Viêm lợi trùm thường xuất hiện ở vị trí răng khôn và khiến nhiều người nhầm lẫn với viêm lợi thông thường. Vậy bản chất của tình trạng này là gì và viêm lợi trùm có tự khỏi được không hay cần phải nhờ đến sự can thiệp của các biện pháp nha khoa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này. 

1/ Viêm lợi trùm là gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề viêm lợi trùm có tự khỏi được không, trước hết bạn cần biết viêm lợi trùm là gì và nó có gì khác biệt với viêm lợi bình thường không.

Viêm lợi trùm được biểu hiện là tình trạng lợi ở phía 1 trong góc hàm vị trí mọc răng khôn bị sưng lên và đau nhức bất thường. Nguyên nhân xuất phát từ việc răng khôn đến thời điểm mọc lên nhưng lực mọc không đủ, thế mọc nghiêng hoặc có thể do lợi quá dày nên bị mắc kẹt lại bên trong, không thể phát triển tiếp lên được.

viem-loi-trum-co-tu-khoi-duoc-khong-1
Viêm lợi trùm xuất hiện phổ biến ở vị trí răng khôn 

Ở những vị trí răng khác cũng có thể gặp phải viêm lợi trùm, tuy nhiên tình trạng này khá hiếm mà chỉ phổ biến ở vị trí răng khôn. Viêm lợi trùm gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu, sưng má và có thể dẫn đến sốt kéo dài.

Lợi trùm răng khôn tạo ra các khe hở để thức ăn kẹt lại và khiến vi khuẩn phát sinh trong khoang miệng, từ đó viêm nhiễm sẽ trở nên trầm trọng hơn. Vị trí viêm có thể xuất hiện mủ và máu, ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sinh hoạt của người bệnh.

2/ Viêm lợi trùm có tự khỏi được không?

Vì nó gắn liền với quá trình mọc răng khôn nên nhiều người đặt ra câu hỏi liệu viêm lợi trùm có tự khỏi được không sau khi răng khôn đã mọc lên được hết.

viem-loi-trum-co-tu-khoi-duoc-khong-2
Viêm lợi trùm có tự khỏi được không? 

Về bản chất, các bệnh lý răng miệng đều không thể tự khỏi nếu không có sự can thiệp đúng cách. Tuy nhiên riêng đối với tình trạng viêm lợi trùm thì vẫn có những trường hợp ngoại lệ nếu răng khôn mọc thẳng, đúng vị trí và sự phát triển vẫn diễn ra bình thường. Sau khi răng khôn mọc lên thì nướu sẽ tự phục hồi khỏe mạnh và không còn cảm giác sưng đau nữa.

Tuy nhiên, những trường hợp tự phục hồi như vậy rất hiếm xảy ra. Ngoài ra, từ khi bệnh bắt đầu đến khi bệnh tự khỏi thì bạn sẽ phải trải qua một thời gian khá “vất vả” để chịu đựng cơn đau nhức, khó chịu dày vò.

Các trường hợp viêm lợi trùm tự khỏi chỉ chiếm khoảng 2 – 3% trong số các trường hợp gặp phải tình trạng này. Trên thực tế thì bạn không thể biết được tình trạng của mình có thể tự khỏi được không vì răng khôn mọc ngầm bên dưới và không thể quan sát được.

viem-loi-trum-co-tu-khoi-duoc-khong-3
Viêm lợi trùm khó có thể tự khỏi nếu không có sự tác động đúng cách

Đối với những trường hợp không thể tự khỏi mà bạn vẫn cố tình chịu đựng những cơn đau để chờ răng khôn mọc lên thì hậu quả sẽ rất khó lường. Không chỉ phải chịu đau nhức, ảnh hưởng đến ăn nhai mà viêm nhiễm có thể lây lan với tốc độ chóng mặt và phá hủy xương ổ răng cũng như những răng kế cận.

Đây là lý do tại sao các bác sĩ thường khuyên bạn nên đến nha khoa ngay từ khi phát hiện những bất thường đầu tiên trong khoang miệng.

3/ Viêm lợi trùm phải làm sao?

Viêm lợi trùm có tự khỏi được không sẽ cần thăm khám kĩ lưỡng và chụp X quang chi tiết mới có thể kết luận được, việc đến nha khoa là bắt buộc để được bác sĩ đưa ra chẩn đoán cụ thể. ́

Nếu bạn nằm ở 2 – 3% may mắn có thể tự khỏi viêm lợi trùm do kết quả chụp X quang cho thấy sự phát triển bình thường của răng khôn, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn dùng kết hợp thuốc kháng sinh để giảm đau, giảm sưng viêm hàng ngày để đẩy nhanh tốc độ khỏi bệnh, tránh phải chịu đựng đau nhức không cần thiết.

Trong trường hợp răng khôn mọc thẳng nhưng không có khả năng đâm xuyên qua nướu để mọc lên vì lợi quá dày, bác sĩ sẽ thực hiện cắt 1 đường nhỏ trên lợi để tạo đà cho răng khôn mọc lên hoàn chỉnh.

Trong trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc bất thường bên trong lợi thì bác sĩ sẽ kết hợp cắt lợi và nhổ bỏ răng khôn. Nhổ răng khôn không chỉ nhằm chấm dứt viêm lợi trùm mà còn là cách để bảo vệ những răng kế cận răng khôn, xương hàm và mô mềm vì sức “phá hủy” của răng khôn mọc lệch rất lớn.

viem-loi-trum-co-tu-khoi-duoc-khong-4
Nhổ răng khôn trong những trường hợp mọc bất thường 

Việc kết hợp chế độ ăn uống khoa học và vệ sinh răng miệng đúng cách trong quá trình điều trị sẽ giúp đẩy nhanh quá trình lành thương và ngăn sự lây nhiễm đến những vùng lợi khác trong khoang miệng.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi về việc viêm lợi trùm có tự khỏi được không. Mọi thắc mắc liên quan đến nha khoa, bạn có thể liên hệ đến Nha khoa Navii theo hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo