Theo Ths.Bs Lê Thị Thái Hòa, vô trùng trong nha khoa là một trong các yếu tố quyết định tới sự thành công trong việc điều trị các bệnh lý răng miệng, đặc biệt đối với phẫu thuật phức tạp như trồng răng Implant.

1. Vô trùng nha khoa là gì?

Vô trùng nha khoa là công tác vệ sinh các dụng cụ, thiết bị y tế, phòng ốc, các đồ dùng liên quan,… bằng các dung dịch làm sạch và xử lý chuyên biệt. Nhằm đảm bảo chúng không còn vi khuẩn vi-rút, tránh nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường máu và nước bọt từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác.

2. Vì sao vô trùng trong nha khoa quan trọng?

Điều trị nha khoa không chỉ là giải quyết xong vấn đề răng miệng cho bệnh nhân, mà còn cần đảm bảo an toàn sau trị liệu cho họ.

Hầu hết các dụng cụ nha khoa như tay khoan, kềm, nạy nhổ răng,… đều được sử dụng lại. Do vậy, nguy cơ lây truyền bệnh là rất cao nếu các nha khoa có quy trình vô trùng sơ sài, lỏng lẻo.

Chỉ cần một bất cẩn nhỏ, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với các bệnh nguy hiểm lây qua đường máu và nước bọt như nhiễm khuẩn E.coli, viêm gan siêu vi B, HIV,…

vo-trung-nha-khoa
Dụng cụ vô trùng là một trong những yếu tố quyết định thành công trong điều trị nha khoa.

Trên thế giới đã chứng kiến nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra vì xem nhẹ vấn đề vô trùng nha khoa.

Tờ The New York Times đưa tin vào ngày 26/10/2019, gần 900 trẻ tại Pakistan nhiễm HIV vì bác sĩ dùng lại kim tiêm.

Ngày 21/5/2019, tờ Independent cho biết 563 bệnh nhân đã được yêu cầu khẩn trương tiến hành kiểm tra phơi nhiễm HIV sau khi điều trị tại phòng khám nha khoa Dentaility Hoddesdon (Anh), do sự thiếu trách nhiệm của nhân viên khử trùng thiết bị y tế.

Tại Việt Nam, vấn đề kiểm tra vô trùng cũng như cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của vô trùng trong nha khoa vẫn chưa được chú trọng đúng mực. Trong khi đó chưa nhiều người dân thấy được tầm quan trọng của công tác vô trùng trong nha khoa.

Như vậy, ngoài trách-nhiệm-làm-nghề của các đơn vị nha khoa, mỗi bệnh nhân cũng cần tự nâng cao nhận thức về vô trùng trong nha khoa để bảo vệ chính mình.

3. Quy trình Vô trùng nha khoa phục vụ trồng răng Implant tại Navii Dental Care

Navii Dental Care là một trong những đơn vị có quy trình vô trùng nghiêm ngặt theo Hiệp hội nha khoa Úc (ADA).

3.1 Vô trùng dụng cụ

Mọi dụng cụ và thiết bị phục vụ cho phẫu thuật trồng răng Implant đều phải đi qua quy trình vô khuẩn khép kín gồm 5 bước: phân loại, làm sạch và khử khuẩn, đóng gói, hấp sấy và lưu trữ.

vo-trung-vo-khuan-y-te
Quy trình vô trùng dụng cụ chuẩn Y khoa tại Navii Dental Care

Bước 1: Phân loại

Dụng cụ nha khoa sau khi sử dụng sẽ được phân loại để làm sạch.

Bước 2: Làm sạch và khử khuẩn

  • Dụng cụ được ngâm trong dung dịch tiệt trùng Hexanios.
  • Máy làm sạch sơ qua dụng cụ với nước, loại bỏ vết bẩn, vết máu,…
  • Các dụng cụ tiếp tục được khử khuẩn bằng máy rung siêu âm BIOSONIC UC300. Sóng siêu âm giúp bóc tách hoàn toàn các vết máu, vết bẩn cứng đầu bám chặt vào dụng cụ.

Với các dụng cụ dùng 1 lần như cốc, ống hút, khẩu trang, kim tiêm, găng tay,… trung tâm đều sử dụng cho 1 bệnh 1 lần duy nhất rồi vứt bỏ.

Sau mỗi ca điều trị, phụ tá sẽ sát khuẩn tại chỗ bằng thuốc sát khuẩn Cavicide tại các vị trí mà bác sĩ và bệnh nhân chạm tay vào như: cần chỉnh đèn, cần chỉnh khay, bồn nhổ,…

Bước 3:  Đóng gói

Dụng cụ được đóng gói kỹ lưỡng trong túi hấp tiệt trùng 3M bằng máy MELAseal 100+. Túi của 3M là một trong các thương hiệu nổi tiếng và đắt nhất trên thị trường, có đặc tính dai, kín, chịu nhiệt tốt.

Bước 4: Hấp sấy

Navii tiến hành đóng gói rồi mới hấp sấy tiệt trùng một lần nữa, nhằm đảm bảo thiết bị được vô khuẩn hoàn toàn, tránh tiếp xúc với môi trường bên ngoài cũng như hạn chế tiếp xúc của phụ tá.

Tất cả dụng cụ sau khi đóng gói được hấp tiệt trùng tỏng lò hấp Autoclave được lập trình tự động ở nhiệt độ từ 121°C – 134°C.

vo-trung-nha-khoa-quan-hoan-kiem
Nồi hấp tiệt trùng Sirona Dac Premium.

Riêng máy hấp tay khoan được hấp bằng thiết bị chuyên biệt tối ưu cho tay khoan.

Lò hấp và máy hấp đã được lập trình tất cả các chế độ, từ động ngừng khi đủ thời gian để đảm bảo tất cả các dụng cụ đều được tiệt trùng triệt để. Các thiết bị này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức và Mỹ  vô cùng đắt đỏ.

Bước 5: Lưu trữ

Sau khi được vô trùng, các loại dụng cụ y tế được lưu giữ riêng rẽ trong tủ cực tím nhằm duy trì trạng thái vô trùng, sẵn sàng đưa vào sử dụng khi cần.

Các dụng cụ không đạt tiêu chuẩn cho phép sẽ bị hủy bỏ ngay lập tức và thay thế bằng dụng cụ mới.

3.2 Vô trùng phòng phẫu thuật

Ngoài dụng cụ y tế, khu vực phòng mổ cũng cần được vô trùng tuyệt đối để ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra do nhiễm trùng.

Ghế, máy, bàn dụng cụ, các thiết bị theo dõi huyết áp, nhịp tim của Bệnh nhân được vệ sinh và sát khuẩn bằng chất khử khuẩn Anios.D.D.S.H. Sau đó lau lại bằng khăn sạch, khô.

vo-trung-dung-cu-nha-khoa
Phòng phẫu thuật được vệ sinh kỹ lưỡng.

Sàn nhà, cửa, tường được cọ rửa với nước và xà phòng. Rồi khử khuẩn bằng dung dịch Surfanios hoặc Presept 1% để loại bỏ các dịch tiết, máu, mủ,…

Đặc biệt, không khí khu vực phẫu thuật phải được sát khuẩn mỗi ngày bằng đèn cực tím.

Tất cả áo, mũ phẫu thuật cho Bác sĩ và ê kíp đều được hấp tiệt trùng trước khi sử dụng. Găng tay dùng trong phẫu thuật, khẩu trang… đều phải sử dụng mới.

4. Vô trùng cho Bệnh nhân và Bác sĩ

4.1 Chuẩn bị cho Bệnh nhân

  • Trước khi phẫu thuật từ 3-4 ngày, Bệnh nhân được lấy cao răng sạch sẽ và cho sử dụng nước súc miệng khử trùng với nồng độ Chlorhexidine thích hợp.
  • Sử dụng kháng sinh phòng ngừa.
  • Kiểm tra huyết áp và một số vấn đề về sức khỏe tổng quát.
  • Trước khi phẫu thuật, vùng quanh miệng như cằm, mũi sẽ được vô trùng. Bệnh nhân được che ngực, trùm xung quanh miệng với khăn vô trùng.

Bệnh nhân nên hạn chế hút thuốc trước và sau phẫu thuật.

4.2 Chuẩn bị ekip phẫu thuật Implant

  • Rửa và vô trùng tay.
  • Mang mũ, khẩu trang, găng tay và áo phẫu thuật đã vô trùng.

Trồng răng Implant là kỹ thuật khó mà hiện nay chưa nhiều đơn vị nha khoa tại Việt Nam thực hiện được. Ngoài trình độ và kinh nghiệm của Bác sĩ, thì vô trùng trong nha khoa chính là vấn đề quan trọng không kém mà mỗi Bệnh nhân cần xem xét trước khi lựa chọn điều trị.

Để tìm hiểu thêm thông tin về trồng răng Implant, hoặc các bệnh về răng miệng khác, bạn vui lòng liên hệ theo số hotline 024.3747.8292 để được các Bác sĩ tại Navii tư vấn cụ thể.

Địa chỉ :

  • Cơ sở 1: 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
    • Cơ sở 2: 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo