn, góc mài răng không khớp với các gờ rãnh của răng sứ hay thao tác chụp mão răng sứ không chuẩn xác đều là nguyên nhân khiến phần chân răng bị hở ra ngoài.

boc-rang-su-bi-ho-1
Mài cùi răng không chuẩn xác khiến răng bọc lên bị lệch và hở chân răng

+ Do quá trình chăm sóc răng sứ

Mặc dù được cố định bằng keo nha khoa và rất khó bị bung tuột ra ngoài, tuy nhiên nếu bạn quá lạm dụng răng trong những trường hợp không cần thiết như mở nắp chai, cắn xé đồ vật hay ăn nhai quá nhiều đồ cứng,chải răng quá mạnh sẽ khiến răng bị tác động mạnh và bị chênh, lệch.

Nếu bạn duy trì những thói quen xấu này trong một thời gian dài thì chắc chắn không chỉ răng sứ bị hở mà những chiếc răng còn lại trên khuôn hàm cũng sẽ phải chịu những hậu quả khó lường.

2/ Dấu hiệu răng sứ gặp vấn đề sau phục hình

Bạn có thể nhận biết tình trạng bọc răng sứ bị hở của mình thông qua một số biểu hiện như sau:

♦ Dễ dàng quan sát bằng mắt thường ở vùng chân răng khe hở bất thường hoặc một vài vệt màu tối

♦ Răng sứ cũng có thể bị vênh hẳn lên và cọ vào vùng má trong, lưỡi hoặc môi trong

boc-rang-su-bi-ho-2
Quan sát kỹ vùng chân răng thấy có khe hở 

♦ Thức ăn rất hay dính lại ở vùng chân răng và có thể gây đau nhức

♦ Vùng nướu chân răng dần tụt xuống và làm lộ cả chân răng thật

♦ Khi ăn nhai có cảm giác cộm cấn, khó chịu, không ngon miệng

Không phải ai cũng đều có những dấu hiệu như trên và cơ bản khá khó phát hiện ra tình trạng này ngay từ khi mới hình thành, hầu hết mọi người đều chỉ đến nha khoa khi nó gây ra biến chứng trong khoang miệng. Lúc này, việc điều trị sẽ rất khó khăn và chi phí, thời gian điều trị cũng phát sinh rất nhiều.

Đây chính là lý do mà các bác sĩ nha khoa thường khuyên bạn nên thực hiện lấy cao răng kết hợp kiểm tra răng miệng định kỳ 4 – 6 tháng để kịp thời phát hiện những bất thường (nếu có) và tìm biện pháp điều trị phù hợp.

3/ Răng sứ bị hở phải làm sao?

Bọc răng sứ bị hở không chỉ khiến khuôn hàm của bạn mất thẩm mỹ mà còn dẫn đến những biến chứng khác như hôi miệng, viêm nướu, sâu răng, viêm chóp răng, viêm nha chu và thậm chí dẫn đến mất răng hoàn toàn.

boc-rang-su-bi-ho-3
Bọc răng sứ bị hở có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng

Tùy vào mức độ và tình trạng cụ thể của người bệnh mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Về cơ bản, quy trình điều trị sẽ đi qua các bước sau:

+ Thăm khám và lên kế hoạch điều trị cụ thể

+ Làm sạch các mảng bám cao răng và thức ăn thừa ở vùng răng cần điều trị

+ Điều trị, xử lý tận gốc các bệnh răng miệng nếu có

+ Gỡ bỏ răng sứ bị hở, thực hiện lắp lại vào cùi răng hoặc thay thế mão răng sứ mới (tùy vào tình trạng của từng người)

Việc khắc phục tình trạng răng sứ bị hở sẽ làm mất thêm nhiều thời gian và tiền bạc của bạn, chính vì thế ngay từ đầu hãy lựa chọn nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, đừng quên thực hiện chế chăm sóc và ăn uống khoa học để không làm ảnh hưởng đến kết quả phục hình.

Nha khoa Navii hiện đang là địa chỉ bọc răng sứ và khắc phục răng sứ bị hỏng do phục hình ở những nha khoa khác được nhiều khách hàng tin tưởng nhất. Bạn có thể liên hệ trực tiếp đến hotline 024.3747.8292 để nhận tư vấn trực tiếp của bác sĩ nha khoa cho tình trạng bọc răng sứ bị hở của mình.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo