Những cảm giác sau khi bọc răng sứ có thể là dấu hiệu bình thường, tuy nhiên đó cũng có thể là những cảnh báo bất thường mà bạn cần lưu ý. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về vấn đề này. 

1/ Những cảm giác sau khi bọc răng sứ bình thường

Ê buốt nhẹ 

Đây là cảm giác sau khi bọc răng sứ thường gặp nhất. Theo đúng quy trình bọc răng sứ, bác sĩ sẽ thực hiện mài cùi răng theo tỉ lệ nhất định, sau đó sử dụng cement nha khoa để kết nối mão răng sứ với bề mặt răng. Khi cement đông cứng lại sẽ tạo kích thích lên ngà cùi răng và đây chính là lý do gây ra cảm giác ê buốt.

cam-giac-sau-khi-boc-rang-su-1
Ê buốt nhẹ là cảm giác sau khi bọc răng sứ thường gặp nhất

Tùy vào cơ địa của từng người mà mức độ ê buốt sẽ khác nhau, tuy nhiên nó không quá dữ dội và sẽ hết hẳn sau 1 – 2 ngày. Cảm giác này hoàn toàn bình thường và bạn không nên quá lo lắng.

Ngứa râm ran ở vùng lợi

Trong những trường hợp cần phải mài răng vào sâu hơn (trên 1mm) để tránh thức ăn nhét vào hay hiện tượng đen cổ răng thì bạn sẽ có cảm giác ngứa râm ran ở vùng lợi vừa lắp răng sứ. Cảm giác này sẽ kết thúc sau khoảng 1 tuần.

Cảm thấy vướng víu trong khoang miệng 

Sau khi lắp răng sứ mới, bạn sẽ thấy cảm giác không quen thuộc, đặc biệt là khi ăn nhai vì lực nhai có một chút thay đổi. Nhiều người còn thường xuyên lấy lưỡi chạm vào chỗ bọc răng sứ vì cảm giác khác lạ và không quen thuộc.

Tuy nhiên, cảm giác này sẽ sớm quen trong khoảng vài giờ hoặc vài lần ăn uống. Đừng cố lấy lưỡi hoặc vật nhọn tác động vào vùng răng sứ vì có thể làm tổn thương nướu tại đó.

cam-giac-sau-khi-boc-rang-su-2
Bạn sẽ sớm “làm quen” được với những chiếc răng sứ mới sau khoảng thời gian rất ngắn

Cảm giác ăn nhai không thoải mái

Đây chính là tâm lý chung của mọi người khi có một món đồ mới, việc ăn nhai không thoải mái không phải do răng sứ gây cản trở mà chính là vì tâm lý “bảo vệ răng mới”. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì răng sứ sau khi phục hình có thể ăn nhai hoàn toàn bình thường, không cần phải kiêng khem quá nhiều mà vẫn đảm bảo được độ bền.

5/ Những cảm giác sau khi bọc răng sứ bất thường cần lưu ý

Ngoài những cảm giác bình thường mà hầu hết trường hợp bọc răng sứ nào cũng có thể cảm nhận được, bạn cũng cần lưu ý đến những bất thường dưới đây:

+ Đau nhức kéo dài với cảm giác đau dữ dội ngày càng tăng, vượt quá sức chịu đựng của bạn.

+ Ngứa ngáy đi kèm với nổi mụn nước xung quanh vùng lợi mới bọc răng sứ, đây có thể là biểu hiện của việc dị ứng chất liệu răng sứ (phổ biến nhất là răng sứ kim loại).

+ Hôi miệng bất thường, cảm giác xuất phát từ vị trí răng sứ

+ Lợi bị sưng đỏ, thường xuyên bị chảy máu hay chảy mủ khi chải răng

+ Cảm giác răng sứ lỏng lẻo, nhìn qua gương thấy viền răng không sát khít với viền nướu và cùi răng thật bên trong

cam-giac-sau-khi-boc-rang-su-3
Biểu hiện bất thường xung quanh răng sứ 

Khi có bất cứ cảm giác bất thường nào trong khoang miệng sau khi bọc răng sứ, bạn cần đến nha khoa gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất để được thăm khám và tư vấn về cách điều trị phù hợp, ngăn chặn kịp thời những biến chứng xảy ra.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn có cơ sở để nhận biết những cảm giác sau khi bọc răng sứ để có cách xử lý phù hợp. Mọi thắc mắc liên quan, bạn vui lòng liên hệ đến Nha khoa Navii theo hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo