Bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng sâu răng, và nhiều người không khỏi băn khoăn bị sâu răng thì phải làm sao? Nên điều trị tại nhà hay đến cơ sở nha khoa? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời cụ thể nhất.

1. Sâu răng là gì?

Sâu răng là tình trạng tổn thương mô cứng của răng do quá trình hủy khoáng gây ra bởi vi khuẩn ở mảng bám răng và hình thành các lỗ nhỏ trên răng.

Sâu răng là một trong những vấn đề răng miệng phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt ở trẻ em. Tuy nhiên bất cứ ai cũng có khả năng bị sâu răng, kể cả trẻ sơ sinh.

Nếu sâu răng không được điều trị sớm, tình trạng bệnh sẽ ngày càng nặng hơn, dẫn đến đau răng, nhiễm trùng nghiêm trọng và mất răng.

sau-rang-phai-lam-sao
Sâu răng tạo lỗ hổng trên bề mặt răng.

2. Triệu chứng bị sâu răng

Bạn cần vệ sinh răng miệng và quan sát thường xuyên để xem mình có dấu hiệu sâu răng không. Bạn có thể dựa vào một số “tín hiệu” sau:

  • Đau răng. Cơn đau có thể tự phát hoặc xảy ra mà không có nguyên nhân rõ ràng.
  • Răng nhạy cảm: ê buốt hoặc đau nhẹ khi cắn, ăn đồ ngọt, chua, nóng, lạnh,…
dieu-tri-sau-rang
Răng sâu có thể khiến bạn bị ê buốt khi bị kích thích.
  • Xuất hiện lỗ hổng trên răng
  • Nhuộm màu nâu, đen hoặc trắng trên bất kỳ bề mặt nào của răng

2. Chữa Sâu Răng Ở Nhà Có Tốt Và Triệt Để Không?

Có nhiều mẹo chữa sâu răng tại nhà được lưu truyền trong dân gian giúp bạn loại bỏ cơn đau nhanh chóng.

🔹 Xem ngay: Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả

Tuy nhiên, đây chỉ là các phương án tạm thời, không thể chữa sâu răng tận gốc được. Bởi muốn chữa trị sâu răng triệt để cần đảm bảo thỏa mãn 2 yếu tố sau:

+ Thứ nhất: Phải loại bỏ được các mô răng sâu bị tổn thương.

+ Thứ hai: Phải bảo vệ được mô răng nhạy cảm nằm ở phía bên trong khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Các phương pháp chữa sâu răng tại nhà không đáp ứng được 2 tiêu chí trên. Do vậy, chỉ là “cứu cánh” tạm thời khi bạn bị cơn đau hành hạ mà chưa thể đến các cơ sở y tế.

3. Cách trị sâu răng triệt để?

Bị sâu răng phải làm sao là một trong những câu hỏi gửi về nhiều nhất cho nha khoa Navii. Tùy theo mức độ sâu răng của bạn, Bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp như sau:

3.1. Hàn – trám răng

Nếu tình trạng răng sâu chưa nặng, vết nứt trên răng bé; Bác sĩ sẽ thực hiện hàn răng cho bạn. Chỉ cần 15 – 20 phút, chi phí từ 200.000 – 800.000 tùy chất liệu dùng để hàn răng mà bạn chọn, bạn đã khôi phục lại hình dáng ban đầu của răng cũng như bảo vệ nó khỏi bị vi khuẩn xâm nhập.

truoc-va-sau-khi-han-rang-sau
Chữa răng sâu bằng phương pháp hàn răng.

🔹 Xem thêm: Hàn Răng Sâu Miễn Phí Với Thẻ Bảo Hiểm

3.2. Bọc răng sứ

Nếu răng sâu của bạn đã ăn vào tủy, vết sâu quá lớn, gây mất mô nhiều và gây đau dữ dội, bạn cần đến biện pháp chữa trị hữu hiệu hơn là bọc răng sứ.

Đầu tiên, Bác sĩ sẽ tiến hành điều trị tủy răng bị tổn thương. Sau đó, một mão sứ có màu răng tự nhiên như răng thật sẽ được chụp lên phía trên để bảo vệ răng tốt hơn. Vì răng sau điều trị tủy khá giòn và dễ vỡ.

Tuy phương pháp này có mức giá cao hơn hàn răng nhưng có hiệu quả lên tới trọn đời nếu chăm sóc tốt. Nếu bạn bị sâu răng nặng mà vẫn có khả năng bảo tồn được, chưa cần phải nhổ bỏ, thì bọc răng sứ chính là giải pháp tốt nhất dành cho bạn.

dieu-tri-rang-sau-o-dau
Răng sâu phạm tủy được bọc sứ để bảo vệ răng tối đa.

4. Cách phòng tránh sâu răng

Sâu răng không chỉ gây đau, khó chịu, ảnh hưởng ăn uống và sinh hoạt hàng ngày mà còn khiến bạn phải bỏ ra không ít chi phí.

Cách trị bệnh tốt nhất là phòng bệnh. Do vậy, hãy tuân thủ các điều dưới đây để hạn chế tình trạng sâu răng xảy ra.

  • Có chế độ ăn uống lành mạnh: không nên ăn nhiều thực phẩm giàu đường và axit phytic. Vì axit phytic ngăn chặn sự hấp thụ canxi của răng, còn đường là nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng. Thay vào đó, nên bổ sung các loại rau củ quả giàu chất xơ, các loại hạt hay các sản phẩm từ sữa như sữa chua, kem, phô mai… Đồng thời tăng cường ăn hải sản giàu canxi và vitamin D như cá hồi, cá trích, cá mòi, tôm, sò, ốc…
  • Đánh răng ít nhất 2 ngày 1 lần, nhẹ nhàng, chải từ trên xuống dưới hoặc theo chuyển động tròn.
phong-ngua-sau-rang-hieu-qua
Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày.
  • Lấy cao răng định kỳ để loại bỏ ổ vi khuẩn gây hại
  • Sử dụng chỉ tơ nha khoa để làm sạch răng tốt hơn, hạn chế tình trạng sâu răng có thể xảy ra.

Như vậy, cách phòng ngừa sâu răng hiệu quả nhất chính là giữ gìn vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng và có một chế độ ăn uống khoa học. Bên cạnh đó, cần thăm khám định kỳ nhằm phát hiện sâu răng sớm nhất, từ đó đưa ra giải pháp điều trị kịp thời.

Hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp hoàn toàn thắc mắc Sâu răng phải làm sao của bạn.

Để có cách chữa sâu răng nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm nhất, bạn có thể đến các cơ sở của Navii để được thăm khám và tư vấn hoàn toàn Miễn Phí. Bạn nhớ đặt lịch trước theo Hotline 024.3747.8292 để được chăm sóc chu đáo nhất nhé.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo