Sâu răng sữa ở trẻ em là một hiện tượng khá phổ biến, bởi hiện nay hầu hết trẻ em đều thích ăn ngọt như bánh kẹo, sữa, đồ uống có ga nhưng lại không thích ăn rau xanh, củ, quả…các thực phẩm tốt cho sức khoẻ và răng miệng của trẻ. Chính vì vậy, khi sâu răng sữa ở trẻ em đã làm không ít ông bố bà mẹ lo lắng. Vậy cách chữa sâu răng sữa ở trẻ em như thế nào là hiệu quả nhất?

Dưới đây là cách chữa sâu răng sữa ở trẻ em hiệu quả nhất mà các bậc phụ huynh cần biết:

  1. Nguyên nhân dẫn đến sâu răng sữa ở trẻ em.
  2. Phương pháp chữa trị sâu răng ở trẻ em hiệu quả nhất.
  3. Các biện pháp phòng tránh sâu răng sữa ở trẻ em.

1.Nguyên Nhân Dẫn Đến Sâu Răng Sữa Ở Trẻ Em.

+ Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này là do các bé thích ăn đồ ngọt như bánh kẹo, đường sữa, bởi vốn những loại này có vị ngọt, dễ ăn, dễ tan trong miệng, tạo thành cảm giác thích thú đối với bé.

Tuy nhiên, điều này vô tình tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại cho răng sinh sôi và phát triển. Khi thời cơ đến chúng sẽ lên men thành axit bám vào răng, theo thời gian khiến bé bị sâu răng sữa.

sâu răng sữa ở trẻ em
Ăn nhiều đồ ngọt và nước có ga khiến các bé bị sâu răng sữa.

Răng của các bé thường có lợp men mỏng, cáu trúc răng còn yếu nên quá trình sâu răng sữa ở trẻ em sẽ diễn ra một cách nhanh chóng.

+ Nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng này là do bố mẹ không theo dõi sát sao và hướng dẫn các bé vệ sinh răng miệng dúng cách, nên bé chỉ thực hiện một cách qua loa, thậm chí một số bé không đánh răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ, khiến quá trình sâu răng diễn ra nhanh hơn.

2.Phương Pháp Chữa Trị Sâu Răng Sữa Ở Trẻ Em Hiệu Quả Nhất.

Sâu răng sữa ở trẻ em diễn ra, bạn nên đưa ngay bé đến các trung tâm nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời, bởi tốc độ phát triển của vi khuẩn gây sâu răng khá nhanh do có lớp men mỏng.

sâu răng sữa ở trẻ em
Đưa bé tới các trung tâm, hoặc cơ sở nha khoa có uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

Lúc này, các nha sĩ sẽ thăm khám để biết được tình trạng sâu răng của bé và có những phương pháp điều trị răng sâu phù hợp với bé.

3.Các Biện Pháp Phòng Tránh Sâu Răng Sữa Ở Trẻ Em.

Để phòng tránh bệnh sâu răng sữa ở trẻ em, bố mẹ nên thực hiện một số cách sau:

+ Hạn chế cho bé ăn quá nhiều đồ ngọt, các loại nước uống có ga, khuyến khích bé đánh răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ, không dùng kẹo như một phần quà hấp dẫn cho bé.

+ Bố mẹ nên theo dõi và hướng dẫn bé vệ sinh răng miệng đúng cách, tập thói quen đánh răng sau ăn và trước khi đi ngủ từ khi các bé vừa mọc răng sữa.

sâu răng sữa ở trẻ em
Phòng tránh kịp thời giúp trẻ giảm bớt tình trạng sâu răng ở trẻ em tốt nhất.

+ Tập cho bé có thói quen ăn nhiều rau xanh và hoa quả, sinh tố trái cây, thịt đậu, cá…cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp răng chắc khỏe.

+ Những nước uống có tính axit cao như chanh, cam…không nên cho bé sử dụng thường xuyên trong một ngày, bởi axit sẽ gây bào mòn men răng của bé.

Một điều hết sức lưu ý đối với các bậc phụ huynh, khi cho trẻ tập làm quen với việc đánh răng, bạn cần lựa chọn cho bé thuốc đánh răng phù hợp, nhất là các bé từ 6 tháng đến 3 tuổi bạn nên mua cho bé những loại thuốc đánh răng không chứa flour, nếu không bạn có thể cho bé đánh bằng nước muối sinh lý. Từ 3 tuổi đến 6 tuổi lúc này các bé có thể dùng kem đánh răng trẻ em. Từ 6 tuổi trở lên bé có thể dùng kem đánh răng của người lớn nhưng với một hàm lượng rất nhỏ.

Trên đây là một vài nét về nguyên nhân, cách điều trị cũng như những biện pháp phòng tránh sâu răng sữa ở trẻ em, hi vọng sẽ giúp ích được cho các mẹ, giúp các mẹ bớt lo lắng khi bé bị sâu răng.

>>> Tham khảo cách chữa sâu răng hàm ở trẻ em hiệu quả nhất tại đây!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo