Bọc răng sứ bị hỏng là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, sự nhộn nhịp của thị trường nha khoa khiến các “sản phẩm răng sứ đầu ra” không được kiểm soát cũng như đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về độ thẩm mỹ, an toàn và đúng kỹ thuật.

Vậy bọc răng sứ bị hỏng có thể khắc phục được không? Navii Dental Care sẽ thông tin đến bạn trong bài viết sau đây.

I. Dấu hiệu bọc răng sứ bị hỏng

Một ca bọc răng sứ được xem là thất bại nếu bạn gặp phải các tình trạng sau:

  • Viêm lợi, sưng đỏ, dễ chảy máu
  • Vướng, cộm khi ăn nhai
  • Hở đường hoàn tất giữa răng sứ và răng thật
  • Hơi thở có mùi
  • Giắt thức ăn
  • Đen đường viền lợi

II. Nguyên nhân bọc răng sứ hỏng

Nguyên nhân khiến bọc răng sứ bị hỏng có thể đến từ phía Bác sĩ lẫn khách hàng, cụ thể như sau:

1. Bọc răng sứ bị hỏng do Bác sĩ thực hiện

1.1 Răng sứ không sát khít với nướu, hở đường viền

Để bọc răng sứ, Bác sĩ sẽ mài răng của bạn theo tiêu chuẩn kỹ thuật tùy thuộc vào giải phẫu răng và loại vật liệu. Mão răng sứ sau đó sẽ “úp” lên phần răng thật còn lại, thay thế cho phần cùi răng thật đã bị mài. Phần răng sứ này cần sát khít với răng thật, nếu không sẽ để lại một khoảng trống. Nếu chọc tăm vào khe này bạn có thể thấy bị buốt. Từ khe hở này sẽ gây đọng thức ăn và hơi thở có mùi.

boc-rang-su-bi-ho
Răng sứ không sát khít với nướu.

1.2 Răng sứ vi phạm khoảng sinh học

Khoảng sinh học (biologic width) là phần mô mềm bám dính vào chân răng trên xương ổ răng. Đóng vai trò là hàng rào ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn vào các thành phần nha chu quan trọng bên dưới như: xương ổ răng, dây chằng nha chu, xê măng.

khoang-sinh-hoc-la-gi
Tình trạng viêm nướu khi vi phạm khoảng sinh học.

Khi khoảng sinh học bị xâm hại, nó sẽ kích thích hình thành một hàng rào mới theo hướng tiêu xương, tụt lợi, kích động phản ứng viêm.

Bạn sẽ thấy phần lợi ửng đỏ, dễ chảy máu, có mùi khó chịu, thậm chí sưng mủ.

1.3 Sử dụng keo dán kém chất lượng

Mão răng sứ được gắn cố định vào răng thật bằng một loại keo dán chuyên dụng. Tuy chỉ là một yếu tố rất nhỏ trong cả quy trình phục hình, keo dán lại góp phần quyết định sự “thành bại” của ca bọc răng sứ.

Không phải mọi loại keo trên thị trường đều như nhau. Không phải các phòng khám đều sử dụng chung một loại keo gắn. Lớp keo chất lượng sẽ giữ răng sứ gắn chặt trên răng thật. Ngược lại, keo gắn kém chất lượng sẽ không đủ độ bám dính, làm răng sứ bung bật khỏi răng thật.

boc-rang-su-khong-khit
Keo gắn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hoàn thiện của ca bọc răng sứ.

2. Bọc răng sứ bị hỏng từ phía Khách hàng

2.1 Do quá trình ăn nhai quá mạnh

Nếu Bác sĩ thực hiện bọc sứ đúng kỹ thuật, sử dụng keo dán chất lượng thì khả năng răng sứ bị bung trong quá trình ăn nhai rất khó xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn ăn thực phẩm quá cứng, hoặc dùng lực cắn quá mạnh, thì việc răng sứ bị xô lệch, thậm chí bung ra khỏi răng thật là điều hoàn toàn có thể. 

2.2 Chế độ vệ sinh răng miệng không phù hợp

Vệ sinh răng sứ sai cách, hoặc “quên” vệ sinh răng miệng hàng ngày có thể tích tụ mảng bám. Lâu ngày gây hôi miệng và gây ra các bệnh lý răng miệng khác, ảnh hưởng đến răng sứ.

Nếu như với răng thật, bạn cần đánh răng ít nhất 2 lần/ 1 ngày, đồng thời thường xuyên sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch tại những điểm bàn chải không tới được. Thì với răng sứ, bạn cần chú trọng đến chế độ vệ sinh nhiều hơn: không được chải răng theo chiều ngang, chải răng quá mạnh làm nướu bị viêm,… Răng sứ là răng giả, không thể tồn tại lâu dài nếu bạn không có chế độ chăm sóc phù hợp. 

2.3 Lựa chọn răng sứ kim loại

Răng sứ có 2 loại: răng sứ kim loại và răng toàn sứ.

Nếu bạn chọn răng sứ kim loại, sau một thời gian sử dụng (3-5 năm), răng sứ sẽ bị oxy hóa bởi axit có trong khoang miệng, gây đen viền nướu. Nếu không khắc phục sớm sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

den-vien-nuou
Tình trạng đen viền nướu khi dùng răng sứ kim loại lâu ngày.

III. Cách khắc phục răng sứ bị hỏng

Navii Dental Care được biết là đơn vị chuyên điều trị và phục hình lại răng sứ bị hỏng cho khách hàng. Đến nay, trung tâm đã làm lại răng sứ cho hơn 600 khách hàng chịu hậu quả của việc bọc răng sứ sai cách từ các phòng khám không uy tín trên thị trường. 

Theo Ths.BS Lê Thị Thái Hòa, phương án khắc phục răng sứ bị hỏng sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp. Bác sĩ cần kiểm tra nguyên nhân, tình trạng răng miệng cụ thể mới có thể lên phác đồ điều trị phù hợp. 

  • Nếu bệnh nhân mắc các bệnh răng miệng như viêm lơi, viêm nha chu,… sau khi bọc sứ thì cần xử lý các bệnh này trước rồi mới tiến hành phục hình lại.
  • Nếu răng sứ bị hở, không khít viền nướu: tùy tình trạng có thể Bác sĩ sẽ phải vệ sinh lại răng miệng, lấy dấu và làm lại răng sứ hoàn toàn mới.
  • Nếu răng sứ bị vi phạm khoảng sinh học, Bác sĩ cần phẫu thuật di dời khoảng sinh học về phía chóp.

Ngoài ra, khách hàng cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ dẫn của Bác sĩ về vệ sinh răng và chế độ ăn uống sau khi bọc răng sứ:

Chế độ vệ sinh răng miệng

✓ Đánh răng 2 lần/ngày nhẹ nhàng với bàn chải đánh răng mềm. 

✓ Không đánh răng theo chiều ngang, nên đánh theo chuyển động tròn.

✓ Thay bàn chải đánh răng định kỳ mỗi 3 tháng hoặc sớm hơn nếu bị ốm, cúm,…

✓ Ngoài đánh răng sau mỗi bữa ăn, cần kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ mảng bám và vụn thức ăn còn sót lại. 

✓ Massage nướu răng bằng đầu ngón tay, kích thích máu lưu thông xung quanh viền nướu.  

✓ Đến nha khoa định kỳ 6 tháng 1 lần để vệ sinh răng sứ toàn diện, cũng như để Bác sĩ kiểm tra tình trạng răng sứ và can thiệp kịp thời nếu có vấn đề bất thường.

cham-soc-rang-sau-khi-boc-rang-su
Cần đến nha khoa kiểm tra răng sứ định kỳ.

Chế độ ăn uống

✓ Hạn chế đồ ăn cứng làm gãy/vỡ răng sứ. Ăn nhai với lực vừa phải. 

✓ Nên ăn nhiều rau củ quả. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm có màu sậm như trà, cà phê… 

✓ Thông báo với Bác sĩ để sử dụng các biện pháp can thiệp chuyên khoa nếu bạn có thói quen nghiến răng trong lúc ngủ để tránh mài mòn bề mặt răng.

✓ Không hút thuốc lá.

Việc điều trị răng sứ bị hỏng phức tạp hơn rất nhiều so với việc làm chuẩn chỉ ngay từ đầu. Vì vậy trước khi thực hiện bọc răng sứ, bạn cần tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn nha khoa có trình độ, tránh tình trạng bị viêm nhiễm, hư hỏng răng sau này.

Thân mến!

Navii Dental Care

📍 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

📍 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội

📞 Hotline: 024.3747.8292

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo