So với phần chân răng được bao bọc ở bên trong nướu (lợi) và hệ thống xương hàm vững chắc thì thân răng lại là phần lộ ra bên ngoài và chịu rất nhiều tác động từ ngoại lực hay vi khuẩn trong khoang miệng. Đây chính là lý do rất nhiều người rơi vào tình trạng mất răng còn chân răng. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và cách khắc phục ra sao – hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

1/ Lý do nào khiến mất răng còn chân răng?

mat-rang-con-chan-rang-1
Mất răng còn chân răng ảnh hưởng lớn đến ăn nhai 

Thân răng bị gãy ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ khuôn mặt, việc ăn nhai, sinh hoạt hàng ngày và kéo theo đó là hệ lụy liên quan đến lệch khớp cắn hay mất trật tự các răng trên khuôn hàm. Nguyên nhân gây ra tình trạng mất răng còn chân răng có rất nhiều, tuy nhiên có thể kể đến 3 nguyên nhân chính sau:

+ Do bệnh sâu răng

Sâu răng ban đầu chỉ “ăn” răng ở một diện tích rất nhỏ, sau đó chúng lan rộng ra và lớn dần theo thời gian với tốc độ rất nhanh nếu không điều trị kịp thời. Nếu bạn thờ ơ với bệnh sâu răng trong chỉ khoảng vài tuần đến vài tháng, bạn sẽ thấy thân răng bị mủn đi và biến mất, chỉ còn lại một chút thân răng trơ trọi.

+ Do mòn cổ chân răng

Mòn cổ chân răng là tình trạng phần cứng liên kết giữa chân răng với thân răng bị mất đi vì một số lý do như chải răng quá mạnh trong thời gian dài, ăn nhiều thực phẩm có tính acid ăn mòn cổ răng, cơ thể bị thiếu hụt lượng canxi cần thiết…

Nếu cổ chân răng bị mòn đến một mức độ nhất định, răng sẽ tự động gãy ngang. Hoặc cũng có thể răng bị gãy khi chịu một tác động nào đó dù là rất nhỏ.

mat-rang-con-chan-rang-2
Mòn cổ chân răng khiến răng bị gãy ngang giữa thân răng và cổ răng

+ Do tác động của ngoại lực

Tất cả những hành động như dùng răng cắn vật cứng, mở nắp bia, kéo vật nặng, va vào vật cứng, té ngã… đều có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mất răng còn chân. Một số tác động mạnh còn có thể gây ảnh hưởng đến mô mềm hoặc xương ổ răng.

2/ Mất răng còn chân răng nên làm gì?

Nhiều người nghĩ rằng, nếu vẫn còn phần chân răng thì thân răng sẽ mọc lại được nhưng sự thật thì răng đã mất trưởng thành sẽ hoàn toàn không thể tự phục hồi lại được. Lúc này, việc ngồi chờ trong vô vọng về sự xuất hiện của chiếc răng mới sẽ không chỉ khiến việc ăn nhai bị ảnh hưởng, giao tiếp bị giới hạn mà còn đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng rất nguy hiểm.

mat-rang-con-chan-rang-3
Nguy cơ nhiễm trùng tăng cao khi không xử lý hết chân răng 

Vậy cần phải làm gì với tình trạng mất răng còn chân răng này? ThS. BS Lê Thị Thái Hòa – Bác sĩ chuyên môn tại Nha khoa Navii sẽ giúp bạn trả lời vấn đề này:

Việc xử lý phần chân răng còn sót lại trong xương hàm là cực kỳ quan trọng và cần thực hiện càng sớm càng tốt. Chân răng này có thể mang theo vi khuẩn cũ hoặc tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm trùng lan rộng xuống ổ răng bên dưới – đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm!

Sau khi nhổ bỏ chân răng, bác sĩ sẽ cũng bạn trao đổi về việc trồng lại răng mới, tìm ra phương án phù hợp nhất trong trường hợp của bạn. Hiện nay, có 2 phương pháp phục hình lại răng mất là trồng răng implant và làm cầu răng sứ.

Dưới con mắt của các chuyên gia nha khoa, trồng răng implant được đánh giá là mang tính ưu việt hơn cả. Trên thực tế, theo kết quả thống kê tại Nha khoa Navii thì có đến hơn 90% khách hàng mất răng đều lựa chọn trồng răng Implant thay cho cầu răng sứ.

Trồng răng Implant đem lại hiệu quả tối ưu về cả tính thẩm mỹ, khả năng ăn nhai, độ bền chắc và đặc biệt phần trụ implant liên kết chặt chẽ với xương hàm sẽ ngăn chặn hoàn toàn tình trạng tiêu xương răng.

mat-rang-con-chan-rang-4
Trồng răng implant là lựa chọn tối ưu trong trường hợp mất răng 

Để kết nối với bác sĩ và mô tả chi tiết về tình trạng mất răng còn chân răng của mình, bạn có thể gọi theo hotline 024.3747.8292 để được chuyên gia nha khoa tư vấn cụ thể!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo