Chiếm đến khoảng 5% nguyên nhân gây ra việc mất ngủ là xuất phát từ những cơn đau răng. Nếu bạn cũng đang mất ngủ vì đau răng và chưa biết được nguyên nhân do đâu mà có những cơn đau răng vô lý cũng như làm thế nào để khắc phục triệt để, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây!

1/ Nguyên nhân nào gây ra tình trạng mất ngủ vì đau răng

Mất ngủ vì đau răng do nhiều nguyên nhân gây nên, tuy nhiên thường gặp nhiều nhất là những nguyên nhân bên dưới đây:

Mọc răng khôn

Đau răng khôn mất ngủ là trường hợp thường gặp nhất và thường xảy ra ở khoảng độ tuổi 17 – 30 (thời điểm mọc răng khôn). Những cơn đau này có thể khác nhau ở từng người và từng trường hợp mọc răng.

mat-ngu-vi-dau-rang-1
Mọc răng khôn là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ vì đau răng

Mọc răng khôn sẽ chia theo từng đợt, mỗi đợt từ khoảng 5 – 7 ngày và cách nhau vài tháng (có khi đến vài năm). Bạn sẽ nhận biết được những cơn đau răng khôn nhờ vào cảm giác ở phía góc trong cùng của hàm và khi soi gương sẽ dễ dàng nhận thấy phần lợi vị trí đó đang bị sưng lên.

Bệnh lý răng

Những bệnh lý thường gặp như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu đều gây ra những cơn đau nhức khó chịu cho người bệnh, đặc biệt là vào ban đêm hoặc khi bạn ăn nhai. Bệnh càng nặng thì cơn đau nhức sẽ càng dữ dội.

Chấn thương răng

Nếu ban ngày răng bạn vô tình va vào vật cứng, té ngã… thì chúng sẽ chịu áp lực lớn và thậm chí có thể tổn thương (nứt, vỡ). Bạn sẽ thấy đau nhức ở vùng chân răng khi ấn tay vào hoặc nếu tổn thương nặng sẽ gây ra những cơn đau nhức cả khi không tác động.

Thói quen xấu

Nhiều người thường dùng răng cắn đồ vật cứng, mở nắp bia, xé vải thay cho kéo hoặc ngủ nghiến răng sẽ khiến răng thường xuyên ê mỏi và lâu dần sẽ gây đau nhức trong lúc ngủ. Những thói quen này nếu tiếp diễn không chỉ gây đau nhức tạm thời mà sẽ khiến răng bạn yếu hơn rất nhiều khi về già.

mat-ngu-vi-dau-rang-2
Nghiến răng khi ngủ làm tăng áp lực cho hàm răng

Rối loạn khớp thái dương – hàm

Tình trạng này chỉ yếu gây ra những cơn đau ở khu vực khớp hàm, tuy nhiên nó vẫn thể ảnh hưởng đến răng. Và dù cơn đau có xảy ra ở bất cứ vị trí nào thì bạn cũng khó có thể ngủ ngon giấc được.

>> Xem thêm : nhổ răng xong bị đau nhức phải làm thế nào?

2/ Một số mẹo làm giảm cơn đau răng vào ban đêm

Bạn có thể khắc phục tạm thời tình trạng mất ngủ vì đau răng nhờ vào một số mẹo sau:

Chườm nóng/lạnh

Cách thực hiện đơn giản và hiệu quả đem lại nhanh chóng khiến phương pháp này này luôn là lựa chọn hàng đầu trong việc xua tan cơn đau tạm thời. Bạn chỉ cần cho 1 cục đá lạnh hoặc một chai nước ấm vào chiếc khăn tay bông loại mỏng, áp lên ngoài má ở vị trí răng bị đau cho đến khi cơn đau biến mất. Bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào khi cảm thấy đau răng, chúng không gây ra bất cứ tác hại gì cả.

mat-ngu-vi-dau-rang-3
Chườm nóng hoặc lạnh giúp cơn đau giảm tức thời

Ngậm nước muối ấm

Ngậm một hụm nước muối ấm trong khoang miệng cũng là một cách giảm đau răng nhanh chóng. Ngoài ra, nước muối cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng và làm hạn chế các nguy cơ bệnh lý nguy hiểm nếu bạn kiên trì thực hiện mỗi ngày.

Kê cao đầu

Phần gối đầu thường ngày nên cho cao hơn một chút để hạn chế lưu lượng máu đổ dồn về khu vực răng bị đau. Việc này không thể làm khỏi đau răng hoàn toàn nhưng sẽ giúp giảm thiểu tối đa mức độ đau răng khi ngủ.

mat-ngu-vi-dau-rang-4
Kê cao đầu khi ngủ làm giảm bớt đau nhức răng

Sử dụng thuốc giảm đau

Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau loại không kê đơn như ibuprofen, paracetamol hay aspirin để làm giảm đau tạm thời. Một số loại gel dán giảm đau hay thuốc mỡ giảm đau bôi trực tiếp cũng khá hiệu quả. Tuy nhiên hãy hỏi ý kiến bác sĩ về độ tuổi sử dụng cũng như những lưu ý liên quan.

3/ Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ nha khoa?

Tất cả những mẹo khắc phục tình trạng mất ngủ vì đau răng bên trên chỉ nên áp dụng tạm thời trong 1 đêm, khi mà bạn chưa thể đến gặp bác sĩ nha khoa. Ngày hôm sau, hãy thu xếp thời gian để đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Bác sĩ sẽ là người trực tiếp tìm ra nguyên nhân khiến răng bạn bị đau và giúp bạn có hướng giải quyết phù hợp. Cụ thể:

+ Kiểm tra răng khôn, nhổ bỏ nếu răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, đâm vào răng số 7 hay có biểu hiện bất thường

+ Điều trị răng sâu, viêm nướu để ngăn sự lan rộng của chúng đến những vùng khác trên khuôn hàm.

+ Kiểm tra vùng răng bị thương tổn, có thể thực hiện nẹp răng lung lay, trám răng hoặc bọc răng sứ răng gãy vỡ…

+ Chỉ định đeo máng chống nghiến cho trường hợp có tật nghiến răng ban đêm

+ Chụp Xquang để kiểm tra khớp thái dương – hàm

mat-ngu-vi-dau-rang-5
Gặp bác sĩ nha khoa càng sớm càng tốt để ngăn những biến chứng nguy hiểm

Nếu kéo dài tình trạng mất ngủ vì đau răng có thể khiến sức khỏe của bạn bị xuống dốc trầm trọng. Việc sắp xếp một cuộc hẹn với bác sĩ nha khoa trong thời gian sớm nhất sẽ giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề này. Bạn có thể đặt lịch khám với bác sĩ bằng cách liên hệ đến hotline 024.3747.8292 – các chuyên viên tư vấn sẽ hỗ trợ cho bạn!

4.7/5 - (12 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo