Cùng là sử dụng chất liệu sứ để phục hình lại màu sắc và hình thể cho răng, thế nhưng giữa dán răng sứ và bọc răng sứ vẫn có những khác biệt nhất định. Hai phương pháp này thường được đặt lên “bàn cân so sánh” với nhau và gây hoang mang cho khách hàng khi không biết trường hợp của mình nên chọn phương pháp nào. Vậy dán răng sứ và bọc răng sứ cái nào tốt hơn? Hãy cùng bài viết sau so sánh và tìm ra câu trả lời thỏa đáng nhất cho vấn đề này.

1/ Dán răng sứ và bọc răng sứ là gì?

Trước khi tìm hiểu về việc dán răng sứ và bọc răng sứ cái nào tốt hơn, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua những thông tin cơ bản về 2 dịch vụ này.

dan-rang-su-va-boc-rang-su-cai-nao-tot-hon-1
Dán răng sứ và bọc răng sứ cái nào tốt hơn

Dán răng sứ hay dán mặt sứ veneer là phương pháp sử dụng mặt dán cấu tạo 100% từ sứ, mặt dán có độ dày khoảng 0,2 – 0,5mm để dán lên mặt ngoài của răng. Mặt dán này sẽ liên kết với phần mặt ngoài đã mài của răng bằng một lớp keo dán nha khoa chuyên dụng.

Bọc răng sứ hay chụp răng sứ là sử dụng một mão răng sứ (nguyên chiếc răng rỗng ở giữa) để chụp lên thân răng thật đã mài theo tỉ lệ nhất định. Thân răng sứ có thể được cấu tạo từ sứ nguyên chất hoặc có lớp sườn là kim loại, bên ngoài là sứ. Khác với dán răng sứ chỉ dán ở mặt ngoài của răng, bọc răng sứ sẽ chụp lên toàn bộ thân răng gồm mặt trong, mặt ngoài và các cạnh răng.

2/ Ưu điểm dán sứ veneer và bọc răng sứ

Rất khó để có thể đánh giá dán răng sứ và bọc răng sứ cái nào tốt hơn vì mỗi phương pháp đều có ưu – nhược điểm riêng của mình. Một số so sánh bên dưới sẽ giúp bạn biết được nhiều thông tin hơn về 2 phương pháp này cũng như tự đánh giá chúng dựa trên tiêu chí bản thân đặt ra.

Về tính ứng dụng 

Do đặc tính riêng nên bọc răng sứ có tính ứng dụng cao hơn nhiều so với dán mặt sứ. Cụ thể:

Bọc răng sứ áp dụng cho các trường hợp cần thẩm mỹ răng bao gồm răng nhiễm màu kháng sinh mọi cấp độ, răng đem vàng bẩm sinh, răng hô móm hoặc khấp khểnh nhẹ, răng thưa nhẹ, răng vỡ mẻ nhẹ. Ngoài ra, bọc răng sứ còn được kết hợp trong việc điều trị bệnh lý răng miệng như phục hình thân răng sâu, răng bị viêm tủy, răng bị mòn men…

dan-rang-su-va-boc-rang-su-cai-nao-tot-hon-2
Bọc răng sứ cho răng sâu đã điều trị

Trong khi đó, mặt dán sứ chỉ chủ yếu áp dụng trong thẩm mỹ răng, che khuyết điểm về màu sắc hay hình thể trong điều kiện răng tương đối đều hoặc gãy vỡ cực ít (vì phương pháp này yêu cầu về tỉ lệ mài răng rất thấp).

Về tính thẩm mỹ

Về cơ bản thì cả 2 phương pháp này được đánh giá rất cao về tính thẩm mỹ và độ tự nhiên khi phục hình. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người cho rằng, mặt dán sứ mỏng hơn nên có tính thẩm mỹ cao hơn so với bọc răng sứ.

Không thể phủ nhận sự thật này nhưng nó đồng thời cũng lại là một nhược điểm của mặt dán sứ khi sử dụng trong những trường hợp răng nhiễm màu kháng sinh quá nặng. Một số trường hợp cho thấy màu răng kháng sinh vẫn ánh ra ngoài qua lớp mặt dán sứ vì chúng quá mỏng. Điều này không bao giờ xảy ra với phục hình bọc răng sứ.

Về tỉ lệ mài răng 

Đây cũng là một trong những yếu tố đánh giá dán răng sứ và bọc răng sứ cái nào tốt hơn khá quan trọng.

dan-rang-su-va-boc-rang-su-cai-nao-tot-hon-3
Tỉ lệ mài răng khi thực hiện dán mặt sứ thấp hơn so với bọc răng sứ

Về yếu tố này, dán mặt sứ “được lòng” khách hàng hơn rất nhiều so với bọc răng sứ. Do mặt dán sứ mỏng nên tỉ lệ mài răng rất nhỏ, chỉ dưới 0,5mm ở mặt ngoài của răng. Điều này giúp hạn chế tối đa xâm lấn đến thân răng thật và cũng giúp bệnh nhân giảm bớt áp lực tâm lý trong quá trình thực hiện.

Tuy nhiên, nếu trường hợp của bạn cần phục hình răng sứ thì  bạn cũng đừng quá lo lắng. Phần mài răng khi bọc răng sứ cao hơn so với mặt dán sứ nhưng vẫn bảo đảm được tỉ lệ chuẩn ở tất cả các mặt răng và độ an toàn tối đa cho khách hàng. Răng sau khi mài đúng cách sẽ không xảy ra hiện tượng ê buốt hay nhạy cảm như nhiều người lo lắng.

Về độ bền chắc

Về yếu tố này thì bọc răng sứ lại “vượt mặt” mặt dán sứ! Với bọc răng sứ, bạn có thể thoải mái ăn nhai mà không sợ bong bật và nếu chăm sóc đúng cách, tuổi thọ của chiếc răng sứ có thể lên đến 25 năm (đối với răng toàn sứ).

Tuy nhiên, khi phục hình mặt dán sứ, mọi hành động ăn nhai đều cần cẩn trọng hơn vì một số tác động mạnh có thể làm mặt dán bị bong ra ngoài. Bên cạnh đó, mặt dán sứ chỉ có thể duy trì nhiều nhất là 15 năm.

dan-rang-su-va-boc-rang-su-cai-nao-tot-hon-5
Độ bền chắc của răng sứ cao hơn so với mặt dán sứ

Nói như vậy không có nghĩa là bạn được phép “thần thánh hóa” công dụng của răng sứ, thoải mái sử dụng chúng để duy trì các thói quen xấu như cắn đồ cứng, dai, dứt vải, khui bia, nhai đá lạnh… Mọi loại răng đều có một giới hạn chịu đựng nhất định và bạn không thể lạm dụng chúng quá mức nếu không muốn mất răng sớm.

3/ Đánh giá từ chuyên gia nha khoa về 2 phương pháp

Như đã nói, rất khó để đặt lên bàn cân so sánh dán răng sứ và bọc răng sứ cái nào tốt hơn. Theo ThS. BS Lê Thị Thái Hòa – bác sĩ phụ trách chuyên môn tại nha khoa Navii thì mỗi phương pháp đều có đặc điểm riêng và phù hợp với những trường hợp cụ thể.

Trên lý thuyết thì phương pháp bọc răng sứ phù hợp để tái tạo lại răng bị sâu bệnh, hư hỏng nặng. Trong khi đó, mặt dán sứ lại nghiêng về yếu tố liên quan đến thẩm mỹ răng. Thế nhưng trên thực tế thì phải qua thăm khám trực tiếp, bác sĩ mới có thể đưa ra lời khuyên cho bạn về việc lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

dan-rang-su-va-boc-rang-su-cai-nao-tot-hon-6
Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phù hợp nhất

KẾT

Dù là bọc răng sứ hay dán mặt sứ thì cũng đều cần đảm bảo các nguyên tắc về tỉ lệ mài răng – quy trình thực hiện – vệ sinh, vô khuẩn và các yêu cầu cơ bản trong thao tác thực hiện đối với bác sĩ nha khoa. Tất cả những yếu tố này đều nhằm hướng đến một ca dịch vụ an toàn và hiệu quả.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo