Câu hỏi: Chào bác sĩ, em năm nay 20 tuổi và gần đây nhận thấy có sự xuất hiện của răng khôn. Em nghe nhiều người nói chiếc răng này cần phải nhổ bỏ nhưng em rất sợ việc nhổ răng. Không biết là không nhổ răng khôn có sao không ạ? (Hoàng Hiền – Hà Nội)

Trả lời:

Chào Hoàng Hiền! Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Trung tâm tư vấn của Nha khoa Navii, thắc mắc “Không nhổ răng khôn có sao không?” của bạn, chúng tôi xin được giải đáp cụ thể như sau:

1/ Răng khôn là gì?

Theo đúng lý thuyết thì hàm răng có 32 chiếc nhưng trước năm 17 tuổi, hàm răng của mỗi người sẽ chỉ dừng lại ở 28 chiếc. Lý do là bởi 4 chiếc răng khôn nằm sâu trong xương hàm và chỉ mọc lên khi bạn trên 17 tuổi.

Tuy nhiên, có những trường hợp cả 4 chiếc răng này vĩnh viễn không mọc lên hoặc chỉ mọc 1 – 3 cái mà không mọc đủ hết. Hướng răng khôn cũng sẽ khác nhau ở từng người.

khong-nho-rang-khon-co-sao-khong-1
Răng khôn thường mọc rất muộn trên khuôn hàm

Răng khôn hầu như không giữ chức năng gì quan trọng trên khuôn hàm, đây chính là lý do mà các nhà khoa học xếp nó vào nhóm những bộ phận thừa thãi trên cơ thể cùng với những bộ phận khác như ruột thừa, cơ tai, mí mắt thứ 3…

Do răng khôn mọc khá muộn ở thời điểm mà khuôn hàm đã hết chỗ trống và xương hàm đã cứng chắc lại nên khó có thể tránh được cảm giác đau nhức, khó chịu khi chúng xuất hiện. Những cơn đau mọc răng khôn sẽ diễn ra theo từng đợt mọc của răng khôn, mỗi đợt khoảng 1 – 2 tuần và kéo dài trong khoảng 1 đến nhiều năm cho đến khi chiếc răng mọc hoàn chỉnh.

2/ Không nhổ răng khôn có sao không?

Nhổ răng luôn là nỗi ám ảnh với nhiều người, chính vì thế khi đối mặt với chiếc răng khôn nhiều người sẽ cùng chung câu hỏi là liệu không nhổ răng khôn có sao không? Câu trả lời sẽ dựa vào từng trường hợp cụ thể.

khong-nho-rang-khon-co-sao-khong-2
Không nhổ răng khôn có sao không?

♦ Đối với răng khôn mọc thẳng

Việc nhổ bỏ răng khôn là không cần thiết vì trên lý thuyết răng khôn không giữ chức năng gì nhưng nếu chúng mọc thẳng, không ảnh hưởng gì thì vẫn có thể hỗ trợ cho những răng khác để làm tốt chức năng ăn nhai của mình.

Răng khôn dù mọc thẳng vẫn gây ra những cơn đau nhức, khó chịu nhất định, bạn có thể áp dụng cách chườm nóng hoặc chườm lạnh bên má ngoài để làm giảm bớt cơn đau trong thời gian răng khôn đang mọc.

♦ Đối với răng khôn mọc bất thường

Hầu hết các trường hợp răng khôn mọc lên khi khuôn hàm đã “chật kín” nên chúng có xu hướng mọc lệch, mọc xiên ngang hoặc mọc ngầm bên dưới. Những chiếc răng này nên được nhổ bỏ càng sớm càng tốt. Việc không nhổ răng trong những trường hợp này sẽ dẫn đến nguy cơ như: làm tổn thương răng số 7, sưng lợi kéo dài gây viêm nhiễm, đau nhức dữ dội ảnh hưởng đến tâm lý, ảnh hưởng đến xương hàm, tổn thương mô mềm…

khong-nho-rang-khon-co-sao-khong-3
Những chiếc răng mọc bất thường nên nhổ bỏ càng sớm càng tốt

Trong một số trường hợp, răng khôn mọc bất thường còn có thể chèn ép lên các dây thần kinh và làm người bệnh rơi vào tình trạng bị cứng hàm hay tê, mất cảm giác hoàn toàn ở vùng môi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

3/ Nhổ răng khôn có đáng sợ như bạn tưởng tượng?

Hầu hết mọi người đưa ra câu hỏi không nhổ răng khôn có sao không đều vì lý do lo sợ với dịch vụ này. Trên thực tế, nhổ răng không hề đáng sợ, đặc biệt nếu bạn lựa chọn được địa chỉ nha khoa uy tín.

Tại Nha khoa Navii, nhổ răng khôn được thực hiện theo đúng quy trình của Bộ Y tế và đảm bảo 2 yếu tố quan trọng nhất: An toàn & Hiệu quả. Trước khi nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ thực hiện gây tê nên toàn bộ qua trình nhổ bỏ răng sẽ không gây đau nhức hay khó chịu gì.

Sau khi nhổ răng xong và thuốc tê hết tác dụng, cảm giác đau nhức hậu phẫu sẽ khó tránh khỏi. Tuy nhiên, lúc này bạn sẽ có thể dùng thuốc giảm đau nên cũng không có gì quá đáng lo, cơn đau sẽ theo chiều giảm dần và chấm dứt hoàn toàn sau khoảng 1 – 3 ngày.

khong-nho-rang-khon-co-sao-khong-4
Nhổ răng không hề đáng sợ như bạn nghĩ

Toàn bộ dụng cụ phục vụ cho việc nhổ răng đã trải qua quá trình vô khuẩn nghiêm ngặt nên loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ lây nhiễm chéo thường gặp. Cho đến thời điểm hiện tại, ít có nha khoa nào có thể đảm bảo được vấn đề vô khuẩn chuẩn xác như tại Navii.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi không nhổ răng khôn có sao không. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề răng miệng, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến hotline của Nha khoa Navii để được tư vấn cụ thể.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo