Câu hỏi: Chào bác sĩ, dạo gần đây em thấy vùng lợi trong cùng đang có sự xuất hiện của răng khôn. Em bị đau nhức, khó chịu và rất khó cử động khi ăn nhai. Cho em hỏi là mọc răng khôn đau mấy ngày và em nên làm gì trong thời gian này ạ? Mong bác sĩ tư vấn sớm giúp em! (Phạm Hồng – Hà Nội).

Trả lời:

Chào bạn Phạm Hồng!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Trung tâm tư vấn của Nha khoa Navii, thắc mắc của bạn sẽ được chúng tôi trả lời chi tiết qua bài viết dưới đây:

1/ Mọc răng khôn đau mấy ngày?

Một trong những biểu hiện đầu tiên và rõ ràng nhất của việc mọc răng khôn là cảm giác đau nhức, tuy nhiên những cơn đau này không diễn ra 1 lần duy nhất mà dai dẳng và phân chia thành nhiều đợt, ứng với từng đợt nhú lên của chiếc răng khôn. Vậy mọc răng khôn đau mấy ngày?

moc-rang-khon-dau-may-ngay-1
Mọc răng khôn đau mấy ngày?

Tuy có sự khác nhau ở từng người nhưng về cơ bản răng khôn sẽ mọc trong khoảng từ 17  – 30 tuổi, mỗi đợt mọc kéo dài khoảng 1 – 2 tuần và cách nhau một vài tháng hoặc lâu hơn. Những cơn đau nhức sẽ kéo dài trong suốt đợt mọc đó.

Đối với răng khôn mọc thẳng: Cơn đau sẽ xuất hiện rõ rệt nhất ở 2 đợt mọc đầu, những đợt mọc tiếp theo thường sẽ không gây cảm giác gì hoặc có nhưng rất nhỏ, không đáng quan tâm.

Đối với răng khôn mọc bất thường: Cơn đau “hành hạ” bạn trong suốt quá trình mọc răng và ngày càng dữ dội hơn. Những cơn đau này sẽ đi kèm với hàng loạt những rắc rối khác như sưng nướu, sưng má, cứng hàm, sốt, hôi miệng…

2/ Một số mẹo giảm đau răng khôn tại nhà

Trong trường hợp răng khôn mọc thẳng, mọc răng khôn đau mấy ngày sẽ không còn là lo lắng của bạn nếu bạn biết một số mẹo giảm đau bên dưới đây:

+ Chườm lạnh ngoài má

moc-rang-khon-dau-may-ngay-2
Chườm lạnh bên ngoài vùng má có răng đau

Hơi lạnh sẽ giúp giảm cảm giác đau nhức, khó chịu khá hiệu quả. Bạn chỉ cần cho một viên đá nhỏ vào khăn tay bông và chườm lên vùng má ngoài vị trí đau răng khôn khoảng 3 – 5 phút. Cách này có thể áp dụng bất cứ lúc nào bạn cảm thấy cơn đau quay trở lại và không gây ra bất cứ cứ tác dụng phụ nào.

+ Sử dụng túi lọc trà

Túi lọc trà sau khi đã sử dụng sẽ còn lại một lượng nhỏ axit tannic – chất có tác dụng chống viêm và giảm đau khá hiệu quả. Bạn có thể đưa trực tiếp túi lọc trà lên trên vùng răng khôn bị đau hoặc làm lạnh chúng một chút rồi sử dụng cũng đều đem lại kết quả tốt.

+ Ngậm nước muối ấm

Hãy pha một cốc nước muối ấm với một chút muối và súc miệng hoặc ngậm khoảng 2 phút trong miệng, cơn đau cũng sẽ biến mất nhanh chóng. Lưu ý, đừng pha muối quá đặc vì chúng có thể gây kích ứng trong khoang miệng và rất có hại cho sức khỏe nếu vô tình nuốt vào bụng.

moc-rang-khon-dau-may-ngay-3
Một cốc nước muối ấm có thể đẩy lùi cơn đau nhanh chóng

+ Sử dụng tỏi sống

Đối với những người ăn được tỏi sống thì cách này được xem là khá thích hợp. Tỏi vừa có tác dụng kháng khuẩn lại có thể giảm đau và giảm viêm nhờ có các chất như glucogen, allin, azoene hay dianllil disulfide. Việc của bạn chỉ là bóc vỏ 1 nhánh tỏi và cắn chặt vào vùng răng đau cho đến khi cơn đau biến mất hoàn toàn.

>>> LƯU Ý: Tất cả những mẹo này đều có thể dễ dàng áp dụng tại nhà, tuy nhiên hiệu quả giảm đau của nó là không triệt để, tức là cơn đau sẽ sớm quay lại chỉ trong vài giờ (thậm chí vài phút) khi vừa thực hiện xong.

Tùy thuộc vào cơ địa của từng người mà nó sẽ đem lại hiệu quả ít hoặc nhiều, đối với những trường hợp răng khôn mọc theo hướng bất thường thì hầu như những phương pháp này không có quá nhiều ý nghĩa.

3/ Cần làm gì khi mọc răng khôn?

Bạn hãy chú ý theo dõi xem mọc răng khôn đau mấy ngày, đau theo chiều hướng nào và có đi kèm những dấu hiệu bất thường hay không. Trên thực tế, trong giai đoạn đầu khi răng khôn mới mọc lên, bạn khó có thể nhận biết răng có mọc sai lệch hay không khi chỉ nhìn bằng mắt thường.

moc-rang-khon-dau-may-ngay-4
Hướng mọc của răng khôn thể hiện rõ nhất qua phim chụp Xquang

Tốt hơn hết, bạn hãy sắp sếp một lịch hẹn với bác sĩ nha khoa và thực hiện chụp phim Xquang để xác định thế mọc răng khôn và tình trạng cụ thể của chiếc răng này. Sẽ có 3 trường hợp xảy ra:

+ Trường hợp thân răng khôn mọc thẳng, không vướng lợi: Bạn hãy để chiếc răng khôn của bạn tiếp tục mọc bình thường và lưu ý vệ sinh răng miệng cẩn thận hơn ở vùng răng mọc để ngăn những bệnh răng miệng có thể hình thành. Chiếc răng khôn dù không được chào đón trên khuôn hàm nhưng nếu chúng mọc thẳng và không gây vấn đề gì thì vẫn giúp ích phần nào trong việc ăn nhai.

+ Trường hợp thân răng khôn mọc thẳng, bị lợi trùm: Bác sĩ thực hiện rạch phần lợi trùm phía trên để răng khôn tiếp tục mọc lên bình thường, không cần nhổ bỏ. Việc rạch lợi diễn ra nhanh chóng và không gây quá nhiều đau đớn cho bệnh nhân.

+ Trường hợp răng khôn mọc bất thường: Đây là tình trạng thường gặp và gây ra những ảnh hưởng lớn. Mọc bất thường bao gồm: mọc lệch trái, mọc lệch phải, mọc lệch ngầm đâm vào chân răng số 7, chân răng dị dạng, răng khôn có dấu hiệu sâu bệnh… Tất cả những trường hợp này sẽ được chỉ định nhổ bỏ càng sớm càng tốt.

moc-rang-khon-dau-may-ngay-5
Nhổ bỏ răng khôn mọc lệch càng sớm càng tốt

>> Xem thêm: Nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không?

>>Xem thêm: Các trường hợp nhổ răng được hưởng bảo hiểm y tế

Hi vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi mọc răng khôn đau mấy ngày cũng như giải pháp tốt nhất để xử lý tình trạng đau nhức, khó chịu. Bạn có thể liên hệ tư vấn hoặc đặt lịch khám tại Nha khoa Navii qua số hotline 024.3747.8292 – các tư vấn viên luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc cho bạn!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo