Có rất nhiều thắc mắc sau khi nhổ răng như ăn gì mau lành vết thương, có cần phải kiêng gì không ở bài viết này chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem sau khi nhổ răng xong nên ăn gì cho mau lành? sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý sau để quá trình hồi phục vết thương được diễn ra một cách nhanh chóng, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

1. Nhổ Răng Nên Ăn Gì Mau Lành?

Nhổ răng là một tiểu phẫu đơn giản, nhưng vì nó để lại vết thương trên nướu, cũng như cung xương hàm. Để tránh những tình huống xấu có thể xảy ra bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình sao cho hợp lý nhất. Dưới đây là chế độ ăn sau khi nhổ răng để giúp vết thương nhanh hồi phục.

moi-nho-rang-nen-an-gi-tot
Sau khi nhổ răng nên ăn các thực phẩm mềm, dễ nuốt
  • Ưu tiên cho nhóm thực phẩm mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa như cháo, súp… giúp hạn chế đau nhức một cách hiệu quả, lành vết thương nhanh chóng vì không cần phải hoạt động cơ hàm nhiều.
  • Các loại hoa quả giàu vitamin như cà rốt, đu đủ, dâu tây…bởi nhóm thực phẩm này có tác dụng lành vết thương rất tốt.
  • Nên uống các loại sữa như sữa đậu nành, vì các thành phần có trong sữa đậu nành rất tốt cho quá trình bình phục vết thương.
  • Bên cạnh đó, sữa chua là một loại thực phẩm bạn cũng không nên bỏ qua, bởi Acid Dobacillus  trong sữa chua có khả năng chống nhiễm khuẩn hiệu quả.
  • Bạn cũng có thể ăn thịt lợn, thịt bò nhưng nên say nhỏ, hoặc hầm nhừ để hạn chế tối đa sự vận động của cơ hàm.

2. Sau Khi Nhổ Răng Kiêng Ăn Gì?

Bên cạnh việc xây dựng một chế độ ăn hợp lý, để vết thương mau lành, bạn cũng nên tránh một số loại thực phẩm sau để không gây những ảnh hưởng xấu đến việc nhổ răng vừa diễn ra:

nhổ răng ăn gì mau lành
Không dùng rượu bia, đồ uống có gas và thuốc lá sau nhổ răng
  • Tuyệt đối không sử dụng các loại nước có ga, đặc biệt nên tránh xa các loại thức uống có chứa các chất kích thích như trà, cà phê, rượu, bia…Đồng thời, không được hút thuốc lá, vì đây là nhóm thực phẩm có hại cho sức khỏe răng miệng, làm cho quá trình hồi phục vết thương kéo dài hơn.
  • Hạn chế tối đa các loại hoa quả có chứa nhiều axit như cam, chanh, bưởi vì nó sẽ làm vết thương của bạn có cảm giác đau rát.
  • Tránh những loại thức ăn có nhiều mảnh vụn và có độ bám dính cao như bánh tráng, bánh quy…bởi những mảnh vụn này rất dễ rơi vào vết thương, gây nên viêm nhiễm.

3. Chăm Sóc Răng Miệng Sau khi nhổ răng

nen-danh-rang-thuong-xuyen
Đừng quên nên vệ sinh răng miệng thường xuyên nhé!

Ngoài việc chế độ ăn uống hợp lý, bạn cũng cần xây dựng chế độ chăm sóc răng miệng, để tránh những tình huống xấu có thể xảy ra như:

  • Không dùng tay, hay lưỡi tác động mạnh đến vết thương trong 24 giờ sau khi nhổ răng tránh gây ảnh hưởng đến nướu.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tuy nhiên bạn không nên dùng tăm thay vào đó bạn nên dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng, đánh răng 2 đến 3 lần ngày nhưng tránh vùng răng vừa nhổ bỏ.
  • Những ngày đầu tiên sau khi vừa nhổ răng, bạn không nên ăn những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, vì nó sẽ làm chậm quá trình đông máu cũng như kéo dài thời gian hồi phục vết thương.
  • Tuyệt đối không được vận động quá sức khi vừa nhổ răng xong.

4. Kết luận

Nhổ răng sau bao lâu thì ăn được bình thường phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng. Trên đây là một số lời khuyên của nha khoa Navii dành cho bạn về việc lựa chọn chế độ ăn uống ngủ nghỉ phù hợp giúp răng mau chóng lành bệnh nhất. Hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng một cách hợp lý nhất.

2/5 - (1 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo