Nhổ răng khôn xong bị đau họng là một trong những triệu chứng mà khá nhiều người gặp phải. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì, nó có nguy hiểm không và phải làm sao để khắc phục? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. 

1/ Nguyên nhân nhổ răng khôn xong bị đau họng

Răng khôn khi mọc trên khuôn hàm đã gây ra vô vàn những rắc rối và buộc lòng bạn phải nhổ bỏ chúng. Thế nhưng sau khi nhổ bỏ rồi thì chiếc răng này vẫn không quên để lại một chút rắc rối cho bạn. Một trong số đó là tình trạng nhổ răng khôn xong bị đau họng.

nho-rang-khon-xong-bi-dau-hong-1
Nhổ răng khôn xong bị đau họng 

Tình trạng này của bạn có thể là bình thường nhưng cũng có thể là bất thường, nó được thể hiện qua nguyên nhân và những dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Trường hợp bình thường

Bị đau họng sau khi nhổ răng khôn là bình thường và một trong những triệu chứng sau nhổ răng như đau nhức, sưng tấy vào một vài ngày sau đó. Trên thực tế thì tình trạng đau họng thường xảy ra nhiều hơn sau khi nhổ răng khôn hơn là ở những vị trí răng bình thường.

Răng khôn rất to, hệ thống chân răng phức tạp, nằm phía sâu trong cùng của khuôn hàm lại gần với cổ họng nên việc nhổ răng khó khăn hơn rất nhiều. Đây chính là lý do tại sao sau khi nhổ răng khôn lại dễ bị đau họng cũng như sưng nhức lâu đến vậy.

Nếu chỉ có hiện tượng đau họng nhẹ đi kèm với sưng nhức và đau không quá nghiêm trọng, mức độ giảm dần theo từng ngày (thường là từ 5 – 7 ngày) thì bạn hoàn toàn không cần lo lắng. Nếu chăm sóc răng đúng cách thì tình trạng này sẽ sớm kết thúc sau khi vết thương lành lại.

nho-rang-khon-xong-bi-dau-hong-2
Tình trạng đau nhức sau nhổ răng là bình thường và sẽ chấm dứt sau khoảng 5 – 7 ngày
  • Trường hợp bất thường

Cũng với biểu hiện nhổ răng khôn xong bị đau họng và sưng nhức nhưng tình trạng này lại có thể là bất thường nếu như nó xuất phát từ 3 nguyên nhân:

+ Thao tác nhổ răng của bác sĩ không đảm bảo, gây xâm lấn lớn đến mô mềm hoặc xương hàm và gây ảnh hưởng xuống cả vùng bên dưới.

+ Dụng cụ nhổ răng không được vô khuẩn dẫn đến lây nhiễm chéo sau nhổ răng mà một trong những biểu hiện đầu tiên có thể là đau họng.

+ Việc chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng không đảm bảo gây nhiễm trùng, vùng nhiễm trùng này lan xuống họng và gây đau họng

Bạn có thể nhận thấy nó là bất thường khi cơn đau diễn ra với cường độ lớn, đau dữ dội với mức độ tăng dần. Thậm chí bạn còn có thể không ăn uống được gì, hô hấp khó khăn, cơ thể sốt, mệt mỏi và sưng tấy đặc biệt nguy hiểm.

nho-rang-khon-xong-bi-dau-hong-3
Nếu đau họng kèm biểu hiện bất thường là một biến chứng không mong muốn sau nhổ răng

Một số biểu hiện bất thường đi kèm với tình trạng đau họng như hơi thở có mùi hôi khó chịu, vùng nhổ răng bị sưng to, xuất hiện mủ, chảy máu liên tục hoặc cũng có thể nổi hạch ở một số vùng trên mặt.

  • Đau họng không liên quan đến răng khôn

Trường hợp này hoàn toàn có thể xảy ra và nó là dấu hiệu bệnh lý cơ thể chứ không liên quan gì đến việc nhổ răng khôn. Đau họng trường hợp này là biểu hiện của bệnh viêm họng, sốt, ho… hoặc cũng có thể là do trước đó bạn ăn quá nhiều đồ lạnh, ngủ há miệng trong thời gian dài…

Bạn cần phân biệt được đúng tình trạng của mình để có cách khắc phục phù hợp nhất.

2/ Giải pháp khắc phục tình trạng đau họng sau nhổ răng

Tùy vào tình trạng nhổ răng khôn xong bị đau họng của bạn là bình thường hay bất thường mà sẽ có giải pháp khắc phục phù hợp nhất.

+ Nếu là bình thường: Bạn có thể làm dịu lại cơn đau răng cũng như đau họng bằng một vài cách ngay tại nhà như: uống thuốc giảm đau (theo chỉ định của bác sĩ), chườm đá lạnh vào vùng má và cổ họng bị đau, ăn những đồ ăn mềm và dễ nuốt, uống những hụm nhỏ nước ấm khi cơn đau họng làm bạn thấy khó chịu…

+ Trong trường hợp đau họng kéo dài kèm những biểu hiện bất thường, bạn cần ngay lập tức quay trở lại nha khoa để được bác sĩ thăm khám và có kế hoạch điều trị kịp thời. Tình trạng này càng để lâu sẽ càng gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa đến tính mạng nếu vi khuẩn nhiễm vào máu.

nho-rang-khon-xong-bi-dau-hong-4
Đến gặp bác sĩ ngay nếu thấy những bất thường sau nhổ răng

Tất cả những nguyên nhân gây ra tình trạng đau họng bất thường sau nhổ răng đều xuất phát từ nguyên nhân chủ quan, bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được những nguyên nhân này và tránh xa chúng ngay từ đầu.

Việc chọn lựa một nha khoa uy tín là điều quan trọng nhất để có một ca dịch vụ an toàn và tránh được những biến chứng không mong muốn về sau. Hiện nay, Nha khoa Navii là một trong những địa chỉ đứng đầu trong việc điều trị nha khoa nói chung và nhổ răng nói riêng.

Navii đặc biệt chú trọng vào các yếu tố về trình độ của bác sĩ, công nghệ nhổ răng và hệ thống vô trùng. Cho đến thời điểm hiện tại, khó có địa chỉ nha khoa nào có thể vượt mặt được Navii trong các yếu tố này. Đây là lý do lượng khách hàng tại Navii ngày càng tăng và tất cả đều để lại những phản hồi tích cực về dịch vụ.

nho-rang-khon-xong-bi-dau-hong-5
Hệ thống vô trùng hiện đại là một trong những điểm mạnh tại Nha khoa Navii

Ngoài ra, việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng cũng là một yếu tố rất quan trọng, quyết định phần nhiều đến quá trình lành thương cũng như sự an toàn cho chính bản thân bạn. Về cách vệ sinh răng miệng cụ thể sau khi nhổ răng khôn, bạn có thể tham khảo chi tiết trong bài viết: Nhổ răng khôn xong vệ sinh như thế nào?

Đừng để việc nhổ răng khôn xong bị đau họng ảnh hưởng quá nhiều đến tâm lý của bạn và khiến bạn lo sợ với việc nhổ răng khôn. Chỉ cần lựa chọn đúng nha khoa uy tín, đồng thời nắm vững các quy tắc chăm sóc răng miệng thì việc nhổ răng khôn của bạn sẽ rất an toàn và nhẹ nhàng!

3.3/5 - (6 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo