Xuất hiện màng trắng sau khi nhổ răng khôn có phải là dấu hiệu nhiễm trùng răng sau khi nhổ hay không? Nếu bạn thấy những triệu trứng như sốt, nhổ răng bị mưng mủ, sưng nướu sau nhổ răng khôn vậy thì hãy tới ngay các cơ sở nha khoa uy tín để kịp thời kiểm tra vết thương sau khi nhổ để có liệu trình điều trị tốt nhất.

Hãy cùng Navii Dental Care tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng răng qua bài viết dưới đây:

I. Sau khi nhổ răng thấy xuất hiện màng trắng

Không ít các bệnh nhân sau khi nhổ răng bao gồm cả nhổ răng bình thường đều gặp tình trạng xuất hiện lớp màng trắng vài ngày sau đó.  Vậy nó có ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng không? Hay đây có phải là một trong những dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn?

II. Xuất hiện màng trắng sau khi nhổ răng có sao không?

Trong bất kể trường hợp nào dù nhổ răng thông thường hay chỗ nhổ răng khôn có màu trắng nếu thấy xuất hiện lớp màng trắng sau nhổ răng, có cục máu đông sau khi nhổ răng hay sưng nướu sau khi nhổ răng. Bạn có thể hoàn toàn an tâm vì đây là một biểu hiện thông thường cho sự lành vết thương sau nhổ răng. Bởi nhổ răng xong cần trải qua 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn hình thành cục máu đông sau khi nhổ răng, sưng nướu sau khi nhổ răng đây là điểm xuất phát của quá trình phục hồi tại chỗ.
  • Giai đoạn tiếp theo là giai đoạn tổ chức mô liên kết mạch máu (bình thường giai đoạn này đạt được sau vài ngày).
  • Giai đoạn thứ ba là giai đoạn hóa xương, thời gian này thay đổi từ nhiều tuần lễ đến vài tháng, khoảng sau vài tháng mới thấy không có sự khác biệt giữa xương mới tân tạo và nền xương.
mang-trang-xuat-hien-sau-khi-nho-rang
Màng trắng xuất hiện sau khi nhổ răng

Trong quá trình nhổ răng, bác sĩ sẽ can thiệp lấy răng ra khỏi ổ răng, điều này tác động đến mạch máu, xương hàm, mô lợi…Nếu làm không đúng quy trình sẽ gây tổn thương nặng đến răng, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nhiễm trùng khu vực nhổ.

Sau 1 thời gian chỗ nhổ răng xuất hiện lớp màng trắng sau khi nhổ răng khôn. Vậy Lớp màng trắng sau khi nhổ răng là gì? Đó có phải là  dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng? Lớp màng trắng được hiểu như một lớp màng bảo vệ vết thương cũng giống như các vết thương trên cánh tay hay các bộ phận bên ngoài, sau một thời gian cũng xuất hiện lớp màng trắng mềm nhưng dày hơn lớp màng trắng sau khi nhổ răng. Lớp màng này giúp bảo vệ vết thương sau khi nhổ răng và giúp cho vết thương mau lành hơn.

dau-hieu-nhan-biet-nhiem-trung-sau-khi-nho-rang
Nhổ răng khôn đúng quy trình sẽ gây nhiễm trùng răng sau khi nhổ

Tuy nhiên, có một số trường hợp xuất hiện màng trắng sau nhổ răng là do mô răng còn sót lại ở ổ răng hay nhổ răng chưa thật sự triệt để. Nếu vết nhổ răng bị mưng mủ kèm theo là những cơn đau nhức dữ dội sau nhiều ngày không dứt thì bạn nên đến nha khoa kiểm tra và thực hiện loại bỏ hết mô răng còn sót lại nhưng trường hợp này rất hiếm khi xảy ra.

Kết luận: Tình trạng xuất hiện mảng trắng sau khi nhổ răng hay xuất hiện cục máu đông sau khi nhổ răng thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm, điều này cho thấy vết thương của bạn đang được chữa trị rất tốt.

nho-rang-xong-bi-dau-nhuc
Cần đến địa chỉ nha khoa uy tín để khám răng nếu có dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ

III. Dấu hiệu nhiễm trùng răng sau khi nhổ

Thông thường, phương án nhổ răng là giải pháp cuối cùng của bác sĩ chỉ áp dụng trong các trường hợp: răng khôn mọc lệch, răng bị sâu nặng, nhiễm trùng, bị tổn hại nặng do tác động ngoại lực…. Khi quá trình nhổ răng được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề chưa cao, tiến hành nhổ răng sai kỹ thuật rất dễ xảy ra trường hợp bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng, nhiễm trùng nướu sau khi nhổ răng. Biểu hiện nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn: đau nhức không thuyên giảm, hôi miệng, sưng nướu hoặc có khi sưng mặt, sưng vùng má. Chảy máu kéo dài hơn 48 giờ, một số trường hợp nhiễm trùng còn kéo theo tình trạng sốt, thân nhiệt cơ thể tăng cao (trên 37 độ )

Dưới đây Navii Dental Care chỉ ra 1 vài dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn bạn có thể gặp phải:

1. Những dấu hiệu nhiễm trùng răng sau khi nhổ răng thường gặp

→ Nướu sưng phồng, tấy đỏ & chỗ nhổ răng bị mưng mủ: Tình trạng sưng nướu sau khi nhổ răng khôn cũng đang báo hiệu vị trí nhổ răng của bạn đã bị nhiễm trùng. Vùng nướu xung quanh vùng răng mới nhổ có hiện tượng sưng lên, đỏ hơn bình thường, chỗ nhổ răng bị mưng mủ, đau nhức. Vùng sưng đó lan rộng sang vùng nướu của những răng khác, thậm chí che lấp cả ổ răng mới nhổ thì đây là triệu chứng nhiễm trùng sau khi nhổ răng.

→ Chảy máu: Sau nhổ răng, do vết thương còn hở nên chảy máu là chuyện bình thường. Thông thường máu sẽ ngừng chảy sau vài giờ kể từ thời điểm kết thúc ca nhổ. Nhưng nếu khoảng thời gian này kéo dài lên đến 48 tiếng sau đó thì đây là biểu hiện nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn.

Sau 48 giờ vẫn bị chảy máu, sưng nướu sau khi nhổ răng khôn có thể là dấu hiệu bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng

→ Sốt nhẹ và có hạch ở cổ: Một trong những dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng nói chung và bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn nói riêng là tình trạng đau nhức dữ dội khiến thân nhiệt của bệnh nhân tăng cao dẫn đến tình trạng sốt nhẹ, toàn thân mệt mỏi. Trong một số trường hợp có thể còn kèm theo nổi hạch sau khi nhổ răng khôn ở vùng cổ và các vùng lân cận gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân.

→ Chỗ nhổ răng có mùi hôi: Nếu bạn nhận thấy sau khi nhổ răng vài ngày ổ răng sau nhổ có mùi hôi đi kèm với những dấu hiệu nêu trên thì rất có thể đây chính là báo hiệu tình trạng nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn. Còn nếu như ngoài hôi miệng bạn không gặp bất cứ dấu hiệu nào nếu trên thì rất có thể hôi miệng là do những nguyên nhân khác do bệnh về cơ thể hoặc về răng miệng.

dieu-tri-nhiem-trung-sau-khi-nho-rang-tai-nha-khoa
Điều trị nhiễm trùng sau khi nhổ răng tại nha khoa Navii

2. Cách xử lý khi bị nhiễm trùng răng sau khi nhổ

Nếu gặp những dấu hiệu nhiễm trùng kể trên và tình trạng ổ răng bị nhiễm trùng không có dấu hiệu thuyên giảm thì thì bạn nên đến ngay địa chỉ nha khoa uy tín gần đó hoặc trung tâm nha khoa Navii Dental Care tại địa chỉ 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng nơi có đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao, đảm bảo thực hiện một quy trình nhổ răng chính xác và an toàn, phương pháp hiện đại, an toàn.

Để cầm máu, sau khi nhổ răng bạn nên giữ bông gạc chặt trong vòng 30 phút, dùng đá lạnh để chườm chỗ sưng đau. Không nên ăn các đồ ăn cứng, ngọt,… Tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và đến tái khám thường xuyên.

cam-mau-bang-bong-tu-tieu
Ngậm chặt bông tự tiêu trong vòng 30 phút giúp cầm máu hiệu quả

Hi vọng qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho tình trạng xuất hiện màng trắng sau khi nhổ răng có phải là dấu hiệu nhiễm trùng răng sau khi nhổ răng khôn không rồi nhé. Bạn có thể hoàn toàn an tâm về tình trạng này.

5/5 - (7 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo