Thời gian vết nhổ lành sau khi nhổ răng khôn từ 1 – 2 tuần. Tuy nhiên, cũng có trường hợp thời gian lành thương kéo dài hơn do ché độ ăn uống và chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng. Vậy sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì? Nên tránh ăn gì để hồi phục vết nhổ nhanh nhất? Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thái Hòa sẽ tư vấn cho bạn trong bài viết sau đây.

1. Sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì?

nen-an-gi-sau-nho-rang-khon
Sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Sau khi răng khôn được nhổ bỏ, tại vị trí mất răng máu sẽ tụ lại thành một cục máu đông. Bạn nên ưu tiên thức ăn mềm trong vòng 2 – 3 ngày đầu sau nhổ răng để ổ răng nhanh chóng phục hồi.

Cháo, súp

Cháo, súp là lựa chọn an toàn cho những ngày đầu sau nhổ răng. Bạn nên hầm xương, hải sản hoặc rau củ đi kèm để có đủ dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết phục vụ cho việc phục hồi.

an-gi-sau-khi-nho-rang-khon
Súp bí đỏ – món ăn bổ dưỡng và dễ nuốt, dễ tiêu hóa sau khi nhổ răng.

Trứng

Trứng là một loại thực phẩm vừa dễ chế biến, vừa là nguồn cung cấp dồi dào protein, vitamin và khoáng chất để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể trong thời gian này.

sau-nho-rang-nen-an-gi
Trứng chưng mềm, dễ nhai dễ nuốt.

Sinh tố trái cây, rau xanh

Trái cây và rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Thay vì ăn trực tiếp như thông thường, trong giai đoạn này, bạn có thể xay nghiền thành sinh tố để uống. Với hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào, đây là một lựa chọn rất tốt cho cơ thể trong quá trình hồi phục sau nhổ răng.

nen-kieng-an-gi-sau-nho-rang-khon
Sinh tố rau củ là sự lựa chọn tuyệt vời sau khi nhổ răng khôn.

2. Sau khi nhổ răng khôn nên kiêng ăn gì?

Ngoài việc bổ sung thực phẩm cần thiết cho cơ thể sau khi nhổ răng khôn thì chúng ta cũng cần phải tránh một số loại thực phẩm sau:

  • Đồ ăn chua, cay, quá nóng hoặc quá lạnh sẽ gây kích ứng lên vết thương hở, dễ gây nhiễm trùng, đau đớn cho bạn
  • Đồ ăn dai, cứng hoặc nhiều xương, vì có thể đâm vào ổ răng
  • Đồ ăn dễ mắc dính như các loại hạt, bánh quy,… vì những mãnh vụn thực phẩm rất dễ lọt vào ổ nhổ răng, làm tăng cảm giác đau nhức
  • Tuyệt đối không hút thuốc, uống các chất kích thích như rượu, bia… trong thời gian này vì sẽ kéo dài thời gian lành thương.
sau-nho-rang-kieng-an-gi
Tuyệt đối không hút thuốc sau khi nhổ răng để vết thương nhanh lành.

Bên cạnh chế độ ăn uống thì bạn cũng nên tránh các việc làm dưới đây để vết nhổ không bị nhiễm trùng, đau nhức:

  • Không khạc nhổ ít nhất là trong một ngày đầu sau nhổ
  • Không dùng lưỡi hay những vật khác đụng vào vết nhổ.
  • Không nên chải răng ở khu vực mới nhổ răng trong vòng 3 ngày để tránh nhiễm trùng; có thể súc miệng bằng nước muối để ngăn ngừa nhiễm trùng gây viêm sau 24h.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn nắm rõ sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì và tránh ăn gì để hồi phục vết thương nhanh hơn.

Nếu còn cần thêm bất kỳ thông tin nào, bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ Hotline 024.3747.8292 để được Bác sĩ giải đáp nhanh nhất nhé.

Chúc bạn luôn có hàm răng khỏe mạnh!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo