Răng số 8 là răng mọc cuối cùng trên cùng xương hàm, thông thường mỗi người sẽ có 4 cái răng hàm, hai cái ở hàm trên và hai cái ở hàm dưới.

Vậy khi nhổ 4 răng khôn cùng lúc có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

1. Các Trường Hợp Nên Nhổ Răng Khôn.

1.1 Tại sao nên nhổ răng khôn càng sớm càng tốt?

nhổ 4 răng khôn cùng lúc
Răng khôn mọc ở vị trí khó vệ sinh nên dễ bị sâu hơn các răng khác

Răng khôn thường mọc ở vị trí không thuận lợi do các răng trên cung hàm đã mọc đủ, khi răng khôn mọc lên thường thiếu chỗ do vậy sẽ gây ảnh hưởng tới răng số 7 và lợi.

Thêm vào đó, răng khôn ở vị trí trong cùng, không thuận lợi gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng, thức ăn và mảng bám còn sót lại nên dễ gây sâu răng, nhiễm trùng, sưng nướu…Các triệu chứng này nếu kéo dài sẽ phá hủy xương quanh răng và lây sang các răng khác dẫn tới mất răng nguy hiểm hơn là tiêu xương răng.

1.2 Khi nào nên nhổ răng khôn?

  • Răng khôn mọc không đúng chỗ gây ra các triệu chứng như đau, nhiễm trùng lặp đi lặp lại, u nang và làm ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.
  • Răng khôn chưa xuất hiện những biến chứng như trên, tuy nhiên ở khe giữa răng khôn và răng bên cạnh xuất hiện vết giắt thức ăn, trong tương lai gần cũng sẽ làm ảnh hưởng đến răng bên cạnh, thì nha sĩ cũng sẽ chỉ định nhổ để phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra.
  • Trong trường hợp tuy răng khôn mọc đúng chỗ, thẳng, không bị cản trở bởi nướu, thế nhưng không có răng đối diện ăn khớp khiến cho răng khôn mọc trồi dài xuống cả hàm đối diện. Vô tình tạo thành bậc thang giữa răng khôn và răng bên cạnh, tạo thành một nơi lý tưởng để nhồi nhét thức ăn, gây viêm nhiễm , lở loét nướu hàm đối diện.
  • Trường hợp răng khôn mọc đủ, đúng chỗ thẳng, không bị cản trở bởi xương và nướu. Tuy nhiên, hình dạng răng khôn không bình thường, nhỏ, dị dạng. Tạo thành chỗ “ẩn nấp” lý tưởng cho thức ăn thừa, lâu ngày tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại cho răng miệng phát triển, như sâu răng, viêm nha chu…
  • Chính bản thân răng khôn bị nha chu hay sâu răng diện rộng.
  • Nhổ răng khôn để bạn tiến hành các phương pháp chỉnh nha, làm răng giả hay răng khôn là một trong những nguyên nhân gây ra những bệnh toàn thân khác thì nha sĩ cũng sẽ chỉ định cho bạn nhổ bỏ.

2. Nhổ 4 Răng Khôn Cùng Lúc Có Ảnh Hưởng Gì Đến Sức Khỏe Không?

Để biết cụ thể răng khôn của bạn có cần nhổ bỏ hay không? bạn nên đến thăm khám trực tiếp để nha sĩ tư vấn, bởi không phải trường hợp nào răng khôn cũng phải nhổ bỏ.

chup-X-Quang-toan-ham
Khách hàng chụp X quang răng 3D CT Conebeam tại Navii

Giả sử răng khôn của bạn bị sâu, bị viêm lợi trùm sau quá trình thăm khám, nha sĩ sẽ cho bạn biết tình trạng răng miệng của bạn đang ở mức độ nào. Nếu ở mức độ nhẹ bạn sẽ được điều trị viêm nhiễm cũng như não bỏ sách vết sâu, sau đó tiến hành trám vết sâu nhằm hạn chế mức độ ảnh hưởng của sâu răng có thể lây lan ra các răng bên cạnh.

Còn nếu răng khôn của bạn bị mọc ngang sang trăng khôn số 7 mà không mọc đúng chỗ, không thẳng. Trường hợp này nha sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Bởi răng khôn mọc ngang sẽ làm răng hàm số 7 bị lung lay, gây sâu răng hoặc một số bệnh lý răng miệng khác như viêm lợi, viêm nha chu…

Chú ý:

Bạn cũng không nên quá băn khoăn hay lo lắng về điều này bởi tình trạng sưng, đau nhức khi nhổ răng là không tránh khỏi.

Nếu quyết định nhổ 4 răng khôn một lúc nghĩa là nhổ toàn bộ số răng khôn mọc trong miệng, hoàn toàn có thể nhưng bạn sẽ phải chịu đau nhiều hơn. Vì thế, hãy chuẩn bị tâm lý thật kỹ càng và có kế hoạch chăm sóc răng miệng cụ thể sau khi nhổ là tốt nhất.

Nếu sợ đau, bạn có thể nhổ từng cái một hoặc nhổ 2 cái 1 lần cũng không vấn đề gì. Tuy nhiên, hãy cân nhắc tới việc bạn sẽ phải chịu đau đớn nhiều lần.

Răng khôn không đóng vai trò trong việc ăn nhai hàng ngày, nên trong trường hợp bạn bắt buộc phải nhổ 4 răng khôn cùng lúc thì cũng không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, với điều kiện các răng khác vẫn còn nguyên ở vị trí vốn có. Nhưng nha sĩ khuyên bạn chỉ nên nhổ 1 chiếc răng khôn một lần để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân.

Hiện nay, với công nghệ, kỹ thuật nhổ răng hiện đại hơn, an toàn cho người bệnh và đảm bảo quá trình nhổ răng không bị sai sót. Tuy nhiên dù hoàn toàn có thể nhổ 4 răng khôn một lúc nhưng trước hết, người bệnh nên đến các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám, chụp X quang, xác định tình hình của răng miệng và thể trạng để bác sĩ tư vấn phương pháp nhổ răng phù hợp.

🔷 Xem thêm: Mới Nhổ Răng Khôn Nên Ăn Gì Mau Lành Nhất?

3. Nhổ răng khôn cần lưu ý điều gì?

Sau khi nhổ răng số 8, máu có thể chảy trong vài giờ đầu. Bạn nên ngậm chặt bông sát trùng trong miệng để thấm và cầm máu. Nếu máu chảy nhiều hay tới ngay cơ sở y tế, nha khoa gần nhất.

Lợi bị sưng là tình trạng không thể tránh khỏi sau mỗi lần bạn nhổ răng. Người bệnh có thể chườm đá bên ngoài miệng để giảm đau, chống sưng cục, ăn các thức ăn mềm, dễ nhai như sữa, súp, cháo. Kiêng đồ ăn cay nóng khiến cho nướu bị tê, rát, mất cảm giác và có thể bị sưng to hơn.

dau-rang-sau-khi-nho
Chườm đá lạnh sau khi nhổ giúp giảm bớt đau sau nhổ răng khôn

Nhiều người nghĩ Mới nhổ răng thì không cần đánh răng để tránh ảnh hưởng tới bị trí răng khôn. Tuy nhiên trên thực tế nếu bạn không vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì tình trạng nhiễm trùng sẽ nặng hơn. Bạn hoàn toàn có thể đánh răng nhẹ ở những vùng răng khác, không đánh trực tiếp vào chỗ mới nhổ sau đó súc miệng bằng nước sát khuẩn, nước muối sinh lý giúp mau lành vết nhổ hơn.

Có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để lấy lại sức và uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để chống nhiễm trùng, chống tấy và giảm đau nhức.

🔷 Tham khảo thêm: Những Chú Ý Khi Nhổ Răng Khôn Mà Bạn Cần Biết!

Để biết cụ thể tình trạng răng khôn của mình ra sao bạn nên thăm khám trực tiếp tại Navii Dental Care để được khám và tư vấn cụ thể nhé!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo